Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ðầu tư thâm canh biện pháp tăng năng suất, hiệu quả cây điều

Ðầu tư thâm canh biện pháp tăng năng suất, hiệu quả cây điều
Ngày đăng: 30/05/2015

Theo Sở NN&PTNT, hiện toàn tỉnh có khoảng trên 7.000 ha điều, tập trung nhiều ở Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Ân, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh; song do phần lớn diện tích không được đầu tư thâm canh nên năng suất rất thấp, bình quân khoảng 500 - 600 kg/ha, chỉ bằng 1/3 năng suất bình quân cây điều của cả nước.

Nguyên nhân năng suất điều ở tỉnh ta đạt thấp là do phần lớn diện tích điều được trồng bằng cây con nhân giống bằng hạt, chất lượng cây giống không cao, lại trồng trên đất đồi gò, đất cát bạc màu với mật độ quá dày. Bên cạnh đó, hầu hết nông dân canh tác vườn điều theo phương thức quảng canh, chưa có sự đầu tư chăm sóc đúng mức, dẫn đến cây sinh trưởng phát triển kém, thường xuyên bị sâu bệnh phá hại.

Theo tính toán, với năng suất như nói trên, giá bán từ 28.000 - 30.000 đồng/kg điều nhân như hiện nay, thu nhập chỉ đạt từ 15 - 18 triệu đồng/ha, sau khi trừ chi phí đầu tư, người trồng điều chỉ còn lãi khoảng vài triệu đồng/ha. Do hiệu quả kinh tế của cây điều không cao nên nông dân ở nhiều địa phương trong tỉnh đã phá bỏ vườn điều, dẫn đến diện tích điều ở tỉnh ta ngày càng giảm mạnh.

Trước thực trạng này, nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả cây điều, Sở NN&PTNT đã phối hợp với Viện KHKT NNDHNTB thực hiện mô hình thâm canh tổng hợp đối với các vườn điều tại các xã: Cát Tường, Cát Trinh, Cát Lâm, Cát Hiệp (huyện Phù Cát) với tổng diện tích 32 ha. Kết quả cho thấy, ngay từ năm đầu tiên được đầu tư thâm canh, các vườn điều đã cho năng suất 2 - 2,5 tấn/ha; thậm chí có vườn đạt trên 3 tấn/ha.

Ông Huỳnh Văn Phương, chủ vườn điều ở thôn Tùng Chánh, xã Cát Hiệp, cho biết: Trước đây, khi chưa đầu tư thâm canh, vườn điều 2 ha của tôi chỉ cho năng suất từ 1 - 1,2 tấn/năm. Do năng suất thấp, có lúc tôi định phá bỏ vườn điều để chuyển sang trồng keo lai. Đầu năm 2015, được Viện KHKT NNDHNTB hướng dẫn kỹ thuật thâm canh, tôi tiến hành tỉa thưa bớt vườn điều, loại bỏ những cây không hiệu quả; quanh mỗi gốc điều tôi vun đất làm bồn, bón thêm phân chuồng. Trên những khoảng trống của vườn tôi trồng xen thêm cây ớt để “lấy ngắn nuôi dài” vừa kết hợp tưới nước cho cây điều. Khi điều bắt đầu ra hoa, tôi bơm thuốc phòng trừ kịp thời bệnh bọ xít muỗi, bệnh thán thư gây hại. Nhờ đó, cây điều sinh trưởng, phát triển tốt, ra dày hoa và đậu quả với tỉ lệ rất cao. Năm nay, vườn điều của tôi đạt tới 2,5 tấn/ha, tăng gấp 4 - 5 lần so với thời điểm chưa đầu tư thâm canh. Với giá hạt điều hiện tại 28.000 - 30.000 đồng/kg, ước tính 2 ha điều của tôi cho thu nhập 150 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi 110 triệu đồng.

Theo tiến sĩ Nguyễn Thanh Phương, Phó Viện trưởng Viện KHKT NNDHNTB, việc đầu tư thâm canh tổng hợp các vườn điều là giải pháp hữu hiệu để nâng cao giá trị kinh tế cây điều. Đây cũng là cách tốt để tỉnh Bình Định duy trì và phát triển cây điều bền vững. Qua mô hình thâm canh cây điều cho thấy, nếu các chủ vườn điều thực hiện đồng bộ các biện pháp kỹ thuật như: tỉa thưa cành, đầu tư phân bón và phòng trừ sâu bệnh hại tổng hợp giai đoạn điều ra hoa đậu quả thì năng suất điều sẽ nâng lên đáng kể. Viện sẽ tiếp tục phối hợp với ngành Nông nghiệp tỉnh nhân rộng mô hình, hỗ trợ nông dân cải tạo, nâng cao năng suất các vườn điều trong tỉnh.

“Việc đầu tư thâm canh tổng hợp các vườn điều là giải pháp hữu hiệu để nâng cao giá trị kinh tế cây điều. Ðây cũng là cách tốt để tỉnh Bình Ðịnh duy trì và phát triển cây điều bền vững”. Tiến sĩ NGUYỄN THANH PHƯƠNG, Phó Viện trưởng Viện KHKT NNDHNTB


Có thể bạn quan tâm

Trồng Sen Thương Phẩm Đem Lại Thu Nhập Cao Trồng Sen Thương Phẩm Đem Lại Thu Nhập Cao

Hè về, sen thương phẩm từ các ao, bàu ở xã Sùng Nhơn (Bình Thuận) lên bờ tỏa đi khắp mọi hướng trong và ngoài tỉnh để tiêu thụ. Có thể nói rằng, những năm gần đây sen thương phẩm đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ dân nơi đây.

05/07/2013
Xây Dựng Mô Hình HTX Trong Lĩnh Vực Khai Thác, Nuôi Trồng Thủy Hải Sản Xây Dựng Mô Hình HTX Trong Lĩnh Vực Khai Thác, Nuôi Trồng Thủy Hải Sản

Để bảo đảm hiệu quả sản xuất, nhiều địa phương ven biển của tỉnh Nam Định đã phát triển mô hình tổ hợp tác trong lĩnh vực khai thác, nuôi trồng thủy hải sản. Đến nay, toàn tỉnh có trên 5.000 tổ hợp tác; trong đó, có 58 tổ hợp tác có đăng ký sản xuất kinh doanh.

05/07/2013
Cơ Hội Mới Cho Vịt Bầu Lục Yên (Yên Bái) Cơ Hội Mới Cho Vịt Bầu Lục Yên (Yên Bái)

Ở Lục Yên (Yên Bái) có giống vịt bầu - giống vịt cho thịt thơm, ngon được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, giống vịt này đang mai một.

03/04/2013
Trăn Trở Cánh Đồng Mẫu Lớn Trăn Trở Cánh Đồng Mẫu Lớn

Mặc dù lợi nhuận tăng trên 40%, nhưng cánh đồng mẫu lớn vẫn chưa thể làm thỏa mãn được kỳ vọng của người dân về hiệu quả đích thực mà mô hình kiểu mẫu này mang lại sau một năm thực hiện.

05/07/2013
Sớm Nhân Rộng Mô Hình Nuôi Lợn... Không Tắm Sớm Nhân Rộng Mô Hình Nuôi Lợn... Không Tắm

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân với các bộ, ngành liên quan tại buổi làm việc với Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội vừa qua về mô hình nuôi lợn trên nền đệm lót sinh học, hay còn gọi là “nuôi lợn không tắm”.

05/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.