Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cà Chua Chết Hàng Loạt Tại Huyện An Dương

Cà Chua Chết Hàng Loạt Tại Huyện An Dương
Ngày đăng: 20/10/2014

Báo Hải Phòng số ra ngày 10-10, có bài “Huyện An Dương (Hải Phòng): Nhiều diện tích trồng cà chua chết không rõ nguyên nhân”. Ngay sau khi báo đăng, Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp- PTNT tìm hiểu nguyên nhân và có giải pháp hướng dẫn nông dân khắc phục tình trạng này.

Xã Đồng Thái (huyện An Dương), là địa phương có diện tích trồng cà chua lớn nhất huyện. Vụ này, 60% số diện tích trồng cà chua ở địa phương trong tình trạng héo rũ mật độ cây chết khá cao. Nhiều diện tích cây chưa kịp cho thu hoạch lứa quả nào đã héo rũ. Một số diện tích ra hoa nhỏ như hoa ớt và xoăn nõn, khi cây có quả thì xuất hiện tình trạng quả bị nứt vỡ hàng loạt …, khiến nông dân có thu hoạch cũng không bán được. Nông dân bó tay trước căn bệnh lạ trên cây cà chua.

Theo bà Trần Thị Nghĩa, Trưởng phòng Trồng trọt, lâm nghiệp (Sở Nông nghiệp- PTNT), qua kiểm tra, dùng dung dịch thử để phát hiện bệnh nghi là héo xanh thì kết quả thử test nhanh cũng không cho thấy dấu hiệu bệnh lý rõ ràng. Khi tìm hiểu về nguồn gốc giống cà chua, nhiều hộ dân ở Đồng Thái cho biết, mua cây giống tại xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

Đây là giống cà chua Mongal F1 hay còn gọi là Pháp lai, do Công ty TNHH sản xuất thương mại Xanh cung ứng. Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp- PTNT tìm về nông trại sản xuất và kinh doanh giống cây trồng của gia đình ông Nguyễn Công Chuẩn ở xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, địa chỉ cung ứng giống cho nông dân để tìm hiểu.

Theo sổ quản lý bán hàng của ông Chuẩn, vụ hè thu năm nay, có hơn 30 hộ dân của các huyện An Dương, An Lão và Tiên Lãng đến mua cây và hạt giống cà chua Mongal F1 của gia đình ông về trồng. Trong đó có gần 32.000 cây giống, chủ yếu được cung cấp cho nông dân các xã Đồng Thái, An Hồng, Tân Tiến, Bắc Sơn, Đặng Cương của huyện An Dương. Số cây này quy ra diện tích trồng là 1,5 ha. Còn lại, nông dân mua hạt về tự gieo.

Theo phản ánh của ông Nguyễn Công Chuẩn, ngoài nông dân xã Đồng Thái (An Dương), khá nhiều nông dân các xã của huyện Nam Sách - địa phương có vùng trồng cà chua tập trung lớn nhất của tỉnh Hải Dương cũng xảy ra tình trạng cà chua chết non và bị nứt vỡ quả, không thể xuất bán được từ đầu tháng 10. Tra cứu nhật ký bán hàng, gia đình phát hiện tất cả các điểm nông dân trồng cà chua bị hỏng đều rơi vào 2 lô hạt giống sản xuất vào ngày 30-8-2013 và 19-5-2014 do Công ty TNHH sản xuất thương mại Xanh cung ứng.

Ông Chuẩn đã liên hệ với công ty để có giải pháp xử lý. Ngay sau khi phát hiện 2 lô hàng hạt giống cà chua kém chất lượng, ông Chuẩn hủy 20 gói hạt giống đã ngâm ủ để chuẩn bị cung ứng cho nông dân trong vụ đông. Đồng thời, trả lại 20 gói hạt giống của 2 lô hàng sản xuất ngày 30-8-2013 và 15-9-2014 cho Công ty TNHH sản xuất thương mại Xanh (có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh).

Theo nhận định của Sở Nông nghiệp-PTNT, nhiều khả năng tình trạng cà chua héo rũ và chết khi bắt đầu cho thu hoạch quả không chỉ xảy ra ở xã Đồng Thái (An Dương) mà còn ở nhiều địa phương khác. Hiện, Sở Nông nghiệp- PTNT đang kiểm tra lại tình hình, đồng thời có biện pháp hướng dẫn nông dân khắc phục tình trạng này. Đồng thời, Sở cũng đang liên hệ với Công ty TNHH sản xuất thương mại Xanh, tổ chức hội nghị bàn giải pháp khắc phục hậu quả.


Có thể bạn quan tâm

Nông Nghiệp Thời Cạnh Tranh Công Nghệ Nông Nghiệp Thời Cạnh Tranh Công Nghệ

Ngành nông nghiệp đang mất dần sự bảo hộ và hướng đến cạnh tranh trên sân chơi bình đẳng. Từ doanh nghiệp (DN) đến nông dân đang phải nghĩ đến việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.

29/08/2014
Ương Cá Tra Từ Bột Lên Cá Tra Giống Đạt Tỷ Lệ Sống Cao Ương Cá Tra Từ Bột Lên Cá Tra Giống Đạt Tỷ Lệ Sống Cao

Tại ấp Tân Nghĩa, xã Tân Nhuận Đông, huyện Châu Thành, Trung tâm Tập huấn và Chuyển giao công nghệ nông nghiệp Nam bộ vừa phối hợp Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Đồng Tháp tổ chức tổng kết mô hình ương cá tra từ bột lên cá tra giống đạt tỷ lệ sống cao.

29/08/2014
Giá Rau Màu Tăng Mạnh Vào Mùa Nước Nổi Giá Rau Màu Tăng Mạnh Vào Mùa Nước Nổi

Khoảng gần 1 tháng qua, bà con trồng màu ở xã Long Thuận, huyện Hồng Ngự rất phấn khởi khi giá hành lá và củ cải trắng liên tục tăng cao. Hiện tại, hành lá bán tại ruộng giá trung bình từ 15 - 18 nghìn đồng/kg, củ cải trắng giá từ 5 - 6 nghìn đồng/kg, tăng gấp 3 - 4 lần so với thời điểm đầu năm 2014.

29/08/2014
Mô Hình Nuôi Thủy Sản Tập Trung Thiếu Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Thủy Sản Tập Trung Thiếu Hiệu Quả

Sau khi Quyết định 1652/QĐ-UBND của UBND tỉnh được ban hành ngày 21.5.2010, đề án “Xây dựng vùng nuôi thủy sản tập trung an toàn dịch bệnh và vệ sinh thực phẩm” được triển khai tại các địa phương Núi Thành, Duy Xuyên, Thăng Bình, TP.Hội An.

29/08/2014
Năm 2013, Ninh Thuận Có 120 Ha Ao Tôm Bị Thiệt Hại Do Dịch Bệnh Năm 2013, Ninh Thuận Có 120 Ha Ao Tôm Bị Thiệt Hại Do Dịch Bệnh

Ở những vùng nuôi tôm của Ninh Thuận vì lợi nhuận trước mắt người dân vẫn nuôi tôm trái vụ bất chấp lịch ngưng vụ của ngành chức năng.

03/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.