Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất khẩu cá tra sang Anh liên tục tăng trưởng

Xuất khẩu cá tra sang Anh liên tục tăng trưởng
Ngày đăng: 24/07/2015

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến giữa tháng 6/2015, xuất khẩu (XK) cá tra của Việt Nam sang EU đạt 129,6 triệu USD, giảm 16,8% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 4 thị trường XK lớn nhất trong khối là Tây Ban Nha, Hà Lan, Đức và Anh, chỉ duy nhất giá trị XK sang thị trường Anh tăng trưởng liên tục, khả quan ngay từ đầu năm: Đến ngày 15/6, giá trị XK cá tra sang thị trường Anh tăng mạnh 43% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, dù Anh chỉ là thị trường NK cá tra và cá da trơn của Việt Nam lớn thứ 4 tại EU (sau Tây Ban Nha, Hà Lan và Đức), nhưng 3 năm trở lại đây, đặc biệt là từ năm 2014, tăng trưởng NK của nước này luôn đạt mức cao và ổn định nhất khu vực.

Riêng 5 tháng đầu năm 2015, giá trị XK cá tra sang Anh liên tục đạt mức tăng trưởng khả quan, trong đó, tháng 1, XK cá tra sang thị trường này tăng mạnh nhất, tăng 97,8% so với cùng kỳ năm 2014. Từ tháng 2 đến tháng 5, giá trị XK cá tra sang Anh tăng 12-60,5%.

Về giá NK, năm 2014, giá NK cá tra và cá da trơn của Anh cao nhất trong 10 thị trường NK lớn với mức khoảng 2,4 EUR/kg (trong khi đó, giá NK của Tây Ban Nha là 1,74 EUR/kg, Hà Lan là 2 EUR/kg, Đức 2,3 EUR/kg, Italy 1,7 EUR/kg, Pháp 2,3 EUR/kg…).

Chính vì giá NK cao, nên đòi hỏi của khách hàng Anh cũng thường cao hơn so với các nước khác trong khu vực, đặc biệt là yêu cầu về tỉ lệ mạ băng trên trọng lượng tổng. Ngoài ra, các yêu cầu về kích cỡ, thẩm mỹ miếng cá fillet hay các thành phần khác cũng chặt chẽ hơn.

Hiện nay, cá tra fillet đông lạnh vẫn chiếm tới 86% tỉ trọng cá tra NK vào nước này và Việt Nam là nguồn cung “độc quyền” cá tra tại Anh.

Anh khác với một số thị trường NK cá tra, cá da trơn lớn trong khu vực ở điểm khác biệt cơ bản, đó là khối lượng cá NK để XK chiếm tỷ trọng rất ít.

Ngoài NK từ Việt Nam, khách hàng Anh cũng mua hàng từ nhiều nhà NK khác trong khu vực như: Đan Mạch, Hà Lan, Ba Lan, Ireland, Đức… Trong năm 2014, tỉ trọng NK cá tra và cá da trơn của Anh từ Indonesia cũng có chiều hướng tăng nhẹ từ 0,8% lên trên 1% tổng giá trị NK của nước này.

Dự báo, trong năm 2015, giá trị XK cá tra sang thị trường Anh sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn do nhu cầu NK của nước này khá ổn định, giá NK tốt.


Có thể bạn quan tâm

Giá Atiso Trở Về Mức Ổn Định Giá Atiso Trở Về Mức Ổn Định

Ngày 12/3/2014, ông Hồ Ngọc Dinh- Hội trưởng Hội Nông dân phường 12 cho biết: Thời điểm này giá bông atiso và các dược liệu khác từ atiso đã trở về mức ổn định, bông Atiso khô trở về giá 210.000 đồng/1kg. Tuy giảm so với những tháng cuối năm 2013 nhưng mức giá này vẫn cao so với nhiều năm trước.

17/03/2014
Đảo Bé Ở Quảng Ngãi Được Mùa Tỏi Đảo Bé Ở Quảng Ngãi Được Mùa Tỏi

Cùng với người trồng tỏi trên đảo Lớn (An Vĩnh, An Hải), hiện nay người trồng tỏi ở đảo Bé, xã An Bình, huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) cũng đang khẩn trương thu hoạch diện tích tỏi đông xuân. Được mùa tỏi, không khí trên đảo Bé trở nên nhộn nhịp hơn.

17/03/2014
Xây Dựng Vùng Chuối Nguyên Liệu Tại Huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) Xây Dựng Vùng Chuối Nguyên Liệu Tại Huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai)

Ngày 18-2, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh đã làm việc với Công ty TNHH Tân Lân (TP. Biên Hòa) và đại diện các sở, ngành liên quan về dự án đầu tư trồng chuối Nam Mỹ tại xã Hiếu Liêm (huyện Vĩnh Cửu).

20/02/2014
Thả Gần 2.000 Cá Dìa Giống Trên Phá Tam Giang Thả Gần 2.000 Cá Dìa Giống Trên Phá Tam Giang

Hiện xã Quảng Lợi có 3 chi hội nghề cá: Hà Công, Ngư Mỹ Thạnh và Cư Lạc đã được cấp quyền khai thác mặt nước và thành lập khu bảo vệ thủy sản. Việc thả cá giống sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho ngư dân tại đây.

20/02/2014
Làm Giàu Từ Trồng Bưởi Diễn Xen Cây Dược Liệu Làm Giàu Từ Trồng Bưởi Diễn Xen Cây Dược Liệu

Những năm gần đây từ phong trào thi đua phát triển kinh tế đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vươn lên làm giàu trên đồng đất quê hương. Ông Phạm Văn Oai ở thôn Đức Nhuận, xã Dạ Trạch (Khoái Châu, Hưng Yên) là một trong những người như thế.

17/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.