Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sốc vì giá cá ngừ lao dốc

Sốc vì giá cá ngừ lao dốc
Ngày đăng: 14/04/2015

Theo ông Phan Thuẩn - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường 6, giá cá ngừ mua xô hiện chỉ 110.000 đồng/kg, giảm 20.000 đồng/kg so với đầu vụ; loại 2 chỉ 80.000 đồng/kg. Giá cá ngừ giảm, trong khi chi phí sắm chuyến quá cao. Sản lượng cá ứ thừa nên các doanh nghiệp mua cầm chừng, hoặc không mua khiến ngư dân điêu đứng.

Trước thực trạng trên, hiện nhiều tàu câu cá ngừ đang phải nằm bờ hoặc chuyển sang nghề lưới chuồn…

Theo Sở Công thương Phú Yên, xuất khẩu cá ngừ và các loại hải sản khác trong quý I/2015 giảm đến 16,11%. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), sau khi liên tục sụt giảm trong hơn 2 năm qua (năm 2013 giảm 7,2%; năm 2014 giảm 8,1%), xuất khẩu cá ngừ Việt Nam tháng 1/2015 tiếp tục trượt dốc với mức giảm sâu gần 22% cho đến nay. Cũng theo VASEP, xuất khẩu sang hầu hết các thị trường chính như EU, Mỹ… đều giảm, trong đó thị trường Nhật giảm mạnh nhất và tỉ trọng thị trường này giảm từ 8% xuống còn 5% giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam.

Nguyên nhân, ngoài thị trường xuất khẩu gặp nhiều biến động và chưa phát triển được thị trường mới, do chất lượng nguyên liệu không đảm bảo cho sản phẩm cấp cao, xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản giảm vì đồng yên mất giá và quy định thị trường khắt khe.

Vấn đề mấu chốt là nhu cầu cá ngừ ở các thị trường chính Nhật Bản, Mỹ, EU giảm; yêu cầu đối với sản phẩm cá ngừ ngày càng cao, đòi hỏi tính an toàn, bền vững và dễ truy xuất nguồn gốc đảm bảo quy định khai thác IUU của EU. Trong khi chất lượng cá ngừ đánh bắt được ở Phú Yên thấp, do chuyến biển của ngư dân quá dài và ảnh hưởng của câu đèn, trong khi khâu bảo quản của bà con còn nhiều hạn chế. Thực trạng này dẫn đến cá ngừ bán giá thấp là điều khó tránh khỏi.

Thực tế, Phú Yên có đội tàu hùng hậu gần 1.100 tàu có công suất từ 90CV trở lên chuyên khai thác xa bờ, chủ yếu là câu cá ngừ đại dương với sản lượng khoảng 6.000 tấn/năm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Nhưng vì sao chất lượng nghề câu cá ngừ Phú Yên lại ngày càng sa sút, tụt hậu và “nhường ngôi” cho các tỉnh lân cận Bình Định và Khánh Hòa?

Chỉ có khai thác và bảo quản cá ngừ đúng kỹ thuật thì mới nâng cao được chất lượng và giá bán cá. Nhưng cũng không thể để dân “tự bơi” mãi theo nghề câu cá ngừ đại dương. Vấn đề này đòi hỏi ngành Nông nghiệp, Hội Nghề cá Phú Yên, doanh nghiệp vào cuộc cùng giúp ngư dân khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ theo chuỗi.


Có thể bạn quan tâm

Tổ Chức Lại Ngành Bột Cá Tổ Chức Lại Ngành Bột Cá

Bột cá là thành phần quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong giá thành sản xuất thức ăn chăn nuôi. Chỉ khi nào hoạt động sản xuất bột cá trong nước được tổ chức, sắp xếp lại một cách hiệu quả thì giá thành thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản mới có thể đi vào ổn định.

10/02/2014
Quốc Hội Mỹ Thông Qua Dự Luật Gây Khó Khăn Cho Sản Phẩm Cá Da Trơn Việt Nam Quốc Hội Mỹ Thông Qua Dự Luật Gây Khó Khăn Cho Sản Phẩm Cá Da Trơn Việt Nam

Sau hơn một năm tranh cãi, ngày 4-2, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật ngân sách trợ cấp cho các nông trại, trong đó có một điều khoản gây khó dễ cho mặt hàng cá da trơn xuất khẩu của Việt Nam. Tuần trước Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua dự lụât này với 217 phiếu ủng hộ và 210 phiếu chống. Tổng thống Barack Obama dự kiến sẽ sớm ký đưa dự luật vào thực hiện.

10/02/2014
Lộc Biển Lộc Biển

Chúng tôi tự hào và sung sướng vì đây là công sức xây dựng và vun đắp qua bao thế hệ mới có được”. Song, để nước mắm Phú Quốc trường tồn là câu chuyện còn nhiều trăn trở.

10/02/2014
Xuất Khẩu Tôm Sang Nhật Bản Sẽ Dễ Dàng Hơn Xuất Khẩu Tôm Sang Nhật Bản Sẽ Dễ Dàng Hơn

Đã có hơn 50 trường hợp các lô tôm của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu qua Nhật bị trả về vì hàm lượng Ethoxyquin cao hơn hoặc bằng mức 0,01 ppm (một phần triệu) trong vòng hai năm qua. Nay doanh nghiêp đã có thể xuất sang thị trường này mà không phải lo ngại về Ethoxyquin.

10/02/2014
Tập Đoàn Hùng Cá Mở Rộng Sản Xuất Tập Đoàn Hùng Cá Mở Rộng Sản Xuất

Sáng mùng 6 Tết, Tập đoàn Hùng Cá (Khu Công nghiệp Bình Thành, huyện Thanh Bình - Đồng Tháp) đã ra quân lao động đầu năm trong không khí phấn khởi, quyết tâm đạt mức tăng trưởng 55% so với mục tiêu năm 2013.

10/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.