Trang chủ / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Bà Con Nuôi Tôm Chú Ý Những Cơn Mưa Lớn

Bà Con Nuôi Tôm Chú Ý Những Cơn Mưa Lớn
Ngày đăng: 15/11/2013

Trong thời gian qua nhiều người nuôi tôm gọi điện trực tiếp cho tôi về hiện tượng tôm đang ăn bình thường, gan và ruột bình thường đột nhiên sáng ra tôm cong mình búng mạnh lên khỏi mặt nước rồi đục cơ và rớt đáy chết.


 Sau khi trao đổi với các ao nuôi tôm bị hiện tượng trên tôi nhận thấy  có 1 điểm chung là chiều của ngày hôm trước đó ở các vùng nuôi này có mưa lớn với mức nước trong ao lên cao sau khi mưa. Như vậy, nguyên nhân chủ yếu ở đây là do nguồn nước mưa này gây nên các hiện tượng sau:

 1) Nước mưa là nước ngọt có tỉ trọng nhỏ hơn nước mặn, lợ nên nước mưa nhẹ hơn sẽ nổi lên mặt nước ngay cả khi chúng ta chạy quạt - đặc biệt những ao để nước sâu - vì vậy sau khi mưa lớn nước trong ao bị phân tầng nên oxy hòa tan không xuống được đáy ao, đặc biệt là khi về đêm quá trình hô hấp của tôm và vi sinh vật trong ao càng làm thiếu hụt oxy hòa tan ở lớp đáy ao - làm tôm bị sốc nặng.

 2) Trời mưa lớn làm nhiệt độ và độ mặn của nước ao biến động lớn.

 3) Nước mưa là nước ngọt có pH thấp, hơn nữa a xít nitite (HNO3) trong nước mưa làm giảm pH đột ngột. Ngoài ra, các ao nuôi ở vùng đất phèn thì khi mưa a xít của bờ ao bị rửa trôi xuống ao càng làm pH của ao giảm thấp trong khi đáy ao thiếu oxy hòa tan làm hình thành khí H2S và tăng tính độc của H2S khi pH giảm thấp.

 Sự thay đổi đột ngột các yếu tố quan trọng của môi trường nước ao nuôi (Oxy hòa tan, pH, nhiệt độ, độ mặn...) sau mưa lớn đã làm tôm bị sốc nặng nên tôm co mình búng khỏi mặt nước rồi bị cong thân, đục cơ và rớt đáy chết.

    Vì vậy bà con nên cần tăng cường chạy quạt, rút bỏ lớp nước mặt ngay trong khi mưa, ở các ao nuôi vùng đất phèn thì rút bỏ cả nước mặt và lớp nước đáy, đánh thêm vôi cho ao (10 Kg cho 1000 khối nước) và Sanolife Nutrilke (4 kg cho 1.000 khối nước) của công ty INVE Aquaculture vào ao nuôi ngay trong khi đang có những cơn mưa lớn để giảm bớt sốc cho tôm. Ngoài ra, nên giảm hoặc ngưng cho ăn trong thời điểm này. Sau khi mưa bà con có thể tạt thêm Vitamin C và khoáng tạt. Những vùng đất phèn thì cần rải vôi thêm vôi cho bờ ao trước khi mưa.


Có thể bạn quan tâm

Dùng Tảo, Sò Huyết Xử Lý Nước Thải Ao Nuôi Tôm Dùng Tảo, Sò Huyết Xử Lý Nước Thải Ao Nuôi Tôm

ThS Dương Thị Thành và nhóm cộng sự ở Khoa Môi trường Trường ĐH Bách khoa TPHCM, đã nghiên cứu thành công việc ứng dụng sò huyết và tảo để xử lý nước thải ao nuôi tôm.

06/04/2012
Xử Lý Chất Thải Trong Ao Nuôi Tôm Xử Lý Chất Thải Trong Ao Nuôi Tôm

Ðáy ao tốt hay xấu phụ thuộc vào chất đất và sự lắng tụ chất thải trong quá trình nuôi tôm mà đặc biệt là chất thải hữu cơ trong suốt quá trình nuôi. Chính vì vậy, ngoài việc chọn chất đất tốt để xây dựng ao nuôi thì việc quản lý tốt chất thải lắng tụ, giữ nền đáy ao luôn sạch là một trong những biện pháp rất cần thiết trong quá trình nuôi tôm

31/10/2011
Quy Trình Sản Xuất Giống Tôm Thẻ Chân Trắng Sạch Bệnh Quy Trình Sản Xuất Giống Tôm Thẻ Chân Trắng Sạch Bệnh

Để tạo ra những con giống có chất lượng, phải tuân thủ một quy trình sản xuất hoàn chỉnh. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc quy trình sản xuất giống TTCT của Công ty TNHH Uni-President Việt Nam

13/07/2012
Kỹ Thuật Dùng Tảo, Sò Huyết Xử Lý Nước Thải Ao Nuôi Tôm Kỹ Thuật Dùng Tảo, Sò Huyết Xử Lý Nước Thải Ao Nuôi Tôm

ThS Dương Thị Thành và nhóm cộng sự ở Khoa Môi trường Trường ĐH Bách khoa TPHCM, đã nghiên cứu thành công việc ứng dụng sò huyết và tảo để xử lý nước thải ao nuôi tôm.

06/04/2012
Kỹ Thuật Nuôi Ngọt Hoá Tôm Chân Trắng Nam Mỹ Ở Tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc Kỹ Thuật Nuôi Ngọt Hoá Tôm Chân Trắng Nam Mỹ Ở Tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc

Khoảng dao động về độ mặn mà tôm chân trắng Nam Mỹ có thể thích ứng tương đối lớn, tôm có thể sinh trưởng trong nước biển, cũng có thể sinh trưởng trong nước ngọt, nhưng chỉ sinh sôi và phát triển mạnh trong nước biển, nhiệt độ thích hợp là 18 - 35oC, dưới 15oC tôm sẽ chết.

15/02/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.