Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cá Chết Hàng Loạt Người Nuôi Cá Mú Lồng Khốn Đốn Ở Xã Bình Thuận (Quảng Ngãi)

Cá Chết Hàng Loạt Người Nuôi Cá Mú Lồng Khốn Đốn Ở Xã Bình Thuận (Quảng Ngãi)
Ngày đăng: 12/05/2013

Nghề nuôi cá mú lồng dọc cửa sông Đầm đã có từ nhiều năm nay, và thực tế đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân ở thôn Tuyết Diêm 2, xã Bình Thuận (Bình Sơn - Quảng Ngãi). Thế nhưng, nhiều ngày nay cá chết hàng loạt khiến nông dân khốn đốn…

Giữa cái nắng gay gắt của trưa tháng 5, hàng chục hộ dân nuôi cá ở khu vực cửa sông Đầm hì hục lôi những lồng cá dưới sông lên để vớt cá chết ra khỏi lồng. Nhìn cá chết hàng loạt, nông dân Đinh Văn Lợi tặc lưỡi chua xót: Không biết cá bị bệnh gì mà thân bị lở loét rồi chết nổi trắng lồng. Bao nhiêu vốn liếng, công sức gần cả năm trời đều tập trung cho 5 lồng cá này, giờ coi như “đi đời” cả rồi.

Không riêng gì anh Lợi mà hơn chục hộ dân nơi đây đang có nguy cơ trắng tay nếu tình trạng cá chết kéo dài, không tìm ra biện pháp khắc phục. Ông Dương Tấn Đua, một trong những hộ nuôi nhiều cá mú lồng chia sẻ: Năm 2011, gia đình tôi nuôi 4 lồng cá mú. Sau một năm, tôi thu về gần 40 triệu đồng sau khi trừ các khoản chi phí. So với những công việc khác của nhà nông thì nghề nuôi cá mú lồng đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Thấy nuôi cá có lãi nên giữa năm 2012 ông Đua vay thêm tiền để tiếp tục đầu tư nuôi 7 lồng cá mú (gần 1.000 con). Đến nay cá của ông đang chuẩn bị bước vào kỳ thu hoạch, trị giá gần trăm triệu đồng. Thế nhưng, số lượng cá chết cứ tăng lên mỗi ngày. “Tôi sợ đợi đến ngày thu hoạch cá sẽ chết hết”, giọng ông Đua chua chát.

Còn anh Lê Quang Khanh – một “chuyên gia” đã có thâm niên trên 10 năm nuôi cá mú lồng cho hay: Thấy cá chết với tốc độ chóng mặt, chúng tôi hoang mang quá. Bởi chưa bao giờ tôi gặp tình trạng cá chết nhiều như hiện nay. Được biết hiện tại anh Khanh có 14 lồng cá, trong đó cá sắp đến thời kỳ xuất bán là 7 lồng, nhưng đã chết gần hết, thiệt hại ước tính hơn 100 triệu đồng.

Theo những hộ nuôi cá mú lồng ở đây thì tình trạng cá bị chết đã xảy ra từ cuối năm 2012, nhưng chỉ xảy ra ở một số hộ khi cá còn nhỏ. Tuy nhiên, trong vòng một tháng trở lại đây thì tình trạng cá chết đã lan ra trên diện rộng. Hiện nay ở thôn Tuyết Diêm 2 có khoảng 20 hộ nuôi cá mú với gần 100 lồng. Nhưng sau một thời gian ngắn bùng phát bệnh thì số lượng cá chết đã chiếm trên 50%, số lượng cá còn lại cũng đang có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Hơn lúc nào hết người nuôi cá mú lồng ở thôn Tuyết Diêm 2, xã Bình Thuận đang rất cần sự vào cuộc kịp thời của các ngành chức năng, sớm tìm ra nguyên nhân và hướng khắc phục để người chăn nuôi an tâm bám nghề.

Với giá bán từ 250.000 – 270.000 đồng/kg như hiện nay, cá mú đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho các hộ nuôi. Nhờ nghề nuôi cá mú lồng mà nhiều hộ dân ở xã Bình Thuận có cuộc sống khấm khá hơn. Nhưng giờ đây trước tình trạng cá chết hàng loạt, “cần câu cơm” của nhiều nông dân Bình Thuận đang lung lay.


Có thể bạn quan tâm

Trụ Vững Với Nghề “Hậu Cần” Cá Tra Trụ Vững Với Nghề “Hậu Cần” Cá Tra

Kinh tế thế giới đã trải qua một thời gian dài chìm sâu trong khủng hoảng. Đến thời điểm hiện nay, doanh nghiệp (DN) nào trụ vững để tồn tại được trong khó khăn đều thể hiện được bản lĩnh trên thương trường mà ở đó, kinh doanh trên sự “khác biệt” chính là bí quyết thành công. Công ty TNHH Thương mại Thủy sản AFA (Công ty AFA) là một trong số đó.

18/12/2014
Trại Giống Thủy Sản Quang Kim Nuôi Hơn 7 Tạ Giống Theo Công Nghệ Cá Giòn Trại Giống Thủy Sản Quang Kim Nuôi Hơn 7 Tạ Giống Theo Công Nghệ Cá Giòn

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Trại trưởng Trại giống Thủy sản Quang Kim cho biết: Hình thức nuôi cá giòn không quá khó với người nuôi thủy sản, lại có giá trị kinh tế cao, rất cần được nhân rộng ra các địa phương trong tỉnh, giúp nông dân có thêm phương thức nuôi mới để tăng thu nhập.

18/12/2014
Thành Phố Nha Trang Khai Thác Hơn 43.200 Tấn Hải Sản Các Loại Thành Phố Nha Trang Khai Thác Hơn 43.200 Tấn Hải Sản Các Loại

Hiện nay, các đơn vị chức năng của thành phố đang tích cực động viên ngư dân bám biển khai thác; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực khai thác, bảo quản sản phẩm, phòng tránh thiên tai trên biển cho ngư dân, tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ để ngư dân yên tâm sản xuất.

18/12/2014
Giá Xăng Dầu Giảm, Ngư Dân Bớt Gánh Nặng Giá Xăng Dầu Giảm, Ngư Dân Bớt Gánh Nặng

Dù chưa về đến cảng Sa Kỳ nhưng tàu cá của ngư dân Đỗ Thanh Huy, ngụ thôn Định Tân, xã Bình Châu (Bình Sơn - Quảng Ngãi) đã được rất nhiều đầu nậu và thương lái chờ đợi. Về điều này, theo giải thích của một đầu nậu tên Lan là bởi “nghe tin tàu chú Huy toàn cá chuồn xanh.

18/12/2014
Nâng Cao Chất Lượng Tôm Thẻ Chân Trắng Bố Mẹ Nâng Cao Chất Lượng Tôm Thẻ Chân Trắng Bố Mẹ

Với những quyết tâm của các nhà quản lý, các nhà khoa học, người sản xuất giống, người nuôi và sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan. Hy vọng vụ tôm 2015 sắp tới sẽ đạt những kết quả khả quan, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đã đề ra trong đề án tái cơ cấu ngành thủy sản.

18/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.