Home / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Bà Con Nuôi Tôm Chú Ý Những Cơn Mưa Lớn

Bà Con Nuôi Tôm Chú Ý Những Cơn Mưa Lớn
Publish date: Friday. November 15th, 2013

Trong thời gian qua nhiều người nuôi tôm gọi điện trực tiếp cho tôi về hiện tượng tôm đang ăn bình thường, gan và ruột bình thường đột nhiên sáng ra tôm cong mình búng mạnh lên khỏi mặt nước rồi đục cơ và rớt đáy chết.


 Sau khi trao đổi với các ao nuôi tôm bị hiện tượng trên tôi nhận thấy  có 1 điểm chung là chiều của ngày hôm trước đó ở các vùng nuôi này có mưa lớn với mức nước trong ao lên cao sau khi mưa. Như vậy, nguyên nhân chủ yếu ở đây là do nguồn nước mưa này gây nên các hiện tượng sau:

 1) Nước mưa là nước ngọt có tỉ trọng nhỏ hơn nước mặn, lợ nên nước mưa nhẹ hơn sẽ nổi lên mặt nước ngay cả khi chúng ta chạy quạt - đặc biệt những ao để nước sâu - vì vậy sau khi mưa lớn nước trong ao bị phân tầng nên oxy hòa tan không xuống được đáy ao, đặc biệt là khi về đêm quá trình hô hấp của tôm và vi sinh vật trong ao càng làm thiếu hụt oxy hòa tan ở lớp đáy ao - làm tôm bị sốc nặng.

 2) Trời mưa lớn làm nhiệt độ và độ mặn của nước ao biến động lớn.

 3) Nước mưa là nước ngọt có pH thấp, hơn nữa a xít nitite (HNO3) trong nước mưa làm giảm pH đột ngột. Ngoài ra, các ao nuôi ở vùng đất phèn thì khi mưa a xít của bờ ao bị rửa trôi xuống ao càng làm pH của ao giảm thấp trong khi đáy ao thiếu oxy hòa tan làm hình thành khí H2S và tăng tính độc của H2S khi pH giảm thấp.

 Sự thay đổi đột ngột các yếu tố quan trọng của môi trường nước ao nuôi (Oxy hòa tan, pH, nhiệt độ, độ mặn...) sau mưa lớn đã làm tôm bị sốc nặng nên tôm co mình búng khỏi mặt nước rồi bị cong thân, đục cơ và rớt đáy chết.

    Vì vậy bà con nên cần tăng cường chạy quạt, rút bỏ lớp nước mặt ngay trong khi mưa, ở các ao nuôi vùng đất phèn thì rút bỏ cả nước mặt và lớp nước đáy, đánh thêm vôi cho ao (10 Kg cho 1000 khối nước) và Sanolife Nutrilke (4 kg cho 1.000 khối nước) của công ty INVE Aquaculture vào ao nuôi ngay trong khi đang có những cơn mưa lớn để giảm bớt sốc cho tôm. Ngoài ra, nên giảm hoặc ngưng cho ăn trong thời điểm này. Sau khi mưa bà con có thể tạt thêm Vitamin C và khoáng tạt. Những vùng đất phèn thì cần rải vôi thêm vôi cho bờ ao trước khi mưa.


Related news

Để giảm co2 trong ao nuôi tôm Để giảm co2 trong ao nuôi tôm

Khi thở, vi sinh vật, tôm, cá và vi khuẩn thải ra CO2, sự thối rữa hiếu - yếm khí các chất cặn bã hữu cơ cũng sản sinh ra CO2 và CO2 tạm tồn tại trong nước dưới dạng HCO3. Ở dạng này CO2 trở thành độc khí. Nồng độ CO2 cho phép trong ao tôm, cá là 5mg/l.

Saturday. March 14th, 2015
Bệnh suy dinh dưỡng ở tôm và biện pháp phòng ngừa Bệnh suy dinh dưỡng ở tôm và biện pháp phòng ngừa

Hội chứng mềm vỏ kinh niên và bệnh cong thân là 2 bệnh phổ biến ở tôm sú, trong nhiều năm qua bệnh gây nhiều thiệt hại cho người nuôi, vì tôm bệnh khó hồi phục, dị tật, chậm lớn, làm giảm sản lượng khi thu hoạch. Do đó, việc tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh để áp dụng các biện pháp phòng chống có hiệu quả là mối quan tâm hàng đầu của các nhà nuôi tôm.

Saturday. March 14th, 2015
Giải pháp giảm rủi ro cho người nuôi tôm ở bạc liêu Giải pháp giảm rủi ro cho người nuôi tôm ở bạc liêu

Thực tế cho thấy, hơn 10 năm chuyển dịch cơ cấu sản xuất, nghề nuôi tôm của tỉnh Bạc Liêu vẫn còn phụ thuộc rất lớn vào tự nhiên, dịch bệnh trên tôm nuôi ngày càng phức tạp, nhất là vào thời điểm giao mùa và mùa khô, ban ngày thời tiết trở nên nắng gắt, tối trở lạnh, sự chênh lệch cao về nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm có thể lên tới 120C do vậy môi trường nước ao nuôi tôm thường không ổn định, các yếu tố môi trường như pH, độ kiềm, oxy hòa tan luôn dao động, hiện tượng ao nuôi khó gây màu nước, tảo trong ao thay đổi thường xuyên.

Saturday. March 14th, 2015
Tiêu chuẩn mật độ vi khuẩn trong ao nuôi tôm và biện pháp kiểm soát Tiêu chuẩn mật độ vi khuẩn trong ao nuôi tôm và biện pháp kiểm soát

Người nuôi tôm hiện nay đang quan tâm việc kiểm soát mật độ vi khuẩn trong ao nuôi tôm nhằm kiểm soát nguy cơ dịch bệnh, đặc biệt dịch bệnh hoại tử gan tụy cấp tính. Bài viết dưới đây giới thiệu biện pháp kiểm soát vi khuẩn trong ao nuôi.

Saturday. March 14th, 2015
Nguyên nhân của bệnh hoại tử gan tụy ở tôm độc tố tảo hay bacteriophages ? Nguyên nhân của bệnh hoại tử gan tụy ở tôm độc tố tảo hay bacteriophages ?

Các thông tin nghiên cứu cập nhật hiện nay từ Ban tư vấn và nghiên cứu hội chứng chết sớm ở tôm (gồm TS. Donald Lightner của Đại học Arizona, TS. Rohanna Subasinghe thuộc tổ chức FAO, TS. Chadag Mohan thuộc Mạng lưới NACA, TS. Tim Flegel đại học Mahidol và TS. George Chamberlain) đang nghiêng về giả thuyết bacteriophages có khả năng là nguyên nhân gây ra bệnh hoại tử gan tụy cấp tính.

Saturday. March 14th, 2015