Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

4 vấn đề nông thôn đặc biệt quan tâm

4 vấn đề nông thôn đặc biệt quan tâm
Tác giả: Trần Thế
Ngày đăng: 17/12/2015

Trong đó có khảo sát mối quan tâm của người dân. Ông Thái Quốc Dân – Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, chuyên trách lĩnh vực nông thôn mới (NTM) đã trao đổi nhanh với NTNN về khảo sát này.

Qua khảo sát cho thấy người dân nông thôn và ngoại thành thành phố quan tâm nhất điều gì, thưa ông?

- Phần lớn nội dung trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020 đều thu hút sự quan tâm của người dân tại các huyện ngoại thành với tỷ lệ tương đối cao (trên 50%).

Trong đó, 4 nội dung có tỷ lệ quan tâm cao nhất là: “Giảm nghèo và thực hiện các chương trình an sinh xã hội”; “Chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn”; “Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội” (KTXH); “Quy hoạch xây dựng NTM”.

Từ đó cho thấy, vấn đề nâng cao đời sống của người nông dân vẫn là nội dung được mong mỏi nhất.

Khi ngành chức năng nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung bộ tiêu chí trong giai đoạn mới, cần quan tâm thích đáng các chỉ tiêu liên quan đến các nội dung nêu trên.

Cũng cần nói thêm, phần lớn các nội dung còn lại có tỷ lệ quan tâm trên 50%, qua đó cho thấy mức độ quan tâm của người dân tương đối đồng đều đối với chương trình xây dựng NTM.

Có khác biệt nào về vấn đề quan tâm giữa các thành phần được tham khảo ý kiến?

- Chắc chắn là có, nhưng tựu trung đều rất quan tâm đến nông thôn.

Ví dụ, tỷ lệ quan tâm ở cán bộ công chức với các nội dung cụ thể là: “Giảm nghèo và thực hiện các chương trình an sinh xã hội” (66,04%), “Chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn” (63%), “Phát triển hạ tầng KTXH” (60,42%).

Với lực lượng vũ trang là: “Phát triển hạ tầng KTXH” (79,49%), “Quy hoạch xây dựng NTM” (69,23%), “Giữ vững an ninh, trật tự xã hội nông thôn” (69,23%).

Với công nhân là: “Quy hoạch xây dựng NTM” (70,59%), “Phát triển hạ tầng KTXH” (58,82%), “Giảm nghèo và thực hiện các chương trình an sinh xã hội” (57,35%).

Còn tỷ lệ  với nông dân thì tôi đã đề cập ở trên.

Xin cảm ơn ông!

1.Giảm nghèo và thực hiện các chương trình an sinh xã hội

2.Chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn

3.Phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội

4.Quy hoạch xây dựng nông thôn mới


Có thể bạn quan tâm

Xây Dựng Nông Thôn Mới Cần Có Tư Duy Mới, Cách Làm Mới Sáng Tạo Phù Hợp Với Thực Tiễn, Địa Phương Xây Dựng Nông Thôn Mới Cần Có Tư Duy Mới, Cách Làm Mới Sáng Tạo Phù Hợp Với Thực Tiễn, Địa Phương

Thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TƯ, ngày 5/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X), Chương trình hành động số 72-CTHĐ/ TU, ngày 31/12/2008 của Tỉnh ủy (khóa XV) Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2020 của Chính phủ, trong những năm qua, tình hình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đạt được một số kết quả bước đầu rất quan trọng.

16/10/2014
Phát triển sản xuất giá trị mới trong nông thôn mới Phát triển sản xuất giá trị mới trong nông thôn mới

“Chúng ta đã khuyến khích, tạo điều kiện để ngày càng có nhiều hộ nông dân thoát nghèo, làm giàu trên chính khu vườn, mảnh ruộng quê hương mình. Điều đó thật sự có ý nghĩa về nhiều mặt, là chiến lược, là mục đích xuyên suốt trong quá trình chỉ đạo” – Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo NTM tỉnh Võ Kim Cự khẳng định.

03/09/2015
Xây dựng nông thôn mới minh bạch mọi vấn đề với dân Xây dựng nông thôn mới minh bạch mọi vấn đề với dân

Từ xã đặc biệt khó khăn, với hơn 40% hộ nghèo. Bằng nội lực và tư duy sáng tạo của lãnh đạo địa phương, đến nay Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) không những thoát nghèo mà còn trở thành xã văn hóa nông thôn mới (NTM).

23/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.