Xoài cát chu Bình Thuận cơ hội vào thị trường Nhật

Vườn xoài cát chu ở Tân Minh, Hàm Tân.
Anh Nguyễn Văn Trung, người đang chăm sóc 4 ha xoài cát chu ở thị trấn Tân Minh (Hàm Tân) phấn khởi cho hay: “Tin xoài cát chu vào Nhật khiến người trồng xoài phấn khởi”.
Từ ngày có thông tin xoài cát chu được phép vào thị trường Nhật Bản thì giá xoài ở Hàm Tân nhích lên, hiện nay giá tại vườn là 15.000 đồng/kg, tăng 3.000 đồng/kg so với năm 2014, nhưng chưa có bán.
Nhưng để xoài cát chu xuất khẩu sang Nhật Bản là không dễ.
Ngoài việc chăm sóc theo quy trình VietGAP, còn phải được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng và Bộ Nông - Lâm - Thủy sản Nhật cấp phép vào thị trường Nhật.
Theo thông tin từ các báo, người trồng xoài cát chu ở huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) giáp ranh với huyện Hàm Tân được Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Đồng Nai hỗ trợ xuất khẩu xoài cát chu sang Nhật.
Và đã được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng.
Xoài là loại trái cây được yêu thích của người Nhật Bản và tiêu thụ quanh năm với số lượng lớn.
Xoài cát chu Việt Nam với những ưu thế ngọt dịu, hợp với khẩu vị chung của người Nhật.
Đây là yếu tố cạnh tranh cho xoài cát chu Việt Nam vào thị trường Nhật.
Khoảng cách từ Việt Nam sang Nhật Bản không quá xa.
Nếu vận chuyển bằng đường hàng không chỉ mất 5 giờ, đường biển mất 1 tuần.
Thời gian vận chuyển đó vừa đủ giúp xoài chín, tươi ngon khi tới tay người tiêu dùng Nhật.
Dù các quy định xuất khẩu xoài sang thị trường Nhật Bản khá nghiêm ngặt, nhưng đây là cơ hội cho nông dân Bình Thuận trong việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng nguồn thu… Xoài cát chu vào Nhật
Lúc 15 giờ ngày 7/11 (theo giờ địa phương), những trái xoài tươi cát chu của Việt Nam lần đầu tiên chính thức bày bán tại siêu thị Aeon ở tỉnh Chiba, Nhật Bản.
Ông Nguyễn Trung Dũng - đại diện bộ phận Thương vụ thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, tổng cộng có 3 tấn rưỡi xoài cát chu nhập vào thị trường Nhật Bản.
Xoài tươi Việt Nam được bày bán tại 209 điểm bán hàng của Aeon trên toàn Nhật Bản với hai mức giá sau thuế là 429 yên/quả (khoảng 77.000 đồng) và 645 yên/quả (116.000 đồng).
Có thể bạn quan tâm

Mặt hàng tôm xuất khẩu vào thị trường Mỹ tăng trưởng hơn 32% đã giúp Việt Nam vượt qua Thái Lan, lên đứng thứ 4 toàn thế giới cung cấp tôm xuất khẩu vào thị trường Mỹ về số lượng và vượt lên trên Ecuador xếp thứ 3 về giá trị. EU là thị trường đứng thứ 2 xuất khẩu tôm của Việt Nam với mức tăng trưởng hơn 17%.

Cơ quan chủ quản cho rằng, chất lượng cá ngừ sau khai thác bị sụt giảm là nguyên nhân khiến lượng xuất khẩu giảm. Từ khi xuất hiện hình thức khai thác mới là câu đèn thì sản phẩm cá ngừ không còn đủ phẩm cấp để xuất dưới dạng nguyên con, mà chỉ có thể xuất khẩu thông qua các mặt hàng chế biến, vì vậy mà giá trị xuất khẩu cũng sụt giảm đáng kể.

Nắm bắt nhu cầu thị trường Tết rất ưa chuộng thực phẩm khô để thưởng thức và làm quà biếu, từ hơn 1 tháng nay, người dân ở các xã biên giới Khánh An, Nhơn Hội, Vĩnh Hội Đông… của huyện đầu nguồn An Phú (An Giang) tất bật chế biến nhiều loại đặc sản khô, như: Khô cá sặc rằn, cá kết, cá nhái, khô rắn...

Mặc dù cách đây 10 năm, cá rô phi đã được Bộ Thủy sản (nay là Bộ Nông nghiệp và PTNT) triển khai đề án phát triển để đưa thành mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực, nhưng đến gần đây cá rô phi mới trở thành đối tượng nuôi có thị trường tiêu thụ tốt cả trong nước lẫn xuất khẩu, và sẽ được đầu tư phát triển mạnh trong thời gian tới.

Mặc dù giá XK cá tra sang Thái Lan tăng nhưng đây chỉ là giá sản phẩm phile đông lạnh. Năm 2014, Việt Nam không XK cá tra phile ướp lạnh, tươi sang thị trường này, trong khi năm 2013 Việt Nam XK gần 30 tấn mặt hàng này sang thị trường Thái Lan.