Home / Cây lương thực / Trồng sắn

Bệnh Chổi Rồng Trên Cây Sắn Lây Lan Nhanh

Bệnh Chổi Rồng Trên Cây Sắn Lây Lan Nhanh
Publish date: Saturday. April 21st, 2012

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên, toàn tỉnh có 314 ha sắn bị gây hại, trong đó số diện tích bị nhiễm nặng là 117 ha, tập trung ở các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh và Đồng Xuân. Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh khuyến cáo người dân nên tiêu hủy triệt để các cây sắn và tàn dư sau thu hoạch ở các vùng đã xuất hiện bệnh. Trong giai đoạn cây con, người trồng cần tăng cường phát hiện và tiêu hủy sớm các cây bị bệnh.

Mới đây, Sở NN-PTNT tỉnh thành lập đoàn kiểm tra phòng chống dịch bệnh chổi rồng hại sắn. Qua đó Sở NN-PTNT đề nghị UBND huyện và Chi cục Bảo vệ thực vật thường xuyên kiểm tra và có biện pháp ngăn chặn kịp thời bệnh chổi rồng; tuyệt đối không để nông dân sử dụng cây sắn bị bệnh làm giống trồng vụ mới; đồng thời bố trí kinh phí để du nhập, trồng thử nghiệm và nhân rộng các giống sắn mới triển vọng như KM 98-5, KM98-7, KM140… Bà con nông dân nên trồng luân canh 1 - 2 vụ cây họ đậu hoặc cây bắp và áp dụng các biện pháp canh tác hợp lý để cắt nguồn lây lan bệnh chổi rồng.

Related news

Phòng Chống Bệnh Chổi Rồng Trên Cây Sắn Phòng Chống Bệnh Chổi Rồng Trên Cây Sắn

Niên vụ sắn 2011 - 2012, Phú Yên đã trồng gần 18.000 ha, nhiều nhất từ trước đến nay. Trong đó đã thu hoạch 13.000 ha với năng suất bình quân 17 tấn/ha. Tuy nhiên, hiện nay bệnh chổi rồng đang lây lan nhanh. Nếu không có biện pháp phòng trừ, nguy cơ bệnh chổi rồng bùng phát, sắn giảm năng suất là rất lớn.

Friday. April 13th, 2012
Kỹ Thuật Bón Phân Cây Khoai Mì Đạt Năng Suất Cao Kỹ Thuật Bón Phân Cây Khoai Mì Đạt Năng Suất Cao

Cây khoai mì còn gọi cây sắn. Khoai mì không kén đất, song đất thích hợp là loại đất nhẹ tơi xốp và thoát nước tốt, pH 4,5-7,5. Khoai mì được trồng khắp nơi trên cả nước, diện tích tăng gấp đôi từ năm 2000 (235.000 ha) đến năm 2006 (474.800 ha).

Saturday. January 22nd, 2011
Quy Trình Kỹ Thuật Trồng Sắn Đạt Năng Suất Cao Quy Trình Kỹ Thuật Trồng Sắn Đạt Năng Suất Cao

2Lúa xin giới thiệu đến Quý bà con quy trình kỹ thuật trồng sắn đạt năng xuất cao, bền vững cho vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Giống sắn để trồng trên diện rộng hoặc sản xuất đại trà lấy từ những ruộng sản xuất tốt hoặc các ruộng nhân giống riêng (nếu có), tuổi của cây sắn trong các ruộng này đạt từ 8 tháng trở lên

Saturday. January 22nd, 2011
Kỹ Thuật Trồng Khoai Mì (Sắn) Kỹ Thuật Trồng Khoai Mì (Sắn)

Cây khoai mỳ còn gọi là cây sắn có tên khoa học là Manihot esculenta Crantz. Là cây dễ trồng, thích nghi và hợp với các loại đất và chịu hạn tốt.

Saturday. January 22nd, 2011
Phân Bón Cho Khoai Mì (Sắn) Phân Bón Cho Khoai Mì (Sắn)

Cây sắn có khả năng thích ứng cao với những điều kiện sinh thái khác nhau, có thể trồng được từ 30 vĩ độ Bắc đến 30 vĩ độ Nam và ở độ cao đến 2.500mét. Cây có thể phát triển được ở vùng có lượng mưa từ 600mm đến 1500mm. Mặc dù chịu được hạn, nhưng năng suất giảm khi gặp hạn

Thursday. December 8th, 2011