Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Anh Trần Văn Tám Với Mô Hình Trồng Rau Bồ Ngót

Anh Trần Văn Tám Với Mô Hình Trồng Rau Bồ Ngót
Publish date: Wednesday. April 25th, 2012

Về xã Tân Lập I, huyện Tân Phước (Tiền Giang), nói về anh nông dân giàu lên nhờ trồng rau bồ ngót, ai cũng biết anh Trần Văn Tám. Sinh ra trong một gia đình nghèo nên anh Tám luôn khao khát có cuộc sống khấm khá để "bằng bạn bè". Năm 1988 sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự ở Cam-pu-chia trở về, anh lập gia ở xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, gia đình cho anh 1,2 ha đất ở ấp 3, xã Tân Lập I, huyện Tân Phước.

Khi anh về định cư tại đây, vợ chồng trẻ gặp nhiều khó khăn khi phải sống với vùng đất phèn. Nhưng với bản chất "Anh bộ đội cụ Hồ", anh luôn phấn đấu lao động sản xuất, bước đầu anh phá đất hoang làm lúa, làm lúa bị thất bát nhiều năm, anh chuyển sang lên liếp trồng khóm, do thiếu hiểu biết về cây khóm nên lợi nhuận thu nhập không cao.

Năm 2008, anh quyết định làm một bước đột phá chuyển từ cây khóm sang cây màu, lúc đầu anh trồng bầu, bí, dưa leo, khổ qua, nhưng giá cả khá bấp bênh. Từ thất bại đến tìm tòi học hỏi, anh đã chuyển sang trồng rau bồ ngót, đến nay anh đã có trong tay khoảng 7 công bồ ngót, hiện tại đang cho thu hoạch. Anh cho biết, rau bồ ngót tuy khó khăn về giống, nhưng khâu trồng và chăm sóc rất đơn giản, chi phí không cao bằng các loại cây trồng khác.

Đến nay, mỗi ngày diện tích bồ ngót cho thu hoạch từ 200 đến 300 kg, anh thu hoạch theo cuốn chiếu, khi thu hoạch xong 1 đợt, 10 ngày sau sẽ thu hoạch đợt kế tiếp. Giá bán hiện nay là 7.000 đồng/kg, có những lúc hút hàng giá lên 10 - 12 ngàn đồng/kg, bình quân mỗi ngày anh thu nhập gần 1,5 triệu đồng, mỗi năm trừ đi chi phí, anh thu nhập trên 70 triệu đồng.

Bên cạnh, số diện tích còn lại anh trồng gần 2 công cà pháo, hiện cà đang cho trái chiến, cặp 2 mặt liếp anh xuống giống 240 cây dừa nay được 2 năm tuổi. Anh Tám tâm sự: "Nhờ nắm bắt được kỹ thuật từ các lớp tập huấn nên rau bồ ngót của anh sử dụng rất ít thuốc bảo vệ thực vật, anh cùng vợ thường xuyên chăm sóc và nhổ bỏ những cây bồ ngót kém phát triển cũng như có dấu hiệu bị bệnh nên mới đạt hiệu quả cao!".

Nhiều người dân xã Tân Lập I nhận xét: "Anh Tám là một nông dân cần cù và ham học hỏi trong lao động, đặc biệt là khả năng ứng dụng khoa học kỹ thuật trong trồng trọt rất hiệu quả".

Related news

Cá Điêu Hồng Lồng Bè “Lên Hương” Cá Điêu Hồng Lồng Bè “Lên Hương”

Mấy ngày qua, nông dân nuôi cá điêu hồng lồng bè trên sông Tiền đang trúng mùa cá vì giá cá liên tục tăng mạnh trong tuần đầu của năm 2013. Hiện nay, cá điêu hồng được các thương lái tới tận bè thu mua với giá 33.000 - 34.000 đồng/kg, tăng 4.000 - 5.000 đồng/kg so với tuần trước.

Sunday. January 13th, 2013
Triển Vọng Mô Hình Thâm Canh Lúa IR64 Tại Xã Na Ư Triển Vọng Mô Hình Thâm Canh Lúa IR64 Tại Xã Na Ư

Là xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Điện Biên, diện tích đất sản xuất lúa nước của Na Ưchỉ có 67ha; trình độ thâm canh, áp dụng KHKT vào sản xuất của người dân còn hạn chế, đã ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất cây lúa, vấn đề đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn.

Saturday. June 29th, 2013
Nuôi Cá Tầm Giá Trị Kinh Tế Cao Nuôi Cá Tầm Giá Trị Kinh Tế Cao

Huyện Kbang (Gia Lai) có diện tích mặt nước tương đối lớn thuận lợi để phát triển nuôi trồng thủy sản. Để phát huy lợi thế trên, huyện đã được tỉnh phê duyệt dự án ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ xây dựng mô hình nuôi cá tầm trong lòng hồ chứa C thủy điện Vĩnh Sơn.

Tuesday. August 13th, 2013
Ớt, Hành Hàn Quốc Năng Suất “Khủng” Ớt, Hành Hàn Quốc Năng Suất “Khủng”

Giống ớt của Hàn Quốc trồng thử nghiệm tại nước ta cho năng suất 20 - 21 tấn/ha, còn giống hành lá cho năng suất tới 70 tấn/ha, cao gấp 2 - 3 lần các giống bản địa.

Saturday. January 19th, 2013
Hỗ Trợ Chứng Nhận Sản Phẩm Vải Thiều An Toàn Ở Bắc Giang Hỗ Trợ Chứng Nhận Sản Phẩm Vải Thiều An Toàn Ở Bắc Giang

Ban Quản lý dự án nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiệp và phát triển Chương trình khí sinh học (Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang) phối hợp với đơn vị chuyên môn thực hiện mô hình hỗ trợ chứng nhận sản phẩm an toàn đối với vải thiều.

Saturday. March 30th, 2013