Trang chủ / Cá nước ngọt / Cá lăng

Bảy Biện Pháp Phòng Bệnh Cho Cá Lăng

Bảy Biện Pháp Phòng Bệnh Cho Cá Lăng
Ngày đăng: 05/12/2012

Việc kiểm tra tốc độ sinh trưởng cũng như sức khỏe của cá để phát hiện bệnh dịch là rất khó khăn. Vậy để nuôi cá đạt hiệu quả tốt, ngoài việc thực hiện đúng kỹ thuật nuôi, người nuôi còn phải theo dõi hoạt động của cá để phát hiện bệnh dịch, kịp thời có biện pháp điều trị thích hợp.

Sau đây là bảy phương pháp phòng bệnh hiệu quả của cá:

1. Vệ sinh ao đìa sạch sẽ trước khi thả nuôi nhằm mục đích ngăn chặn sự lây nhiễm từ đáy ao. Vét bùn tích tụ đáy ao do thức ăn dư thừa phân hủy. Nên bón vôi với lượng 10 – 15 kg/100m2. Phơi đáy ao 3 – 5 ngày nhằm tiêu diệt mầm bệnh, nấm, rong, rêu, các ký chủ trung gian…Còn với ao bị nhiễm phèn thì không nên phơi đáy ap. Chú ý lấy nước vào ao phải qua lưới lọc, nguồn nước không bị ô nhiễm. Gây tảo, màu nước làm thức ăn tự nhiên cho cá.

2. Chọn giống tốt, không mang mầm bệnh. Trước khi thả cá vào ao phải tắm cá qua nước muối (200 – 300g/lit nước) trong khoảng 10 – 15 phút.

3. Mật độ nuôi thích hợp sẽ hạn chế sự ô nhiễm trong quá trình nuôi và sự lây lan bệnh dịch nên cá ít bị nhiễm bệnh. Mật độ thích hợp là 4 – 5 con/m2.

4. Chăm sóc và cho ăn đúng kỹ thuật.

5. Quản lý chất lượng nước ao tốt.

6. Về mùa mưa nên đào rãnh và rải vôi quanh bờ ao để ngăn ngừa phèn, với lượng 7 – 10 kg/10m2.

7. Quản lý các yếu tố môi trường khác nhau (nhiệt độ, độ sâu, nước ao, hàm lượng oxy hòa tan pH).

Ngoài ra trong quá trình nuôi còn sử dụng một số cây thuốc nam như là giác, lá xoan…từ 3 – 5 kg/100m2 để phòng bệnh cho cá.


Có thể bạn quan tâm

Kỷ Thuật Nuôi Cá Lăng Chấm Kỷ Thuật Nuôi Cá Lăng Chấm

Để nuối cá lăng chấm đạt hiệu quả, có thể áp dụng hình thức nuôi bán thâm canh trong ao hoặc trong bè. Tuy nhiên, nuôi trong bè thì cá lớn nhanh hơn.

22/11/2012
Biện Pháp Kỹ Thuật Để Hạn Chế & Khắc Phục Bệnh Cá Trong Giai Đoạn Chuyển Mùa Biện Pháp Kỹ Thuật Để Hạn Chế & Khắc Phục Bệnh Cá Trong Giai Đoạn Chuyển Mùa

Với xu hướng thâm canh hóa trong nghề nuôi cá thì bệnh cá xảy ra trong quá trình nuôi, nhất là vào gia đoạn chuyển mùa, là điều khó tránh khỏi và nó cũng đã gây ra nhiều tổn thất cho người nuôi. Tuy nhiên, nếu người nuôi tuân thủ một số yêu cầu kỹ thuật sau đây sẽ góp phần hạn chế tối đa thiệt hại có thể xảy ra do cá bệnh.

05/12/2012
Kỷ Thuật Nuôi Cá Lăng Nha Trong Bè Kỷ Thuật Nuôi Cá Lăng Nha Trong Bè

Ở nước ta cá lăng nha thích hợp ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nơi được hưởng nguồn nước ngọt của sông Tiền và sông Hậu. Cá lăng nha có thịt trắng chắc, ít xương dăm, mùi vị thơm ngon.

22/11/2012
Kỹ Thuật Sinh Sản Nhân Tạo Cá Lăng Vàng Kỹ Thuật Sinh Sản Nhân Tạo Cá Lăng Vàng

Nếu cá bố mẹ có nguồn gốc tự nhiên hoặc nuôi trong bè (được cho ăn bằng cá tạp) thì phải thuần dưỡng chúng trong ao đất từ 1 đến 2 tháng rồi mới tiến hành nuôi vỗ. Việc thuần dưỡng nhằm mục đich tập cho cá quen với điều kiện nuôi ao đất và thức ăn viên dạng nổi.

05/12/2012
Cách Xử Lý Khi Cá Trúng Độc Nổi Đầu Cách Xử Lý Khi Cá Trúng Độc Nổi Đầu

Tình trạng cá trong các ao nuôi bị trúng độc hoặc nổi đầu, dẫn tới cá chết hàng loạt diễn ra khá thuyền xuyên ở nhiều địa phương, anh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả nuôi. Về mặt kỹ thuật, khi phát hiện trường hợp trên, cần phân biệt chính xác sự trúng độc và sự nổi đầu của cá nuôi để kịp thời có biện pháp cứu chữa phù hợp.

05/12/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.