Ẩn số thị trường gà Tết
Giá thịt lợn cao và ổn định nhiều tháng qua, người chăn nuôi lãi khá.
Ngược lại, sức tiêu thụ gà đang khá chậm.
Ẩn số thị trường gà?
Hiện giá gà, kể cả gà trắng lẫn gà màu đều ở ngưỡng thấp nhất trong mấy năm trở lại đây.
Cụ thể, gà lông trắng đang được bán tại cửa trại với giá 29.000 - 30.000 đồng/kg.
Tuy nhiên, đây phần lớn đều là gà có trọng lượng trên 3kg/con, thời gian nuôi 65 - 70 ngày (bình thường gà trắng chỉ nuôi 40 - 45 ngày, trọng lượng 2,7 - 2,8 kg/con nên chi phí TĂCN trên tỉ lệ tăng trọng tăng cao) nên dù giá có tăng nhưng người nuôi vẫn lỗ vì chi phí lớn.
Tại thủ phủ chăn nuôi gà trắng của TP Hà Nội là huyện Chương Mỹ và Ba Vì, hiện nay những hộ nuôi gà trắng không theo gia công gần như đã bỏ hết.
Không khá khẩm hơn, trong lĩnh vực gia công rất nhiều hộ chăn nuôi gà trắng cho Cty Japfa Việt Nam cũng bắt đầu rời khỏi hệ thống gia công khi vừa qua DN này ép chỉ tiêu FCR (hệ số chuyển hóa thức ăn) từ 2,2kg cám/kg tăng trọng xuống 1,9kg cám/kg tăng trọng và thuốc từ 2.500 đồng xuống 2.000 đồng/gà khiến người chăn nuôi không còn chịu nổi.
Không chỉ gà trắng mà các giống gà lông màu cũng trong hoàn cảnh hẩm hiu không kém khi giá ở ngưỡng 45.000 - 55.000 đồng/kg suốt mấy tháng qua.
Tại xã Ba Trại, huyện Ba Vì, rất nhiều gia đình đang muốn vào đàn đón đầu nhu cầu Tết, song do gà trong chuồng vẫn chưa giải phóng được nên đang như ngồi trên đống lửa.
Chị Phan Lệ Hân, xóm Trại Khoai, xã Ba Trại, Ba Vì, chia sẻ: Trong vườn nhà chị đang nuôi 2.000 con gà ta, song bán mãi vẫn chưa hết nên dù rất muốn vào một lứa ở thời điểm này cũng đành phải chịu.
Giá lợn khá
Ngược với thị trường gà, mấy tháng gần đây giá thịt lợn hơi đang giữ được ở mức khá ổn định.
Giá lợn siêu nạc hiện dao động 48.000 - 50.000 đồng/kg, với giá thành khoảng 42.000 - 43.000 đồng/kg, người chăn nuôi có lãi khá.
Do giá lợn hơi tăng cao nên nhu cầu vào đàn với người chăn nuôi lợn đang rất lớn.
Bằng chứng là hiện nay lượng lợn giống siêu nạc SX ra đến đâu các trại lợn đặt hàng mua hết đến đấy.
Lãnh đạo một DN giống lợn có quy mô lớn tại Bắc Ninh chia sẻ, giờ muốn mua lợn con thương phẩm siêu nạc của đơn vị, các chủ trại phải đặt tiền trước từ 1,5 - 2 tháng.
Hiện, lượng giống đơn vị có thể cung ứng đã có khách hàng đặt đến tận tháng 12/2015.
Nhận định về thị trường thực phẩm dịp Tết Nguyên đán sắp tới, ông Trần Văn Chiến - Chủ nhiệm HTX Chăn nuôi và dịch vụ Cổ Đông (Sơn Tây, Hà Nội) cho rằng, mặc dù giá thịt lợn có ảnh hưởng nhẹ do thông tin chất cấm song nhìn chung lượng vào đàn khá ổn định nên dịp Tết Nguyên đán sắp tới khó xảy ra tình trạng tăng giá, khan hàng.
Theo lãnh đạo các DN giống cũng như người chăn nuôi nhận định, thị trường giá cả chăn nuôi nước ta dịp Tết Nguyên đán ngoài chịu ảnh hưởng của cung cầu còn chịu tác động rất lớn bởi tâm lí tiêu dùng.
Chỉ cần một thông tin chất cấm vu vơ hay dịch bệnh rất bình thường nào đó, nếu lãnh đạo và các cơ quan quản lí cũng như phương tiện thông tin đại chúng làm không tốt công tác định hướng tuyên truyền sẽ tạo ra hiệu ứng tẩy chay sản phẩm thịt lợn hoặc thịt gà.
Khi đó, chỉ có người chăn nuôi là lĩnh đủ.
Có thể bạn quan tâm
Ngô (bắp) chết đứng - hiện tượng lạ chưa từng thấy từ trước tới nay với nông dân trồng bắp ở xã Khánh An, huyện An Phú, An Giang. Hiện tượng này đang làm cho hàng trăm nông dân nơi đây hoang mang, lo lắng...
Công ty FrieslandCampina Việt Nam đã triển khai những mục tiêu hàng đầu của chương trình phát triển ngành sữa trong hơn 17 năm qua.
Phú Giáo là huyện thuần nông nghiệp, 80% dân số sống bằng nghề nông với thế mạnh cây công nghiệp dài ngày mang giá trị kinh tế cao như cao su, tiêu, điều. Đó là những điều kiện thuận lợi làm thay đổi bộ mặt nông nghiệp, nông thôn và nông dân (NN, NT&ND) Phú Giáo sau 5 năm (2008-2012) triển khai thực hiện Kế hoạch số 29-KH/HU của Huyện ủy đề ra.
Được chọn làm xã điểm chỉ đạo của tỉnh về thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã Phong Châu (Trùng Khánh) đã tạo được bước chuyển biến rõ riệt trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân địa phương.
Con tôm và cá tra là 2 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản. Nhưng sau thời gian dài phát triển liên tục, đến năm 2012, cả 2 mặt hàng này đều không đạt kế hoạch, dẫn đến hậu quả kim ngạch thủy sản xuất khẩu chỉ đạt 6,1 tỷ USD thay vì 6,5 tỷ USD như kế hoạch đề ra.