Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cả Huyện Cùng Diệt Chuột

Cả Huyện Cùng Diệt Chuột
Ngày đăng: 29/06/2013

Nhằm khuyến khích nhân dân chung tay diệt chuột bảo vệ mùa màng, nhiều xã đã hỗ trợ kinh phí thu mua đuôi chuột với giá từ 2.000 - 3.000 đồng/đuôi...

Chúng tôi có mặt tại cánh đồng khu Vô Hối, thị trấn Thanh Miện (Hải Dương) khi anh em trong tổ diệt chuột của khu đang phối hợp vây bắt chuột. Ông Trần Văn Hợp, Tổ trưởng cho biết: "Mặc dù tổ diệt chuột chỉ có 3 người, ra quân chừng hai giờ đồng hồ nhưng bằng các biện pháp thủ công: đào hang, đổ nước anh em trong tổ đã bắt được hơn 60 con".

Tuy nhiên, thị trấn có 6 khu dân cư nhưng chỉ có Vô Hối duy trì được hoạt động của tổ diệt chuột, hơn nữa khu vực này lại có nhiều gò đống, bờ kênh không được phát quang thường xuyên, cỏ dại mọc um tùm… nên việc diệt chuột còn gặp nhiều khó khăn.

Không chỉ ở Vô Hối, tại cánh đồng Am (thôn My Trì, xã Ngũ Hùng), việc vác cuốc, đào hang, múc nước… diệt chuột cũng diễn ra sôi nổi. Nhấc đám chuột vừa bẫy lên, ông Phạm Văn Đoá, thành viên trong tổ diệt chuột của thôn cho biết: "Nếu không đánh bắt kịp thời, mỗi năm cứ một đôi chuột như thế này lại sản sinh ra trên 2.000 con chuột khác. Như vậy không nói cũng biết hậu quả nguy hại tới mức nào".

Thôn My Trì hiện có trên 100 mẫu ruộng cấy lúa và trồng màu. Vụ chiêm xuân vừa qua, mặc dù đã có rất nhiều cố gắng song chuột vẫn cắn phá mất trên 2 mẫu. Không chỉ làm giảm năng suất lúa, tình trạng này còn khiến những người đảm nhận công việc diệt chuột bị thất thu, thậm chí “làm không công” bởi phải bỏ gần chục triệu ra bồi thường cho xã viên…

Việc diệt chuột trên địa bàn Thanh Miện đang được đẩy mạnh. Trước tình trạng nạn chuột phá hoại mùa màng xảy ra trên diện rộng và ngày một gia tăng những năm gần đây, đặc biệt là trong vụ chiêm xuân năm 2013, vụ mùa này, UBND huyện Thanh Miện đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo diệt chuột do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách khối kinh tế làm Trưởng ban, phát động chiến dịch diệt chuột bảo vệ sản xuất vụ mùa năm 2013 trên toàn huyện.

Việc diệt chuột được chia thành 3 đợt. Đợt 1 tiến hành ngay sau khi nông dân làm đất lồng ngả, lồng cấy, bắt đầu gieo cấy lúa; đợt 2 thực hiện khi bà con đã cấy xong đến giai đoạn lúa đẻ nhánh; đợt 3 triển khai khi cây lúa đã đứng cái, phân hoá đòng. Ban Chỉ đạo huyện yêu cầu các cấp, các ngành tham gia chỉ đạo quyết liệt, tập trung diệt sớm ngay từ đầu vụ và diệt đồng bộ, liên tục. Toàn huyện phấn đấu tiêu diệt được 200 nghìn con chuột (giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã, thị trấn).

Ông Vũ Khắc Diệp, Trạm trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện cho biết: "Trạm đã tích cực hướng dẫn nông dân các biện pháp diệt chuột. Trong 3 biện pháp diệt chuột chủ yếu là thủ công (dùng đèn có cường độ ánh sáng mạnh để soi chuột vào ban đêm, đào bắt, hun khói), biện pháp sinh học (phát triển đàn mèo, dùng bả sinh học) và hoá học thì huyện đặc biệt coi trọng biện pháp đánh bắt thủ công.

Từ ngày 18-6, tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã đồng loạt ra quân thực hiện "chiến dịch" diệt chuột. Sau 6 ngày ra quân, toàn huyện đã diệt được hơn 33 nghìn con chuột. Huyện đã trích trên 390 triệu đồng hỗ trợ các xã, thị trấn diệt chuột, trong đó hỗ trợ 9.000 bẫy bán nguyệt, 160 triệu đồng mua thuốc bẫy bả, trên 200 triệu đồng thu mua đuôi chuột (1.000 đồng/đuôi).

Nhằm khuyến khích nhân dân chung tay diệt chuột bảo vệ mùa màng, nhiều xã đã hỗ trợ kinh phí thu mua đuôi chuột với giá từ 2.000 - 3.000 đồng/đuôi. Đi đôi với việc đánh bắt, địa phương cũng chỉ đạo các tổ diệt chuột quản lý tốt các loại bả, thực hiện nghiêm quy trình diệt chuột như đặt bả vào buổi chiều tối, sáng sớm thu gom bả thừa, xác chuột chết thiêu huỷ hoặc chôn xa nguồn nước sinh hoạt; thông báo rộng rãi kế hoạch diệt chuột để nhân dân bảo vệ đàn vật nuôi…


Có thể bạn quan tâm

Tăng Cường Kiểm Soát, Chống Buôn Lậu Thủy Sản Tăng Cường Kiểm Soát, Chống Buôn Lậu Thủy Sản

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh có kế hoạch đấu tranh, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vận chuyển, buôn bán các mặt hàng thủy sản nhập lậu, không qua kiểm dịch. Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh có trách nghiệm chỉ đạo các cơ quan trực thuộc kiểm tra những điểm kinh doanh, buôn bán, phương tiện vận chuyển các mặt hàng thủy sản, kiểm soát chặt chẽ việc xuất, nhập thủy sản; xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm; đồng thời tuyên truyền người dân không tiêu thụ các sản phẩm thủy sản nhập lậu, không qua kiểm dịch...

04/07/2013
Heo Giảm Giá, Chăn Nuôi Nhỏ Khốn Đốn Ở Đồng Nai Heo Giảm Giá, Chăn Nuôi Nhỏ Khốn Đốn Ở Đồng Nai

Giá heo hơi trên thị trường giảm mạnh đã khiến nhiều nông dân Xuân Lộc (Đồng Nai) thua lỗ nặng, một số hộ không còn khả năng tái đầu tư đành ngậm ngùi để chuồng trống.

01/04/2013
Tôm Thẻ Chân Trắng Giảm Giá Tuần Qua Tôm Thẻ Chân Trắng Giảm Giá Tuần Qua

Tuần qua, giá tôm thẻ chân trắng tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giảm 1.000 đồng/kg sau khi tăng liên tiếp từ đầu tháng 6, giao động từ 88.000 đồng/kg đến 121.000 đồng/kg tùy loại.

04/07/2013
Trồng Mè Luân Canh Lúa Cho Lợi Nhuận Cao Trồng Mè Luân Canh Lúa Cho Lợi Nhuận Cao

Ở ĐBSCL, cây mè (vừng) có thể trồng các vụ đông xuân, xuân hè và hè thu hoặc có thể trồng muộn hơn vào đầu vụ thu đông, nhưng cần tránh lúc thu hoạch mưa nhiều gây thất thu.

04/07/2013
Suy Giảm Nguồn Lợi Thuỷ Sản Nỗi Lo Còn Đó Suy Giảm Nguồn Lợi Thuỷ Sản Nỗi Lo Còn Đó

Là một trong 4 ngư trường khai thác trọng điểm của cả nước, trong những năm qua nghề khai thác, đánh bắt thuỷ sản của Quảng Ninh đã có bước phát triển mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho bà con ngư dân. Tuy nhiên, cũng chính vì thế mà dẫn đến hậu quả nguồn lợi thuỷ sản bị cạn kiệt, nhiều loài có giá trị kinh tế, quý hiếm ở vùng ven bờ đang đứng trước nguy cơ bị đe doạ tuyệt chủng...

02/04/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.