Trang chủ / Cây lương thực / Trồng lúa

Bọ Trĩ Hại Lúa

Bọ Trĩ Hại Lúa
Ngày đăng: 26/07/2011

(Tên khoa học: Stenchaetothrips biformis Bagnall)

Thuộc Họ: Thripidae Bộ: Thysanoptera

Đặc điểm hình thái:

- Trứng hình bầu dục, khi mới đẻ có màu trong suốt, lúc sắp nở có màu vàng nhạt.

- Sâu non mới nở thân có màu trong suốt, sau lần lột các thứ nhất có màu vàng nhạt. Cơ thể hình ống, râu dài không quá ½ cơ thể, đầu nhỏ hơn ngực.

- Nhộng màu vàng sẫm, không di chuyển. Giai đoạn này phần phụ nhìn thấy rõ, cánh kéo dài tới đốt bụng thứ 4. Thường hoá nhộng ngay trong những lá đã cuốn lại.

- Con trưởng thành mới vũ hoá có màu nâu sáng, sau có màu đen bóng, rất nhanh nhẹn, thường bò cong bụng trên mặt lá. Râu đầu hình chuỗi hạt 7 đốt, đốt gốc to hơn các đốt khác. Đầu hơi giống hình chữ nhật, mắt kép bé. Con đực có kích thước nhỏ hơn con cái.

Đặc điểm sinh học, sinh thái và gây hại:

Vòng đời của bọ trĩ khoảng 11-16 ngày

+ Giai đoạn trứng: 4-5 ngày.

+ Giai đoạn sâu non: 5-8 ngày.

+ Giai đoạn tiền nhộng và nhộng: 2-3 ngày.

+ Giai đoạn trưởng thành: 10-20 ngày.

Con cái trưởng thành đẻ khoảng 3-160 trứng, chúng đẻ trong 5-7 ngày, nhưng đẻ nhiều nhất là ngày thứ 2, 3, 4. Một năm phát sinh 8-10 lứa, trong đó lứa 1 và 2 phát sinh trên cỏ. Lứa 2-3 và lứa 6 là quan trọng nhất. Nhiệt độ thích hợp để bọ trĩ phát sinh phát triển từ 15-25oC. Mưa làm giảm rõ rệt số lượng bọ trĩ, đặc biệt là trưởng thành. Quần thể bọ trĩ phát triển mạnh ở những năm hạn hán, con trưởng thành có khả năng kháng thuốc cao.

Bọ trĩ gây hại ở khắp các vùng trồng lúa trong nước và trên thế giới, lúa sạ bị hại nặng hơn lúa cây. Bọ trĩ trưởng thành và bọ trĩ non đều hút nhựa lá và hoa làm cây lúa sinh trưởng còi cọc, hoa lúa không thụ phấn được. Lá lúa non bị hại có nhiều điểm trắng nhỏ, nhưng khi bị hại nặng thì chóp lá khô vàng và cuốn quăn lại, và dần dần khi cả lá. Bọ trĩ hại cả lúa nước và lúa cạn ngay sau khi lúa mới cấy được 1-2 tuần.

Phòng trừ:

● Vệ sinh đồng ruộng, dọn sạch cỏ ở các bờ ruộng hoặc sơn bờ ruộng. Cấy, sạ lúa với mật độ vừa phải, không quá dày, giữ nước không để ruộng khô.

● Dùng các loại thuốc thảo mộc để bảo vệ các thiên địch, trong trường hợp mật độ cao dùng thuốc hoá học vị độc, lưu dẫn, tiếp xúc như: Regent 800WG, Hopsan 75ND, Polytrin 440ND, Selecron 50EC, Actara 25WP phun khi bọ trĩ phát sinh rộ...


Có thể bạn quan tâm

Quản lý sâu cuốn lá đúng cách để tối ưu hiệu quả và chi phí Quản lý sâu cuốn lá đúng cách để tối ưu hiệu quả và chi phí

Nếu cây lúa bị sâu cuốn lá nhỏ gây hại nặng thì lá sẽ trắng, làm giảm nghiêm trọng khả năng quang hợp khiến năng suất lúa suy giảm.

31/12/2020
Giống lúa OM429 đạt năng suất 6-8 tấn/ha vụ đông xuân Giống lúa OM429 đạt năng suất 6-8 tấn/ha vụ đông xuân

Giống lúa OM429 đạt năng suất 5-6 tấn/ha trong vụ hè thu và đạt 6-8 tấn/ha trong vụ đông xuân.

01/03/2021
Rầy nâu, tác hại và biện pháp phòng trị Rầy nâu, tác hại và biện pháp phòng trị

Rầy nâu gây hại bằng cách chích hút nhựa lúa, truyền bệnh virus, rầy có thể gây hại từ giai đoạn sạ lúa cho đến khi sắp thu hoạch.

02/03/2021
Lưu ý bệnh đạo ôn hại lúa thời điểm sau tết Lưu ý bệnh đạo ôn hại lúa thời điểm sau tết

Bệnh đạo ôn là loại bệnh với tác nhân gây hại là nấm, gây hại ở 5 bộ phận trên cây lúa, thích hợp phát triển và lây lan khi thời tiết se lạnh.

03/03/2021
Kỹ thuật canh tác lúa ST24 trên vùng đất Tây Nguyên Kỹ thuật canh tác lúa ST24 trên vùng đất Tây Nguyên

Gần đây, giống lúa ST24 (đạt danh hiệu top 3 gạo ngon nhất thế giới) trồng tại Tây Nguyên đã cho năng suất cao, trung bình từ 8-11 tấn/ha, vượt ngoài mong đợi.

04/03/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.