Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xảy Ra Hiện Tượng Rụng Trái Non Trên Cây Có Múi

Xảy Ra Hiện Tượng Rụng Trái Non Trên Cây Có Múi
Ngày đăng: 16/07/2013

Hiện tượng rụng trái non trên cây có múi như cam, quýt, chanh và nhiều loại cây khác là một hiện tượng tự nhiên bình thường. Ở một số loại cây như xoài, nhãn... tỉ lệ trái non bị rụng phổ biến tới trên 90%. Tuy vậy, nếu bị rụng quá nhiều sẽ làm giảm năng suất trồng trọt và cần có các biện pháp hạn chế hiện tượng này.

Huyện Lai Vung (Đồng Tháp) có tổng diện tích cây ăn trái khoảng 4.157ha. Các loại cây chủ yếu như: cam, quýt, bưởi, nhãn... Trong đó, cây quýt hồng chiếm số diện tích trên 1.100ha. Thế nhưng, trong vụ đông xuân vừa qua, cây quýt hồng tại địa phương gặp phải hiện tượng rụng trái non khá nhiều, ảnh hưởng đến năng suất. Tình hình trên xảy ra chủ yếu ở một số xã có diện tích trồng quýt nhiều như: xã Tân Phước có 200ha, tỉ lệ rụng trái non là 50%; xã Long Hậu 60ha, tỉ lệ rụng 50-70%; xã Tân Thành 30 ha, tỉ lệ rụng 70%.

Theo ông Huỳnh Văn Tồn - Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lai Vung thì hiện tượng rụng trái non trên cây quýt hồng xảy ra do 3 nguyên nhân: cây quýt bị thiếu dinh dưỡng, thời tiết nắng nóng 35-36 độ không thích hợp cho cây trồng và do các loại sâu bệnh tấn công. Về cơ chế thì rụng trái non là do số tế bào ở cuống trái bị chết tạo thành một tầng rời.

Để giảm thiểu số lượng trái rụng trên cây quýt, người nông dân cần bón hỗn hợp phân đạm urê và phân kali clorua (kali đỏ) để cung cấp bổ sung chất dinh dưỡng cho cây; về diễn biến thời tiết nắng nóng kéo dài nông dân nên sử dụng bạt lưới che phủ và trồng các cây xung quanh để che chắn ánh nắng trực tiếp lên cây quýt; phòng trừ các loại sâu bệnh hại bằng việc tổng hợp hài hòa các biện pháp: từ chọn giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc, ngắt lá bệnh, bảo vệ côn trùng có ích... và chỉ phun thuốc bảo vệ thực vật khi cần thiết, tránh trường hợp phun thuốc quá liều lượng.


Có thể bạn quan tâm

Bến Tre đưa vào hoạt động một nhà máy chế biến dừa hiện đại Bến Tre đưa vào hoạt động một nhà máy chế biến dừa hiện đại

Ngày 19-11, tại Cụm tiểu thủ công nghiệp Phong Nẫm (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) đã đưa Nhà máy Thành Thành Công vào hoạt động, chuyên sản xuất nước dừa và sữa dừa đóng hộp.

23/11/2015
Nỗi lo mất mùa xoài Nỗi lo mất mùa xoài

Những trận mưa xuất hiện ban đêm, với lưu lượng lớn và kéo dài trong nhiều giờ. Rồi, những cơn giông lại bất thần nổi lên, va đập vào vách núi tạo ra từng đợt gió giật mạnh. Cư dân trồng xoài không khỏi lo lắng, nhất là thời điểm cây đang ra hoa và chuẩn bị kết trái.

23/11/2015
Ông Trần Văn Vui vượt khó làm giàu Ông Trần Văn Vui vượt khó làm giàu

Trong những năm qua, phong trào Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi ở xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng.

23/11/2015
Khánh thành HTX thanh long Long Trì Khánh thành HTX thanh long Long Trì

Sắp tới HTX sẽ đẩy mạnh thực hành quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích của thành viên là 30 ha thanh long với năng suất bình quân 1.500 tấn/năm.

23/11/2015
Xoài cát chu Bình Thuận cơ hội vào thị trường Nhật Xoài cát chu Bình Thuận cơ hội vào thị trường Nhật

Chúng tôi trở lại vùng xoài Tân Minh, Tân Phúc (Hàm Tân - Bình Thuận) ngay sau khi những quả xoài cát chu của Việt Nam được bày bán tại Nhật Bản với giá khá cao.

23/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.