Xuất khẩu cá tra sang Anh liên tục tăng trưởng
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến giữa tháng 6/2015, xuất khẩu (XK) cá tra của Việt Nam sang EU đạt 129,6 triệu USD, giảm 16,8% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 4 thị trường XK lớn nhất trong khối là Tây Ban Nha, Hà Lan, Đức và Anh, chỉ duy nhất giá trị XK sang thị trường Anh tăng trưởng liên tục, khả quan ngay từ đầu năm: Đến ngày 15/6, giá trị XK cá tra sang thị trường Anh tăng mạnh 43% so với cùng kỳ năm trước.
Hiện nay, dù Anh chỉ là thị trường NK cá tra và cá da trơn của Việt Nam lớn thứ 4 tại EU (sau Tây Ban Nha, Hà Lan và Đức), nhưng 3 năm trở lại đây, đặc biệt là từ năm 2014, tăng trưởng NK của nước này luôn đạt mức cao và ổn định nhất khu vực.
Riêng 5 tháng đầu năm 2015, giá trị XK cá tra sang Anh liên tục đạt mức tăng trưởng khả quan, trong đó, tháng 1, XK cá tra sang thị trường này tăng mạnh nhất, tăng 97,8% so với cùng kỳ năm 2014. Từ tháng 2 đến tháng 5, giá trị XK cá tra sang Anh tăng 12-60,5%.
Về giá NK, năm 2014, giá NK cá tra và cá da trơn của Anh cao nhất trong 10 thị trường NK lớn với mức khoảng 2,4 EUR/kg (trong khi đó, giá NK của Tây Ban Nha là 1,74 EUR/kg, Hà Lan là 2 EUR/kg, Đức 2,3 EUR/kg, Italy 1,7 EUR/kg, Pháp 2,3 EUR/kg…).
Chính vì giá NK cao, nên đòi hỏi của khách hàng Anh cũng thường cao hơn so với các nước khác trong khu vực, đặc biệt là yêu cầu về tỉ lệ mạ băng trên trọng lượng tổng. Ngoài ra, các yêu cầu về kích cỡ, thẩm mỹ miếng cá fillet hay các thành phần khác cũng chặt chẽ hơn.
Hiện nay, cá tra fillet đông lạnh vẫn chiếm tới 86% tỉ trọng cá tra NK vào nước này và Việt Nam là nguồn cung “độc quyền” cá tra tại Anh.
Anh khác với một số thị trường NK cá tra, cá da trơn lớn trong khu vực ở điểm khác biệt cơ bản, đó là khối lượng cá NK để XK chiếm tỷ trọng rất ít.
Ngoài NK từ Việt Nam, khách hàng Anh cũng mua hàng từ nhiều nhà NK khác trong khu vực như: Đan Mạch, Hà Lan, Ba Lan, Ireland, Đức… Trong năm 2014, tỉ trọng NK cá tra và cá da trơn của Anh từ Indonesia cũng có chiều hướng tăng nhẹ từ 0,8% lên trên 1% tổng giá trị NK của nước này.
Dự báo, trong năm 2015, giá trị XK cá tra sang thị trường Anh sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn do nhu cầu NK của nước này khá ổn định, giá NK tốt.
Có thể bạn quan tâm
Ngày 14.11, ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), cho biết Thái Lan là quốc gia thứ 6 đồng ý bảo hộ nhãn hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột (Buonmathuot Coffee), cùng 5 nước trước đó là Đức, Tây Ban Nha, Bỉ, Hà Lan và Luxembourg.
New Zealand là nước có nền sản xuất nông nghiệp sạch với nhiều tiêu chí rất khắt khe về chất lượng. Đợt này phía New Zealand đã chấp nhận mua đạm Phú Mỹ với giá cao hơn các sản phẩm cùng loại của các nước khu vực Đông Nam Á và Trung Đông.
Doanh nghiệp (DN) Nhật Bản chiếm số lượng nhiều nhất trong nhóm đối tác nước ngoài tham gia xúc tiến thương mại tại Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 14 (AgroViet 2014), do Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức khai mạc ngày 14.11 tại Hà Nội.
Ngày 14-11, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) vừa ra quyết định cuối cùng về việc tiếp tục áp thuế chống bán phá giá đối với cá tra - ba sa nhập khẩu từ VN sau khi rà soát thuế lần thứ hai đối với mặt hàng này từ tháng 6-2014.
Hiện công ty này đang phân phối nhãn từ Thái Lan cho các hệ thống bán lẻ tại Anh và mong muốn đưa trái nhãn VN vào thị trường này. Tuy nhiên, để xuất khẩu vào Anh nói riêng và châu Âu nói chung thì nhà vườn cần làm theo tiêu chuẩn Global GAP.