Trang chủ / Cá nước ngọt / Cá lóc

Ðặc Điểm Sinh Học Của Cá Quả

Ðặc Điểm Sinh Học Của Cá Quả
Ngày đăng: 29/12/2013

Cá quả thường gặp và phân bố rộng có 2 loài là:  Ophiocephalus maculatus và  Ophiocephalus arbus, nhưng đối tượng nuôi quan trọng nhất là loài  O.maculatus thuộc Bộ cá quả, họ cá quả, giống cá quả.

1.1 Ðặc điểm hình thái:

Vây lưng có 40 - 46 vây; vây hậu môn có 28 - 30 tia vây, vảy đường bên 41 - 55 cái. Ðầu cá quả O.maculatus có đường vân giống như chữ "nhất" và 2 chữ bát còn đầu cá O.arbus tương đối nhọn và dài giống như đầu rắn.

1.2 Tập tính sinh học:

Thích sống ở vùng nước đục có nhiều rong cỏ, thường nằm phục ở dưới đáy vùng nước nông có nhiều cỏ. Tính thích nghi với môi trường xung quanh rất mạnh, nhờ có cơ quan hô hấp phụ nên nó có thể hít thở được O2 trong không khí. ở vùng nước hàm lượng O2 thấp cũng vẫn sống được, có khi không cần nước chỉ cần da và mang cá có độ ẩm nhất định vẫn có thể sống được thời gian khá lâu.

1.3 Tính ăn:

Cá quả thuộc loại cá dữ. Thức ăn là chân chèo và râu ngành; thân dài 3 - 8cm ăn côn trùng, cá con và tôm con; thân dài trên 8cm ăn cá con. Khi trọng lượng nặng 0,5 kg có thể ăn 100 - g cá. Trong điều kiện nuôi nó cũng ăn thức ăn chế biến. Mùa đông không bắt mồi.

1.4 Sinh trưởng:

Tương đối nhanh. Con lớn nhất đến 5 kg, nhìn chung cá 1 tuổi thân dài 19 - 39cm nặng 95 - 760g; Cá 2 tuổi thân dài 38,5-40cm, nặng 625 - 1.395g; cá 3 tuổi thân dài 45-59cm, nặng 1.467 - 2.031g (con đực và cái chênh lệch lớn); khi nhiệt độ trên 20oC sinh trưởng nhanh, dưới 15oC sinh trưởng chậm.


Có thể bạn quan tâm

Quy trình nuôi cá lóc đầu nhím thương phẩm cho năng suất cao Quy trình nuôi cá lóc đầu nhím thương phẩm cho năng suất cao

Trước tốc độ phát triển nhanh và mạnh của cá lóc đầu nhím, chúng tôi chọn giới thiệu quy trình nuôi cá lóc đầu nhím thương phẩm hiệu quả.

05/01/2018
Nuôi cá lóc thương phẩm, người nông dân kiếm tiền tỉ như doanh nhân Nuôi cá lóc thương phẩm, người nông dân kiếm tiền tỉ như doanh nhân

Cá lóc là loài cá ăn tạp dễ nuôi, ít bệnh tật. Bên cạnh đó, loài cá này có thịt thơm ngon nên được thị trường và người dân ưa chuộng...

18/01/2018
Đặc điểm sinh học của một số loài cá nuôi lồng bè tại tỉnh Quảng Nam (cá lóc) Đặc điểm sinh học của một số loài cá nuôi lồng bè tại tỉnh Quảng Nam (cá lóc)

Muốn nuôi cá lóc thành công, bà con cần phải nắm vững đặc điểm sinh học, nhu cầu sống của cá để đáp ứng theo yêu cầu.

05/03/2018
Nuôi cá lóc bông hiệu quả Nuôi cá lóc bông hiệu quả

Nhờ nhạy bén trong tư duy, dám nghĩ nghĩ dám làm, anh Phan Văn Tèo đã mạnh dạn thả nuôi thử nghiệm 20.000 con cá lóc bông. Bước đầu cho kết quả khả quan

09/04/2018
Nuôi cá lóc trong bể lót bạt nylon Nuôi cá lóc trong bể lót bạt nylon

Với mô hình nuôi thuỷ sản ở nông hộ theo hình thức làm bể lót bạt nylon trên sân vườn hay dùng lưới làm vèo dưới ao, hiệu quả thu được lợi nhuận khá cao.

25/04/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.