Trang chủ / Cây lương thực / Trồng sắn

Bệnh Chổi Rồng Trên Cây Sắn Lây Lan Nhanh

Bệnh Chổi Rồng Trên Cây Sắn Lây Lan Nhanh
Ngày đăng: 21/04/2012

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên, toàn tỉnh có 314 ha sắn bị gây hại, trong đó số diện tích bị nhiễm nặng là 117 ha, tập trung ở các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh và Đồng Xuân. Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh khuyến cáo người dân nên tiêu hủy triệt để các cây sắn và tàn dư sau thu hoạch ở các vùng đã xuất hiện bệnh. Trong giai đoạn cây con, người trồng cần tăng cường phát hiện và tiêu hủy sớm các cây bị bệnh.

Mới đây, Sở NN-PTNT tỉnh thành lập đoàn kiểm tra phòng chống dịch bệnh chổi rồng hại sắn. Qua đó Sở NN-PTNT đề nghị UBND huyện và Chi cục Bảo vệ thực vật thường xuyên kiểm tra và có biện pháp ngăn chặn kịp thời bệnh chổi rồng; tuyệt đối không để nông dân sử dụng cây sắn bị bệnh làm giống trồng vụ mới; đồng thời bố trí kinh phí để du nhập, trồng thử nghiệm và nhân rộng các giống sắn mới triển vọng như KM 98-5, KM98-7, KM140… Bà con nông dân nên trồng luân canh 1 - 2 vụ cây họ đậu hoặc cây bắp và áp dụng các biện pháp canh tác hợp lý để cắt nguồn lây lan bệnh chổi rồng.

Có thể bạn quan tâm

Hướng dẫn kỹ thuật trồng sắn dây cho năng suất cao Hướng dẫn kỹ thuật trồng sắn dây cho năng suất cao

Sắn dây là một loài cây dể trồng, không kén đất và có giá trị dinh dưỡng cao. Ngoài công dụng y học, sắn dây còn là nguồn phân xanh và làm thức ăn cho gia súc.

29/03/2019
Bệnh khảm lá trên khoai mì Bệnh khảm lá trên khoai mì

Bệnh do virus SLCMV (Sri Lanka Cassava Mosaic Virus) gây ra. Bệnh lan truyền qua hom giống và qua côn trùng môi giới (bọ phấn).

09/01/2020
Rệp sáp bột hồng hại khoai mì Rệp sáp bột hồng hại khoai mì

Tên gọi rệp sáp bột hồng vì cơ thể rệp sáp được bao phủ bởi một lớp bột trắng, nhưng ở cây mì lớp bột lại có màu hồng (tên tiếng Anh: Cassava pink mealybug).

18/03/2020
Bệnh khảm lá trên khoai mì - Triệu chứng và cách phòng trừ Bệnh khảm lá trên khoai mì - Triệu chứng và cách phòng trừ

Gần đây, tình hình dịch bệnh trên cây mì diễn biến rất phức tạp, làm ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng của loại nông sản này, đặc biệt là bệnh khảm lá.

15/09/2020
Bệnh xoăn, khảm lá cây khoai mì Bệnh xoăn, khảm lá cây khoai mì

Gần đây, bệnh xoăn, khảm lá cây khoai mì đang phát triển ngày một nặng trên các vùng sản xuất tại Việt Nam làm giảm đáng kể năng suất và chất lượng.

19/09/2020
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.