Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất khẩu điều lội ngược dòng

Xuất khẩu điều lội ngược dòng
Ngày đăng: 16/09/2015

Xuất khẩu điều 8 tháng tăng 22,6% về lượng và 9,6% về trị giá.

Tăng 22,6% trị giá

Không giống như 2 mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong nhóm hàng nông nghiệp của Việt Nam là gạo và cà phê giảm mạnh về kim ngạch lẫn giá trị, ngành điều lại đang có mức tăng trưởng khá tốt.

Chia sẻ với phóng viên Báo Hải quan, ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết: Xuất khẩu điều trong 8 tháng đầu năm đạt 215.000 tấn nhân điều các loại đạt 1,564 tỷ USD, tăng 22,6% về trị giá và tăng 9,6% về lượng.

Thị trường xuất khẩu lớn nhất vẫn là Mỹ với mức tăng trưởng tốt trên 10%, chiếm thị phần 33%. Nguyên nhân là do vài năm trở lại đây, nắng hạn kéo dài nên các loại hạt chủ yếu của Mỹ như hạnh nhân, hạt dẻ, óc chó canh tác ở tiểu bang California bị mất mùa hoặc giảm sản lượng làm cho chênh lệch cung - cầu thêm trầm trọng.

“Vì vậy, giá hạt hạnh nhân ở Mỹ rất cao so với các năm trước nên người tiêu dùng Mỹ đang tích cực chuyển qua ăn hạt điều với giá cạnh tranh hơn. do nguồn cung các hạt khác tăng tốt”, ông Thanh cho hay.

Sau thị trường Mỹ, châu Âu là thị trường có mức tăng trưởng tốt, trong đó có Anh và Hà Lan bởi đồng Euro giữ giá.

Vinacas dự báo, xuất khẩu điều năm nay có thể đạt trên 300.000 tấn, đạt kim ngạch 2,25 tỷ USD. Tuy nhiên, sản lượng xuất khẩu những tháng cuối năm có thể sụt giảm do thiếu nguyên liệu.

“Khó khăn hiện nay là giá nhập khẩu điều thô cao trong khi giá điều nhân xuất khẩu lại không được tốt lắm so với tháng trước bởi nhu cầu thị trường, đặc biệt là do việc phá giá đồng nhân dân tệ của Trung Quốc”, Chủ tịch Vinacas nhận định.

Thành lập Quỹ hỗ trợ

Dù xuất khẩu điều của Việt Nam liên tiếp 9 năm qua đều đứng hạng thứ nhất trên thế giới nhưng vẫn tồn tại nhiều bất cập như: Thiếu nguyên liệu; số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu quá nhiều dẫn tới sự cạnh tranh không lành mạnh, chất lượng sản phẩm xuất khẩu không đồng đều, làm thiệt hại chung cho toàn ngành...

Với thực tế này, Vinacas đã đề xuất Bộ NN&PTNT xem xét thông qua chủ trương thành lập Quỹ hỗ trợ liên kết sản xuất và xuất khẩu điều.

Ông Thanh cho biết, đến nay, đề xuất này đã được Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương và doanh nghiệp ủng hộ. Hiệp hội đang tham khảo đề án của lúa gạo và cà phê để hoàn thiện.

Theo đề xuất của Hiệp hội, Quỹ hỗ trợ được thành lập với 4 nguồn thu: Hỗ trợ của Nhà nước, phần thu trên đầu tấn xuất khẩu của tất cả doanh nghiệp chế biến xuất khẩu điều, nguồn tài trợ và nguồn thu khác.

Quỹ sẽ có Ban điều hành và Quy chế quản lý riêng theo đúng quy định của pháp luật.

Khoảng 50% kinh phí của quỹ đề nghị dùng để hỗ trợ cho chương trình thâm canh cải tạo vườn điều và nghiên cứu giống, hỗ trợ nông dân trồng điều; phần còn lại chi cho việc nghiên cứu hoàn thiện quy trình công nghệ, chế tạo thiết bị chế biến điều, nâng cao chất lượng sản phẩm và an toàn vệ sinh thực phẩm trong khâu chế biến, xúc tiến thương mại và phát triển thị trường trong nước.


Có thể bạn quan tâm

Tăng Cường Quản Lý Vịt Chạy Đồng Tăng Cường Quản Lý Vịt Chạy Đồng

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang, tổng đàn vịt trên địa bàn hiện có gần 2,37 triệu con và ngành thú y tỉnh đã cấp sổ quản lý vịt chạy đồng được 1.194 đàn, với 980.798 con.

25/06/2013
Thu Hoạch Lúa Vụ Hè Thu Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Khốn Đốn Vì Mưa Dầm Thu Hoạch Lúa Vụ Hè Thu Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Khốn Đốn Vì Mưa Dầm

Mưa liên tục trong những ngày qua đã làm cho người nông dân trồng lúa ở ĐBSCL thêm lo lắng. Giá lúa đã xuống thấp nay phải đối mặt với lúa thu hoạch khó do bị đổ ngã, ngập trong nước. Còn khi đã thu hoạch xong nhưng chưa có người mua thì lại vất vả với việc phơi lúa trong điều kiện thời tiết bất lợi.

25/06/2013
Dưa Hấu Trúng Mùa Được Giá Dưa Hấu Trúng Mùa Được Giá

Vụ hè thu 2013, huyện Gò Công Tây (Tiền Giang) xuống giống 700 ha hoa màu, trong đó có 400 ha dưa hấu, tập trung ở các xã: Bình Nhì, Đồng Thạnh, Thạnh Nhựt, Vĩnh Hựu… Trà dưa đang vào mùa thu hoạch rộ, chủ yếu là các giống: Hắc Mỹ Nhân, Super Hoàng Châu…

25/06/2013
Sắn Đang Phụ Thuộc Vào Trung Quốc, Cần Thêm Sắn Đang Phụ Thuộc Vào Trung Quốc, Cần Thêm "Lối Đi" Mới

Theo đại diện một số doanh nghiệp, phần lớn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam hiện nay chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, giá cả bấp bênh.

25/06/2013
Các Địa Phương Sớm Chứng Nhận Sản Phẩm Cá Ngừ Vằn Đạt Tiêu Chuẩn Xuất Khẩu Các Địa Phương Sớm Chứng Nhận Sản Phẩm Cá Ngừ Vằn Đạt Tiêu Chuẩn Xuất Khẩu

Nhằm đảm bảo chất lượng cá ngừ vằn xuất khẩu, Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) vừa chỉ đạo các chi cục Thủy sản địa phương sớm chứng nhận các doanh nghiệp của Việt Nam không sử dụng sản phẩm cá ngừ vằn được khai thác bằng phương pháp lưới cản (lưới rê) để xuất khẩu.

25/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.