Trang chủ / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Biểu hiện của bệnh EHP trên tôm

Biểu hiện của bệnh EHP trên tôm
Tác giả: Dr.Tôm
Ngày đăng: 24/05/2018

Bệnh EHP trên tôm là một trong những căn bệnh nguy hiểm gây ảnh hưởng ít nhiều đến năng suất ủa tôm nuôi. Bệnh ehp xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2010 và ở Thái Lan năm 2011, khi bị bệnh có thể gây chết 100% ao nuôi nếu không có biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

1/ Biểu hiện của bệnh ehp trên tôm

Bệnh ehp trên tôm hay còn gọi là vi bào tử trùng trên tôm - khi bị bệnh tôm có các biểu hiện gần giống với các loại bệnh khác nên quý bà con cần để ý đến các biểu hiện cụ thể như sau:

- Tôm bị chết chìm dưới đáy ao nuôi ròi nổi đỏ trên mặt nước với số lượng rất lớn say khi thả xuống ao nuôi từ 7 - 40 ngày đã gây tổn thất nghiêm trọng đối với các hộ kinh doanh nuôi tôm.

- Tôm có dấu hiệu đục cơ, huyết cầu bị giảm, dẫn đến tình trạng máu loãng khiến tôm bị thiếu oxy, tôm chết nhiều ở bên dưới máy đánh nước.

- Các biểu hiện lâm sàng có thể kể đến như: gan tụy bị hủy hoại, chết cơ đã làm cho tôm mất cân bằng cơ thể bì chìm dưới đáy ao.

2/ Cách phòng chống bệnh ehp trên tôm

- Tích cực kiểm soát dịch bệnh thì có thể kiểm soát được mầm bệnh trong trại giống, nhưng sẽ tăng có thể lên đến 25%.

- Thường xuyên kiểm tra môi trường ao nuôi, sử dụng các loại chế phẩm sinh học để ổn định màu nước.

- Trại giống nên lưu ý khi nhập tôm bố me cần loại bỏ những nước đang có mầm bệnh

- Bổ sung thêm các loại men tiêu hóa có lợi vào khẩu phần thức ăn cho nuôi tôm. Cho thêm Vitamin C, Khoáng chất nhằm tăng sức đề kháng cho tôm nuôi.

- Lựa chọn con giống sạch bệnh, sử dụng phương pháp PCR để chẩn đoán, sàng lọc những con tôm giống sạch.


Có thể bạn quan tâm

Những điều cần lưu ý khi nuôi tôm mùa nóng Những điều cần lưu ý khi nuôi tôm mùa nóng

Tôm là động vật biến nhiệt, điều chỉnh nhiệt độ thân thể theo nhiệt độ môi trường. Tôm sinh trưởng và phát triển tốt trong khoảng 26-32 oC

22/05/2018
Lưu ý khi nuôi tôm ở độ mặn thấp Lưu ý khi nuôi tôm ở độ mặn thấp

Tôm nuôi ở độ mặn cao dễ bị dịch bệnh, nhất là các bệnh virus đốm trắng, đầu vàng, vi khuẩn phát sáng và EMS.

24/05/2018
Cách nhận biết các biểu hiện của bệnh vi bào tử trùng trên tôm Cách nhận biết các biểu hiện của bệnh vi bào tử trùng trên tôm

Nắm được các dấu hiệu của bệnh vi bào tử trùng trên tôm trong bài viết dưới đây sẽ giúp bà con chủ động hơn trong việc phòng ngừa bệnh hiệu quả.

24/05/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.