Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

15.860ha lúa mùa bị thiệt hại do nhiễm mặn

15.860ha lúa mùa bị thiệt hại do nhiễm mặn
Ngày đăng: 19/11/2015

Có hộ gieo sạ lại lần thứ 2, thứ 3… nhưng lúa vẫn không thể sống được bởi xung quanh toàn là nước mặn bao vây.

Theo ông Võ Tấn Phú, cán bộ Khuyến nông xã Phong Đông, đây là vụ lúa mùa được sản xuất trên nền đất nuôi tôm; vì vậy trước khi gieo sạ thì người dân áp dụng rửa mặn, làm đất, vệ sinh đồng ruộng chu đáo và tuân thủ đúng lịch thời vụ.

Tuy nhiên, cái khó là do năm nay lượng mưa ít, nắng nóng kéo dài, xâm nhập mặn về sớm, độ mặn cao hơn 6%o làm cho lúa không phát triển được.

Đến thời điểm này toàn bộ 950ha lúa của xã bị thiệt hại trắng 100%, một tỷ lệ lớn nhất từ trước tới nay.

Tại các huyện An Minh, An Biên, Gò Quao và U Minh Thượng hàng loạt diện tích lúa mùa cũng đang bị nước mặn bao vây, khiến diện tích lúa chết khô cứ tăng dần.

Lãnh đạo Phòng NN-PTNT huyện An Biên cho biết, khoảng 7.600ha lúa mùa đã xuống giống hơn 1 tháng tuổi ở các xã như Nam Thái, Nam Thái A, Nam Yên, Đông Thái… đối mặt với nguy cơ thiệt hại rất lớn, do không chủ động được nguồn nước ngọt; trong khi kênh mương bên ngoài bị nhiễm mặn.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang, ghi nhận mới nhất cho thấy nông dân đã xuống giống lúa mùa trên đất nuôi tôm được 58.157ha/63.000ha theo kế hoạch.

Đa phần lúa được từ 30 - 40 ngày tuổi.

Đến nay đã có 15.860ha lúa mùa bị nhiễm mặn gây thiệt hại từ 10 - 50%; trong đó hơn 3.248ha mất trắng hoàn toàn.

Giải pháp lúc này là chỉ sử dụng các loại phân bón lá giảm thiểu thiệt hại, nhưng hiệu quả không cao.

Về cơ bản, trong những ngày tới nếu không có mưa thì diện tích lúa mùa bị thiệt hại sẽ tiếp tục tăng.

Nhiều nông dân ở các huyện Vĩnh Thuận, An Minh, An Biên… cho biết, các năm trước vụ lúa mùa thường cho năng suất khá cao, có hộ đạt tới 10 tấn/ha.

Vì vậy, năm nay nhiều hộ mạnh dạn sản xuất lúa mùa.

Không ngờ thời tiết khắc nghiệt, mặn về sớm đã gây thiệt hại nặng nề…


Có thể bạn quan tâm

Thạch Don Giỏi Trồng Điều Thạch Don Giỏi Trồng Điều

Ở thủ phủ cây điều Bình Phước thì Thạch Don không phải là người có nhiều đất. Gia đình anh hiện có 11ha đất, trong đó đã có 3ha cao su, vậy mà bình quân mỗi năm vẫn thu hơn 20 tấn điều nhân.

18/02/2014
Hàng Trăm Ha Lúa Đông Xuân Có Nguy Cơ Thiếu Nước Hàng Trăm Ha Lúa Đông Xuân Có Nguy Cơ Thiếu Nước

Ông Văn Bá Năm - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Duy Xuyên cho biết, do từ đầu vụ đến nay không có mưa nên mực nước các hồ chứa xuống thấp, sông suối cạn kiệt, hàng trăm héc ta lúa đông xuân trên địa bàn huyện có nguy cơ thiếu nước tưới trong giai đoạn trỗ.

15/03/2014
Vựa Lúa Arooi Vựa Lúa Arooi

Nằm lọt thỏm giữa thung lũng Ahúch (Tây Giang), nổi bật lên một màu xanh mơn mởn của những ngọn lúa non - cái cây mà người dân nơi đây gọi là “cây no đủ”.

15/03/2014
Nhân Rộng Điển Hình Xóa Nghèo, Làm Giàu Nhân Rộng Điển Hình Xóa Nghèo, Làm Giàu

Phải chú trọng nhân rộng các điển hình tiên tiến trong xoá nghèo, làm giàu, xây dựng nông thôn mới là người dân tộc thiểu số. Như vậy Hội mới vững mạnh, tam nông mới phát triển...

18/02/2014
Cấm Nhập Khẩu Và Nuôi Gián Đất Cấm Nhập Khẩu Và Nuôi Gián Đất

Bộ NN&PTNT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị xử lý nghiêm hành vi nhập khẩu và gây nuôi gián đất trên địa bàn, kiểm điểm các đơn vị và cá nhân liên quan.

15/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.