Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bắp biến đổi gen năng suất nổi trội

Bắp biến đổi gen năng suất nổi trội
Ngày đăng: 21/08/2015

Lợi thuốc, lợi công

Chúng tôi đến thăm ruộng bắp BĐG của ông Huỳnh Văn Huệ ở ấp Vĩnh Lạc, xã Vĩnh Hòa, huyện Tân Châu (An Giang) khi bắp vừa đủ 90 ngày. Bên cạnh ruộng bắp BĐG là ruộng đối chứng giống bắp lai thông thường, cả hai đều đã sẵn sàng cho thu hoạch.

Chia sẻ về những điểm khác biệt của giống bắp BĐG và bắp lai thông thường, ông Huệ cho biết, nếu bắp lai ông phải phun từ 4 - 5 cữ thuốc trừ sâu và vài cữ thuốc trừ cỏ cho mỗi vụ bắp, kéo dài khoảng hơn 3 tháng, còn đối với bắp BĐG, ông Huệ hoàn toàn không phải phun thuốc trừ sâu và chỉ cần 1 lần phun thuốc cỏ nhưng vẫn kiểm soát được đến 95% cỏ dại trên ruộng. Trong khi đó, đối với bắp lai, dù phun thuốc nhiều lần nhưng tỷ lệ cây bị sâu phá hại vẫn chiếm 40 -50% nếu xử lý không tốt.

Tại ấp Tân Bình Hạ, xã Tân Hòa, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp, gần 100 nông dân trong vùng cũng đang tới xem kết quả thu hoạch ruộng bắp BĐG của ông Nguyễn Văn Minh. Đây là vụ bắp đầu tiên ông Minh trồng bắp BĐG giống NK66bt/GT của của Công ty Syngenta Việt Nam, bên cạnh là ruộng đối chứng giống bắp lai thông thường.

“Lúc đầu nghe giới thiệu về giống bắp BĐG, tôi cũng sợ, với lại không tin là nó kháng sâu, kháng cỏ. Cuối cùng, tôi cũng đánh liều làm thử. Nếu như trước đây thời gian phun thuốc cho mỗi công bắp phải tốn từ 4 – 5 tiếng đồng hồ, có khi cả hai buổi sáng do gặp gió, phải ngừng giữa chừng, với bắp BĐG, chỉ cần 15 – 20 phút là xử lý xong cỏ dại” - ông Minh cho biết.

Ông Tôn Hồng Tân – Trạm trưởng Trạm BVTV huyện Tân Châu (tỉnh An Giang) phân tích, bên cạnh cái lợi về chi phí thuốc cỏ, thuốc sâu, giống bắp BĐG có đặc điểm chịu được thuốc trừ cỏ gốc glyphosate nên khi phun, nông dân có thể phun trùm lên cây bắp thay vì phải che chắn cho cây như trước đây. Hơn nữa, đối với bắp lai thông thường, sâu đục thân phá hoại liên tục nên ở thời điểm khi cây cao lớn, nông dân phun thuốc phải phun lên cao, thuốc rơi vào người, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Năng suất trội hơn bắp lai

"   Nếu giá thu mua bắp tươi ở mức dưới 5.000 đồng/kg như hiện nay, lợi nhuận thu lại từ việc trồng bắp vẫn chưa cao hơn so với việc trồng lúa. Hơn nữa, giá giống bắp BĐG hiện cao gấp đôi so với giống bắp lai nên số tiền tiết kiệm được từ việc phun thuốc sẽ chỉ đủ bù vào phần chênh lệch giá giống. Nông dân mong muốn có giá bắp giống BĐG hợp lý hơn để đảm bảo lợi nhuận khi canh tác”.
Ông Lê Văn Chấn – Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV tỉnh Đồng Tháp

Để so sánh hiệu quả kinh tế giữa hai dòng bắp lai và bắp BĐG, ông Huỳnh Văn Huệ cùng nông dân trong vùng đã thực hiện thu hoạch, tách hạt, cân đo và nhờ các lái bắp định giá thu mua bắp BĐG và bắp lai thông thường ngay tại ruộng.

Theo đó, trên diện tích 14m2, ông Huệ thu được 20,4kg bắp BĐG đã tách hạt và 13,1kg bắp lai. Tính ra, năng suất giống bắp BĐG vụ hè thu này có thể đạt đến 14,6 tấn bắp tươi/ha trong khi bắp lai thông thường chỉ đạt khoảng 9,4 tấn bắp tươi.

Ông Lê Văn Tài, thương lái có hơn 15 năm thu mua bắp tại các tỉnh vùng ĐBSCL đánh giá, dù thu hoạch cùng thời điểm nhưng bắp BĐG có ẩm độ thấp hơn, hạt lại bóng mẩy nên ông quyết định thu mua với mức giá 3.800 đồng/kg, cao hơn 100 đồng/kg so với bắp lai. Tính ra, nông dân trồng bắp BĐG có thể thu lợi nhuận cao hơn bắp lai từ 20 – 22 triệu đồng/ha.

Còn tại ruộng của ông Nguyễn Văn Minh, năng suất bắp tươi giống BĐG đạt 1,4 tấn/công (1.000m2), trong khi năng suất bắp lai thông thường chỉ đạt 1 tấn/công. Với giá bắp đạt 4.000 đồng/kg thu mua tại ruộng, lợi nhuận chênh lệch nhờ bắp BĐG đạt xấp xỉ 1,7 triệu đồng/công. 


Có thể bạn quan tâm

Nghêu Gò Công Được Cấp Bằng Bảo Hộ Quyền Sở Hữu Nhãn Hiệu Nghêu Gò Công Được Cấp Bằng Bảo Hộ Quyền Sở Hữu Nhãn Hiệu

Hiện nay, nghêu nuôi khu vực biển Tân Thành đã ngưng chết hàng loạt. Số lượng nghêu còn lại trên các bãi nghêu sinh trưởng và phát triển bình thường. Giá nghêu thương phẩm taị bãi dao động ở mức 22.000 đồng/kg.

18/02/2014
Hướng Dẫn Khung Lịch Thời Vụ Nuôi Trồng Thủy Sản Năm 2014 Ở Cà Mau Hướng Dẫn Khung Lịch Thời Vụ Nuôi Trồng Thủy Sản Năm 2014 Ở Cà Mau

Ngành nông nghiệp còn khuyến cáo người nuôi hạn chế thả giống vào tháng 2 và tháng 3 này; đặc biệt không nên thả giống nuôi ở những nơi có độ mặn thấp hơn 50/00 cũng như hạn chế thả giống vào thời điểm mưa kéo dài.

18/02/2014
Tôm Hùm Khánh Hòa Tăng Giá Mạnh Tôm Hùm Khánh Hòa Tăng Giá Mạnh

Tôm hùm thương phẩm tại Khánh Hòa hiện có giá từ 2 - 2,2 triệu đồng/kg, tăng khoảng 700.000 đồng so với cùng kỳ. Với mức giá này, người nuôi tôm hùm tại Khánh Hòa và các tỉnh có nghề tôm hùm sẽ có lời khá và đón tết sung túc hơn các năm.

18/02/2014
Đảo Bé Được Mùa Tỏi Đảo Bé Được Mùa Tỏi

Cùng với người trồng tỏi trên đảo Lớn (An Vĩnh, An Hải), hiện nay người trồng tỏi ở đảo Bé, xã An Bình, huyện Lý Sơn cũng đang khẩn trương thu hoạch diện tích tỏi đông xuân. Được mùa tỏi, không khí trên đảo Bé trở nên nhộn nhịp hơn.

15/03/2014
20 Tấn Cá Đồng Ra Chợ Ở Cà Mau 20 Tấn Cá Đồng Ra Chợ Ở Cà Mau

Cá rô loại 1 trước đây 80.000 đồng/kg thì nay giá 100.000 đồng/kg. Cá lóc loại 1 giá cũ là 80.000 đồng thì nay lên 110.000 đồng/kg.

18/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.