Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất khẩu xoài sang Nhật Bản sẽ có đột phá vào 2016

Xuất khẩu xoài sang Nhật Bản sẽ có đột phá vào 2016
Ngày đăng: 13/11/2015

Từ ngày 17-9, xoài Cát Chu của Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang Nhật Bản.

Việc xuất khẩu có thuận lợi không, thưa ông?

Từ ngày 17-9 đến nay, việc xuất khẩu xoài vào thị trường Nhật Bản diễn ra khá thuận lợi.

Hiện nay, xoài đang được xuất khẩu sang Nhật với giá khoảng 8-10 USD/kg.

Giá này khá cạnh tranh khi thấp hơn giá xoài của Thái Lan khoảng 2-3 USD/kg.

Xoài Việt có lợi thế lớn ở thị trường Nhật Bản nhờ sự thơm ngon, có thể sản xuất và cung cấp quanh năm.

Bên cạnh đó, khoảng cách giữa Việt Nam và Nhật không lớn.

Hiện nay, ngoài các doanh nghiệp Việt Nam thì có cả các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cũng tham gia vào việc thúc đẩy xuất khẩu xoài sang Nhật.

Theo ông, khi xuất khẩu xoài vào một thị trường “khó tính” như Nhật Bản, đâu là điều mà các doanh nghiệp phải đặc biệt chú ý?

Cơ quan quản lý Nhà nước đã làm việc để mở cửa thị trường và hướng dẫn các doanh nghiệp những yêu cầu từ phía Nhật Bản.

Hiện nay, về vấn đề kiểm dịch thực vật, Việt Nam có đầy đủ các điều kiện để xử lý hơi nước nóng xoài trước khi xuất đi theo đúng yêu.

Nhật Bản là một thị trường rất đông dân, giàu tiềm năng nên chúng tôi khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu càng nhiều càng tốt.

Tuy nhiên, điểm doanh nghiệp cần lưu ý là phải đảm bảo đúng các điều kiện khắt khe, nhất là về an toàn thực phẩm mà phía Nhật Bản đặt ra.

Muốn vậy, doanh nghiệp phải có vùng nguyên liệu được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng và sản xuất xoài theo quy trình đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng xuất khẩu xoài vào thị trường Nhật Bản trong thời gian tới?

Trong năm nay, xuất khẩu xoài sang Nhật bản sẽ chưa được nhiều bởi doanh nghiệp mới xuất khẩu, chưa có vùng sản xuất lớn.

Hiện nay, các vùng sản xuất được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng mới chỉ khoảng vài chục ha.

Tuy nhiên, sang năm diện tích đó có thể sẽ nâng lên hàng trăm ha và nhiều hơn nữa.

Từ đó, xuất khẩu xoài sang Nhật Bản mới có thể có sự đột phá.

Một trong những yếu tố khiến bắt đầu từ sang năm xuất khẩu xoài sang Nhật có sự đột phá là bởi lúc đó người tiêu dùng Nhật Bản đã bắt đầu quen với xoài Việt Nam.

Các nông dân trồng xoài cũng như doanh nghiệp tham gia xuất khẩu đã có thêm kinh nghiệm, quen thuộc thị trường.

Ngoài xoài, Việt Nam sẽ thúc đẩy xuất khẩu thêm mặt hàng trái cây nào sang Nhật Bản trong thời gian tới, thưa ông?

Hiện nay, Việt Nam đang đàm phán để xuất khẩu thêm thanh long ruột đỏ sang Nhật.

Sau đó là các mặt hàng như vải, nhãn, chôm chôm, vú sữa…

Các loại trái cây chiến lược của Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu không chỉ sang Nhật Bản mà sang nhiều thị trường lớn khác.

Đây là một trong những lợi thế trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Tôi cho rằng, người nông dân có thể hạn chế bớt trồng lúa để tập trung trồng cây ăn quả.

Đặc biệt, khi trồng cây ăn quả không cần tăng diện tích mà chỉ cần tập trung nâng cao chất lượng lên nhằm ngày càng đáp ứng yêu cầu và tiếp cận được nhiều thị trường lớn.

Khi đó, giá trị các mặt hàng trái cây có thể được nâng lên nhiều lần.

Xin cảm ơn ông!


Có thể bạn quan tâm

Nhập khẩu phân bón 9 tháng tăng nhẹ Nhập khẩu phân bón 9 tháng tăng nhẹ

Theo Bộ Công thương, nhập khẩu phân bón 9 tháng năm 2015 tăng 8,4% về số lượng và 5,6% về giá trị. Dự báo từ nay đến cuối năm sẽ hạn chế được nhập khẩu phân bón do một số nhà máy đi vào hoạt động ổn đinh qua thời gian bảo trì, nguồn cung dồi dào hơn.

08/10/2015
Xuất khẩu trái cây Việt Nam sẽ tăng vọt khi giảm cước, phí Xuất khẩu trái cây Việt Nam sẽ tăng vọt khi giảm cước, phí

Nhiều doanh nghiệp và chuyên gia cho rằng xuất khẩu rau quả của Việt Nam có thể còn vượt xa mức 2 tỉ USD trong năm nay nếu như giảm cước, phí thủ tục và vận chuyển...

08/10/2015
Cảnh báo về nguyên liệu tạo màu vàng trong thịt gà có thể gây ung thư Cảnh báo về nguyên liệu tạo màu vàng trong thịt gà có thể gây ung thư

Qua kiểm tra hoạt động chăn nuôi, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát hiện một chất cấm mới có tên Vàng-ô (nguyên liệu làm ve quét tường trong xây dựng, hay sử dụng để nhuộm màu vải) được dùng để tạo màu vàng cho thịt gà trong quá trình chăn nuôi.

08/10/2015
Giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản trong tháng 9 đồng loạt giảm Giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản trong tháng 9 đồng loạt giảm

Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chiều ngày 6/10 cho biết, giá trị xuất khẩu nông sản tháng 9 ước đạt 2,15 tỷ USD, giảm 419 triệu USD (-16,3%) so với tháng 8 và giảm 574 triệu USD (-21,1%) so với tháng 9/2014.

08/10/2015
Giá cao su Tocom tăng phiên thứ 5 liên tiếp Giá cao su Tocom tăng phiên thứ 5 liên tiếp

Giá cao su được hỗ trợ bởi đà tăng của chứng khoán Nhật Bản và sự suy yếu của yên, mặc dù giao dịch thưa thớt, do thị trường Trung Quốc ngừng giao dịch để nghỉ lễ.

08/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.