Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bình Phước Lạnh Kéo Dài Và Sương Mù Ảnh Hưởng Điều Ra Bông, Đậu Trái

Bình Phước Lạnh Kéo Dài Và Sương Mù Ảnh Hưởng Điều Ra Bông, Đậu Trái
Ngày đăng: 25/02/2015

Anh Nguyễn Văn Hải ở ấp Thạnh Biên, xã Lộc Thạnh (Lộc Ninh, Bình Phước) than thở: Mùa mưa năm nay kết thúc muộn và mưa dầm kéo dài nhiều ngày, khi dứt mưa chuyển qua mùa khô không xảy ra hiện tượng mưa trái mùa như những năm khác nên nông dân khấp khởi mừng là sẽ được mùa điều.

Ai ngờ thời tiết diễn biến phức tạp, lạnh kéo dài, nhiều buổi sáng có sương mù nên đến nay, hơn 90% diện tích điều ở biên giới Thạnh Biên bông bị cháy khô. Nếu như những năm trước, trước tết Nguyên đán nông dân đã có điều để lượm lai rai thì nay chưa thu được hạt nào.

Anh Ngô Văn Đức ở khu phố Tân Xuân, phường Tân Xuân (TX. Đồng Xoài) chỉ có 5 sào điều ở xã Tân Phước (Đồng Phú), ngày giáp tết bận nhiều việc nhưng cũng phải vào xịt thuốc cho điều ra bông, đậu trái. Anh Đức nói: Đa phần vườn điều ở khu vực Tân Hưng, Tân Phước, Tân Lợi (Đồng Phú) đều. Không bung bông để đậu trái. Vườn điều của anh Ngô Văn Cư ở Tân Hưng với diện tích 1,5 ha có trái sớm hơn nhưng 2 ngày chỉ lượm được 12kg, bằng 50% so với năm trước.

Kỹ sư Lê Thúc Long, Trưởng phòng Bảo vệ thực vật, Chi cục Trồng trọt - bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cho biết: Qua khảo sát ban đầu ở khu vực Đồng Phú, biên giới Lộc Ninh, Bù Đốp thì điều chịu tác động lớn của thời tiết lạnh kéo dài và nhiều nơi có sương mù làm bông đợt đầu bị héo hoặc sương không thể bung bông. Nông dân cần phun xịt hoạt chất như antonic để điều ra bông và khi có bông thì phun thuốc hỗ trợ để đậu trái, trái nhanh lớn.

Ngày 10-2, giá điều thô tươi ở các xã Đắk Ơ, Phú Nghĩa, Bù Gia Mập (huyện Bù Gia Mập) bán tại vườn là 28 ngàn đồng/kg, giảm 5.000 đồng/kg so với giá đầu mùa. Ở Đồng Phú là 26 ngàn đồng/kg, giảm 4.000 đồng/kg so với đầu mùa. Nông dân hy vọng giá điều cả vụ năm nay bình quân 25-26 ngàn đồng/kg.


Có thể bạn quan tâm

Đà Nẵng có hơn 300 hội viên nông dân đua tài Đà Nẵng có hơn 300 hội viên nông dân đua tài

Ngày 18.8, Hội Nông dân (ND) huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) tổ chức Hội thi “Nhà nông đua tài” 2015.

21/08/2015
Ông chủ trang trại không thích nói suông Ông chủ trang trại không thích nói suông

Không chỉ là cán bộ Hội Nông dân (ND) năng động, nhiệt tình, anh Tôn Kế Toại còn là chủ trang trại chăn nuôi bề thế cho doanh thu mỗi năm hơn 1 tỷ đồng. Nhiều người khen anh còn trẻ mà làm tròn được cả “2 vai”- cán bộ năng động và ND giỏi.

21/08/2015
Bắp biến đổi gen năng suất nổi trội Bắp biến đổi gen năng suất nổi trội

Dù mới được đưa vào trồng vụ đầu tiên nhưng các giống bắp (ngô) chuyển gen (BĐG) đã thể hiện nhiều kết quả khả quan, được nông dân và cán bộ ngành nông nghiệp 2 tỉnh An Giang, Đồng Tháp đánh giá cao.

21/08/2015
Giàu lên nhờ đòn bẩy lãi suất Giàu lên nhờ đòn bẩy lãi suất

Quyết định 13/2013/QĐ-UBND về hỗ trợ lãi suất của UBND thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã giúp hàng ngàn lượt hộ nông dân (ND) khu vực ngoại thành được vay vốn với lãi suất ưu đãi.

21/08/2015
Từ thiếu đói triền miên thành tỷ phú nhờ cây cà phê Từ thiếu đói triền miên thành tỷ phú nhờ cây cà phê

Từ thiếu đói triền miên những lúc giáp hạt, nhờ quyết tâm làm giàu, học hỏi kỹ thuật trồng cà phê, ông Ha Kai (57 tuổi), người K’Ho ở thôn Tân Hợp, xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng đã trở thành tỷ phú.

21/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.