Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Mè Lãi Khá

Trồng Mè Lãi Khá
Ngày đăng: 26/05/2014

Trồng mè không tốn nhiều công chăm sóc như các loại rau màu khác, chi phí đầu tư cũng chỉ tương đương với trồng lúa nhưng lãi cao gấp 3- 4 lần.

Hiện nay, nông dân tỉnh Đồng Tháp đang tiến hành thu hoạch mè (vừng) trồng trên đất lúa vụ hè thu với năng suất đạt từ 1,5 - 2 tấn/ha. Giá mè thời gian qua đã tăng thêm từ 3.000 – 4.000đ, lên mức 45.000 đ/kg, với mức giá này nông dân lãi ròng từ 50-70 triệu đ/ha.

Ông Trịnh Văn Ngoan, ở ấp 3, xã Bình Hàng Trung, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp vừa thu hoạch xong 5 công mè phấn khởi cho biết: “Hiện giá mè đang tăng nên thương lái vào tận ruộng đặt cọc trước, chờ thu hoạch xong là đến cân ngay. Năm nay thời tiết thuận lợi nên năng suất mè khá cao, tôi thu được 1 tấn mè thành phẩm/5 công. Bán với giá 45.000 đ/kg, trừ chi phí còn lãi được 35 triệu đồng”.

Theo ông Ngoan, trồng mè không tốn nhiều công chăm sóc như các loại rau màu khác, chi phí đầu tư cũng chỉ tương đương với trồng lúa nhưng lãi cao gấp 3- 4 lần.

Sau khi thu hoạch lúa đông xuân, tiến hành đốt hết rơm rạ rồi bơm nước lên ngâm 1-2 ngày là có thể gieo sạ mè. Chi phí giống, phân bón, chăm sóc khoảng 1 triệu đ/công; nhân công thu hoạch khoảng 800-900 ngàn đ/công.


Có thể bạn quan tâm

Nông Dân Trồng Nấm Rơm Thu Nhập Từ 3-6 Triệu Đồng/công/vụ Nông Dân Trồng Nấm Rơm Thu Nhập Từ 3-6 Triệu Đồng/công/vụ

Nguyên nhân là do lúa cắt bằng máy gặt đập liên hợp nên lượng rơm nguyên liệu để chất nấm không nhiều, người trồng nấm phải mua rơm từ các nơi khác hoặc thuê nhân công gom rơm từ các đồng sau khi thu hoạch, chi phí phát sinh thêm từ 100.000-150.000 đồng/công. Tuy nhiên với giá cả và đầu ra ổn định, nông dân trồng nấm đạt lợi nhuận từ 3-6 triệu đồng/công/vụ.

04/07/2014
Chi Phí Thu Hoạch Lúa Bằng Thủ Công Hơn 700.000 Đồng/công Lúa Hè Thu Giá Vẫn Ở Mức Thấp Chi Phí Thu Hoạch Lúa Bằng Thủ Công Hơn 700.000 Đồng/công Lúa Hè Thu Giá Vẫn Ở Mức Thấp

Do ảnh hưởng của mưa dầm trong những ngày qua, đã làm cho nhiều diện tích lúa Hè thu đang chín của nông dân trên địa bàn huyện Long Mỹ (Hậu Giang) bị đổ ngã, từ đó dẫn đến tiến độ thu hoạch chậm, năng suất giảm do bị thất thoát, đặc biệt nhiều diện tích không thể thu hoạch bằng máy mà chuyển sang cắt tay nên đẩy chi phí tăng cao.

04/07/2014
Sắn Mất Mùa, Rớt Giá Sắn Mất Mùa, Rớt Giá

Ông Nguyễn Văn Út, nông dân ở thôn Hòa Đại, xã Cát Hiệp (huyện Phù Cát), canh tác 5 sào mì, ngao ngán: Vụ mì năm ngoái, giá mì tươi tăng liên tục, vào chính vụ thương lái mua tại ruộng lên đến 1.800đ/kg, thu hoạch đến đâu thương lái đến tận ruộng mua ngay đến đó. Còn vụ này, giá mì tươi giảm mạnh, đầu vụ giá từ 1.400 - 1.500đ/kg, còn bây giờ rớt xuống 1.200 - 1.300đ/kg. Với mức giá này, nông dân trồng mì chỉ từ huề vốn đến thua lỗ chứ không có lãi.

02/12/2014
Vĩnh Phúc Nơi Cung Cấp Các Loại Giống Rau Chất Lượng Cao Vĩnh Phúc Nơi Cung Cấp Các Loại Giống Rau Chất Lượng Cao

Từ những nghiên cứu, ứng dụng các TBKHKT đến trồng thực nghiệm để tìm ra những giống mới năng suất, chất lượng, qua đó, giới thiệu các giống mới đến với nông dân, giúp họ có thêm nhiều mùa vàng bội thu, góp phần nâng cao giá trị kinh tế và thu nhập cho gia đình và địa phương.

04/07/2014
Lan Tỏa Rau Hữu Cơ Lan Tỏa Rau Hữu Cơ

Để nông dân làm quen dần với việc SX và ngày càng có nhiều sản phẩm rau an toàn, Trung tâm Hành động vì sự phát triển đô thị, hỗ trợ xã Cẩm Thanh, TP Hội An (Quảng Nam) triển khai dự án xây dựng mô hình nhóm nông dân SX rau hữu cơ, với diện tích 6.300 m2. Sau một thời gian đã đem lại hiệu quả rõ rệt....

02/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.