Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất Khẩu Cá Tra Sang Tây Ban Nha Hồi Phục

Xuất Khẩu Cá Tra Sang Tây Ban Nha Hồi Phục
Ngày đăng: 15/10/2014

Trong khi XK cá tra sang các thị trường chính trong EU liên tục giảm qua các tháng, khiến tổng XK sang khối này tính đến 15/9/2014 giảm 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái, thì Tây Ban Nha là thị trường có triển vọng tích cực trong năm nay. Với mức tăng trưởng 10% tính đến 15/9, Tây Ban Nha đang dẫn đầu khối EU với 58 triệu USD NK cá tra từ Việt Nam.Tây Ban Nha hiện chiếm 5% tỷ trọng XK cá tra của Việt Nam.

XK cá tra sang Tây Ban Nha chỉ giảm trong tháng 2 và tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, còn lại các tháng đều tăng trưởng dương, thậm chí tăng mạnh vào tháng 5, tháng 6 và tháng 7 (17 – 28%).

Kinh tế Tây Ban Nha năm nay có xu hướng tăng trưởng khả quan, nhờ chi tiêu hộ gia đình tăng mạnh, một dấu hiệu đầy lạc quan về sự phục hồi kinh tế sau suy thoái.

Nhu cầu NK tăng là một yếu tố thuận lợi cho XK cá tra cũng như các sản phẩm thủy sản khác của Việt Nam sang Tây Ban Nha. Nửa đầu năm nay, Tây Ban Nha NK khoảng 713,5 nghìn tấn thủy sản, trị giá 3,14 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, NK sản phẩm cá phile, cắt khúc tươi/ướp lạnh/đông lạnh (mã HS 0304) đạt 103 nghìn tấn, trị giá 419 triệu USD, tăng 11% về khối lượng và 16% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong phân khúc sản phẩm cá phile mã HS 0304, Việt Nam là nguồn cung cấp lớn thứ 2 tại thị trường Tây Ban Nha, chiếm 11% thị phần, sau Namibia với 19% thị phần. Cá da trơn phile đông lạnh (chủ yếu là cá tra) được NK nhiều nhất vào thị trường này và giá trị NK đứng thứ 3 sau cá tuyết đen và cá minh thái.

Tây Ban Nha NK cá da trơn, cá tra phile đông lạnh từ Việt Nam, Trung Quốc và các nước trong nội khối, chủ yếu là từ Việt Nam (chiếm khoảng 90%).

Người tiêu dùng Tây Ban Nha thường ưa chuộng sản phẩm tươi hơn là sản phẩm đông lạnh. Khoảng 40% sản phẩm thủy sản được phân phối qua các thị trường trung tâm (các nhà bán buôn truyền thống và các đại lý lớn); 40% tiêu thụ qua các chuỗi bán lẻ và 10% bán tại các siêu thị lớn. Trên thị trường bán lẻ, cá tra được bán chủ yếu là dạng sản phẩm cá cắt khúc đã lột da, lọc xương đông lạnh.

Size cỡ cá tra thông dụng trên thị trường bán lẻ Tây Ban Nha là 120 -170g; 170 – 220g và trên 220g. Một túi cá rã đông (defrosted portion) thường có 1-5 miếng phile, trong khi phile cá đông lạnh thường đóng túi 500g hoặc hộp 200 – 400g.

3 thị trường tiêu thụ lớn nhất tại Tây Ban Nha là Mercamadrid (chiếm 34% tiêu thụ cá tra); Mercabana (19,5%) và Mercavalencia (14,5%).


Có thể bạn quan tâm

Trồng Mướp Đắng Lai F1 Cho Thu Nhập Cao Trồng Mướp Đắng Lai F1 Cho Thu Nhập Cao

Nhằm khắc phục nhược điểm trên, Công ty giống cây trồng miền Nam cung cấp loại giống mướp đắng lai F1 có tên Big 14 cho năng suất và chất lượng, mở hướng đột phá cho nông dân nghèo, ít đất canh tác.

26/06/2014
Vùng Đất Chuối Tân Long Vùng Đất Chuối Tân Long

Tính đến cuối năm 2014, diện tích chuối của riêng xã Tân Long đã lên đến trên 700 ha trên tổng số khoảng 2.200 ha của toàn huyện. Đây là cây dễ trồng, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, điều kiện canh tác ở địa phương, lại ít sâu bệnh, bán được giá nên nông dân Tân Long tích cực mở rộng diện tích chuối. Những năm qua chuối Hướng Hóa đã trở thành mặt hàng xuất khẩu có giá trị, mang về một nguồn thu không nhỏ cho người dân.

27/11/2014
Châu Thành (An Giang) Triển Khai 7 Nhà Trồng Nấm Ứng Dụng Công Nghệ Cao Châu Thành (An Giang) Triển Khai 7 Nhà Trồng Nấm Ứng Dụng Công Nghệ Cao

Ngành Nông nghiệp huyện Châu Thành (An Giang) phối hợp các ngành chức năng triển khai thực hiện 7 nhà trồng nấm ứng dụng công nghệ cao (quy mô từ 24-30 m2/nhà). Trong đó, thị trấn An Châu 3 nhà và xã An Hòa 4 nhà, trồng các loại: Nấm rơm, nấm bào ngư, nấm mèo...

26/06/2014
Tam Bình Phát Triển Thương Hiệu Cam Sành Tam Bình Phát Triển Thương Hiệu Cam Sành

Ở huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, nằm hai bên bờ sông Măng Thít, cách TP Vĩnh Long 32 km, cách TP Cần Thơ 28 km - từ lâu nổi tiếng thương hiệu cam sành ngọt lịm.

26/06/2014
Xúc Tiến Thương Mại, Tìm Đầu Ra Cho Nông Sản Xúc Tiến Thương Mại, Tìm Đầu Ra Cho Nông Sản

Tuy nhiên, do sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, chưa có quy hoạch vùng nguyên liệu ổn định; các đơn vị đăng ký thương hiệu còn ít. Phần lớn sản phẩm sản xuất ra chưa đáp ứng được tiêu chí về đăng ký bảo hộ thương hiệu; chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm; bao bì, nhãn mác đơn điệu, thiếu tính thẩm mỹ, chưa tạo được thiện cảm với người tiêu dùng; hoạt động quảng bá sản phẩm mới thực hiện trong phạm vi hẹp chứ chưa sâu rộng, đồng bộ… nên số lượng hàng hóa nông sản tiêu thụ tại thị trường lớn chưa nhiều, giá bán bấp bênh.

27/11/2014