Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi trâu

Bệnh xoắn khuẩn (LEPTOSPIROSIS) ở trâu bò

Bệnh xoắn khuẩn (LEPTOSPIROSIS) ở trâu bò
Tác giả: Sinh Học Việt Nam
Ngày đăng: 26/02/2016

1. Nguyên nhân

Xoắn khuẩn vào cơ thể động vật chủ yếu qua đường tiêu hoá. Động vật ăn uống phải các chất bài tiết, nhất là nước tiểu có xoắn khuẩn sẽ nhiễm bệnh.

Vi khuẩn còn có thể xâm nhập qua da và niêm mạc nguyên lành động vật bơi trong nước bẩn có xoắn khuẩn cũng sẽ bị nhiễm bệnh.

2. Triệu chứng

Thời gian nung bệnh từ 10-20 ngày. Gia súc phát bệnh ở 3 thể:

- Thể quá cấp:

Bệnh phát ra đột ngột, con vật sốt cao, giảm hoặc ngừng nhu động dạ cỏ và ruột, mệt mỏi, mắt lờ đờ thích nằm, kém ăn hoặc bỏ ăn, táo bón.

Niêm mạc và da vàng sẫm, nước tiểu cũng vàng. Thể này thường gặp ở gia súc có chửa, vật bệnh chết trong thời gian 3 - 7 ngày.

- Thể cấp tính:

Thường gặp ở gia súc non, sốt cao 40 - 41độ C, mệt nhọc, ít ăn hoặc bỏ ăn, nhu động dạ cỏ giảm. Một số trường hợp sau giai đoạn táo bón, con vật tiêu chảy.

Da, niêm mạc vàng sẫm, nước tiểu vàng hoặc nâu vì có huyết sắc tố, đôi khi lẫn cả máu. Mí mắt, môi, má có hiện tượng phù thủng và hoại tử da.

Con vật gầy nhanh, lông dựng và thiếu máu nặng. Bệnh kéo dài 5 - 10 ngày, tỉ lệ chết 50 - 70%

- Thể mãn tính:

Xảy ra trên trâu, bò, dê mọi lứa tuổi. Vật bệnh chỉ thể hiện gầy yếu, lông rụng, thiếu máu, đôi khi có phù thủng ở mặt, ở yếm ngực, nước tiểu vàng, tiêu chảy dai dẳng. Gia súc chữa có thể bị sảy thai.

3. Phòng bệnh

- Cần xét nghiệm huyết thanh học xác định chủng leptospira gây bệnh tại địa phương để chọn loại vaccine tiêm phòng phù hợp.

Hiện nay thường dùng là vaccin chết gồm 6 chủng gây bệnh phổ biến tại Việt Nam. Ngoài phòng bằng vaccin nên kết hợp với chẩn đoán để phát hiện gia súc bệnh kịp thời cách ly tránh lây lan.

- Vệ sinh sát trùng chuồng trại bằng Vimekon 1/200 định kỳ 15 ngày/lần.

- Chú ý diệt chuột trong khu trại chăn nuôi vì chuột mang mầm bệnh và làm lây lan bệnh giữa các khu trại.

- Kiểm tra huyết thanh học định kỳ để xử lý các trường hợp bệnh mãn tính.

4. Điều trị

Có thể sử dụng một trong các loại kháng sinh sau

- PenStrep 1g/ 20 kg thể trọng lượng

- Marbovitryl 1ml/10kg thể trọng.

- Vime-sone 1ml/10kg thể trọng

Kết hợp thuốc kháng viêm Ketovet hoặc Dexamethasone và các thuốc trợ sức như Vitamin C, B.complex fortified để tăng hiệu quả trong điều trị.


Có thể bạn quan tâm

Các yếu tố ảnh hưởng tới lượng thu nhận thức ăn của trâu bò Các yếu tố ảnh hưởng tới lượng thu nhận thức ăn của trâu bò

Các yếu tố ảnh hưởng tới lượng thu nhận thức ăn của trâu bò

26/02/2016
Ghép đôi giao phối trong chăn nuôi gia súc Ghép đôi giao phối trong chăn nuôi gia súc

Nếu biết chọn phối đúng đắn thì không những củng cố được mà còn có thể phát triển thêm những tính trạng và chất lượng mong muốn mà trước đó đã tiến hành chọn lọc

26/02/2016
Những loại thức ăn có hại cho gia súc Những loại thức ăn có hại cho gia súc

Có thể chia thức ăn có hại thành các loại: thức ăn sẵn có hại, thức ăn phối hợp và chế biến không tốt, những loại cây cỏ độc.

26/02/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.