Trang chủ / Cây lương thực / Trồng lúa

Bọ Xít Xanh Hại Lúa

Bọ Xít Xanh Hại Lúa
Ngày đăng: 26/07/2011

(Tên khoa học: Nezara viridula Linnaeus)

Thuộc Họ: Pentatomidae Bộ: Hemiptera

Đặc điểm hình thái:

- Trứng hình trống, mới đẻ có màu xanh, sau màu hồng xám, trước khi nở có màu đỏ. Trứng đẻ thành từng ổ vào thân, lá thành nhiều hàng xếp thẳng thắn.

- Sâu non mới nở có màu vàng, hai mắt đỏ, chân và râu trong suốt. Chuyển sang tuổi 2 sâu bắt đầu ăn. Sâu tuổi 2 có chân, đầu, ngực và râu màu đen; mép ngoài bụng có một điểm vàng. Sâu tuổi 3, 4 và 5 có màu xanh và có nhiều chấm đen, trắng rất rõ, cơ thể hình bầu dục.

- Con trưởng thành hình khiên, màu xanh nhạt; mắt màu đỏ đen hoặc đen; bụng có nhiều chấm đen; cánh che phủ hết đốt bụng

Đặc điểm sinh học, sinh thái và gây hại:

Vòng đời của bọ xít xanh khoảng 65-70 ngày

+ Giai đoạn trứng: 5-7 ngày (mùa đồng 14-21 ngày).

+ Giai đoạn sâu non: 20-30 ngày.

+ Giai đoạn trưởng thành: sống nhiều tháng.

Bọ xít trưởng thành hoạt động giao phối vào ban ngày, lúc 9-10 giờ sáng, trứng được đẻ thành từng ổ, mỗi ổ trứng có từ 30-130 trứng; mỗi con cái đẻ từ 50-500 trứng. Bọ xít trưởng thành có tập tính qua đông và qua đông trong vỏ cây, tàn dư lá cây hoặc những khu vực khác. Mùa xuân đến, nhiệt độ ấm lên, bọ xít xanh chui ra khỏi nơi ẩn nấp, phá hại và đẻ trứng. Con cái có thể bắt đầu đẻ sau khi hoá trưởng thành 3-4 tuần. Bọ xít trưởng thành thích ánh sáng đèn. Trưởng thành có thể di chuyển xa với khoảng cách hàng cây số.

Điều kiện phát sinh của bọ xít xanh: về mùa: mùa xuân và hè thu; về vụ: vụ mùa sớm và xuân muộn. Ruộng lúa gần ruộng rau thì bị hại nặng hơn, bọ xít xanh thường di cư hàng loạt từ ruộng rau sang ruộng lúa vì phổ gây hại của bọ xít xanh rất rộng, nó có thể hại hầu hết các loại cây trồng: từ cây lương thực, thực phẩm đến các cây nông nghiệp ngắn, dài ngày. Bọ xít xanh hại trên lúa, làm cho lúa bị lép lửng. Bọ xít xanh xuất hiện tại khắp các vùng ở Việt Nam và thế giới.

Phòng trừ:

● Phát hiện sớm, diệt các ổ bọ xít xanh mới nở, vợt bắt con trưởng thành.

● Sử dụng các loại thuốc hóa học lưu dẫn, có vị độc, tiếp xúc như Ofatox 400EC, Fastac 5EC, Padan 95 SP; Cyperan 5EC/10EC hoặc 25EC; Bassan 50EC; Sumicidin 10 hoặc 20EC...


Có thể bạn quan tâm

Phương pháp phòng trừ lúa cỏ hiệu quả cao Phương pháp phòng trừ lúa cỏ hiệu quả cao

Lúa cỏ là một loại dịch hại nguy hiểm, làm thất thu năng suất, lây lan rất nhanh và rất khó phòng trừ vì lúa cỏ cũng có đặc tính giống lúa trồng.

24/01/2019
Cách ủ thóc giống nẩy mầm đều Cách ủ thóc giống nẩy mầm đều

Bà con nông dân cần tránh một số cách ủ thóc giống không đúng sau:

24/01/2019
Một số biện pháp kỹ thuật chăm sóc lúa đông xuân đầu vụ Một số biện pháp kỹ thuật chăm sóc lúa đông xuân đầu vụ

Giảm sâu bệnh, hạ giá thành, nâng cao năng suất và thu nhập cho người làm lúa thì việc chăm sóc lúa giai đoạn đầu vụ là hết sức quan trọng

12/02/2019
Chăm sóc bổ sung lúa mùa Chăm sóc bổ sung lúa mùa

Những ngày qua do mưa lớn đã ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của cây lúa. Để giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt, cần lưu ý như sau:

14/02/2019
Lưu ý gieo cấy lúa xuân 2019 Lưu ý gieo cấy lúa xuân 2019

Để gieo cấy đúng thời vụ, đảm bảo mật độ, hạn chế sâu bệnh và góp phần cho năng suất cao. Cần lưu ý một số kỹ thuật gieo cấy lúa xuân như sau:

14/02/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.