Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xây dựng thương hiệu ngọc trai Hạ Long

Xây dựng thương hiệu ngọc trai Hạ Long
Ngày đăng: 27/08/2015

Giới thiệu với chúng tôi, ông Lê Nam Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ngọc trai Hạ Long, cho biết: Năm 2009, Công ty phát triển trên nền tảng Công ty Ngọc trai Việt - Nhật, liên doanh nuôi trai lấy ngọc đầu tiên giữa Việt Nam và các đối tác Nhật Bản, đất nước phát minh nghề nuôi trai lấy ngọc từ hơn 100 năm trước, với những thương hiệu ngọc trai nổi tiếng thế giới. Nhờ kế thừa công nghệ, kinh nghiệm từ các chuyên gia của Nhật Bản, cùng với các điều kiện thiên nhiên phù hợp, Công ty đã xây dựng thành công quy trình sinh sản nhân tạo, thu thập và lai tạo các loài trai có khả năng thích nghi với môi trường nuôi cấy, có độ bọc ngọc nhanh, màu sắc đẹp.

Hiện Công ty đã thành công nuôi các loài trai quý hiếm, như P.maxima, P.magratiferra, peguin... cho ra ngọc đen, ngọc Southsea, Akoya. Đây đều là những loại ngọc trai có chất lượng, được đánh giá cao ở trong và ngoài nước. Từ đó, Công ty đã làm chủ được tất cả các công đoạn của quy trình nuôi cấy ngọc trai một cách hoàn thiện. Hiện Công ty có 2 cơ sở sản xuất nuôi trai cấy ngọc ở vùng Vịnh Hạ Long (TP Hạ Long) và Bái Tử Long (huyện Vân Đồn).

Ban đầu, sản phẩm ngọc trai của Công ty chủ yếu xuất khẩu thô cho thị trường các nước, vùng lãnh thổ: Nhật Bản, Hồng Kông, Hàn Quốc, Trung Quốc và một số nước châu Âu. Tuy nhiên, giá trị kinh tế thấp và sản phẩm ngọc trai của Quảng Ninh khi xuất khẩu không còn thương hiệu riêng. Với trăn trở không để sản phẩm của mình “lẫn” với sản phẩm nơi khác, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ngọc trai Hạ Long Lê Nam Trung đã mạnh dạn thay đổi hoàn toàn chiến lược phát triển của Công ty.

Từ năm 2012, Công ty hầu như không xuất khẩu ngọc trai mà làm trọn tất cả các công đoạn từ sinh sản con giống, nuôi cấy đến chế tác sản phẩm. Ông Lê Nam Trung nói: “Để tạo ra sản phẩm có chất lượng và có thể hoàn thiện tất cả quy trình từ nuôi cấy đến chế tác, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến phát triển đội ngũ cán bộ. Các chuyên gia kỹ thuật nuôi cấy, chế tác đều được Công ty đào tạo chuyên môn tại Nhật Bản và tại một số cơ sở nuôi cấy ngọc trai, các viện nghiên cứu trong và ngoài nước. Do đó, các sản phẩm ngọc trai của Công ty đảm bảo cả chất lượng cũng như quy cách thiết kế ngọc trai”.

Dẫn chúng tôi tham quan trụ sở và cũng là văn phòng trưng bày, bán sản phẩm ngọc trai, ông Lê Nam Trung cho biết: Di sản, kỳ quan thế giới Vịnh Hạ Long được du khách trong và ngoài nước biết đến bởi vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời. Bởi vậy khi ra về, du khách luôn mong muốn có được những sản phẩm của Vịnh Hạ Long để lưu niệm, làm quà. Khi du khách đến tham quan, mua sản phẩm tại đây sẽ được nhân viên kinh doanh của Công ty giới thiệu tất cả công đoạn, từ sinh sản, nuôi cấy đến chế tác ngọc trai.

Để đáp ứng nhu cầu của du khách muốn xem trực tiếp mổ trai nuôi trên biển đang ngậm ngọc, Công ty đã triển khai xây dựng các trang trại nuôi cấy ngọc trai thành những địa điểm tham quan, du lịch. Tại đây, du khách vừa được hưởng không khí trong lành, được ngắm cảnh Vịnh Hạ Long, vừa tham gia vào tất cả quy trình làm ra ngọc trai. Bên cạnh đó, Công ty cũng phục vụ du khách các món ăn chế biến từ trai đã cho ngọc. Khi trở về, du khách thoải mái lựa chọn hoặc yêu cầu chế tác những món trang sức ngọc trai như mong muốn và rất nhiều món đồ lưu niệm làm từ vỏ con trai. Đây cũng là cách làm của Công ty để bảo vệ uy tín thương hiệu, đồng thời khẳng định là ngọc trai thật với khách hàng.

Bên cạnh 2 điểm trưng bày, bán sản phẩm ngọc trai trên Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long, Công ty còn có 2 điểm khác là tại trụ sở Công ty và Vincom Center Hạ Long. Trong thời gian tới, với sự giúp đỡ của Sở VH,TT&DL, Công ty sẽ mở thêm điểm trưng bày, bán sản phẩm ngọc trai tại Bảo tàng Quảng Ninh. Cùng với đó, Công ty phân phối sản phẩm đã qua chế tác tại các tỉnh, thành trong cả nước và xuất khẩu tới thị trường Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hồng Kông và châu Âu.

“Nghề nuôi trai lấy ngọc ở Quảng Ninh có thể nói là phát triển sớm nhất cả nước. Tuy nhiên, thương hiệu ngọc trai Quảng Ninh hiện chưa được phát triển xứng tầm. Để sản phẩm ngọc trai Hạ Long khẳng định thương hiệu, chúng tôi mong muốn tỉnh có thêm những chính sách hỗ trợ về mặt bằng sản xuất, kinh doanh để tiếp tục mở rộng sản xuất, phục vụ nhu cầu xuất khẩu, đồng thời tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh, giải quyết việc làm cho người dân địa phương” - ông Lê Nam Trung tâm sự.


Có thể bạn quan tâm

Cà Mau sẽ phát triển thêm 300 trại sản xuất tôm giống sạch Cà Mau sẽ phát triển thêm 300 trại sản xuất tôm giống sạch

Tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh chương trình sản xuất tôm giống sạch giai đoạn 2015 - 2020 với mục tiêu hướng tới cung cấp nguồn tôm giống sạch cho người nuôi, loại trừ khả năng sử dụng nguồn giống kém chất lượng vốn đã chiếm tới 30% nguồn tôm giống thả nuôi hiện nay.

22/08/2015
Sản xuất vải, bao bì, thắt lưng… từ lá khóm Sản xuất vải, bao bì, thắt lưng… từ lá khóm

Đó sẽ là những sản phẩm "made in Vietnam" được tạo bởi nhóm học sinh trường THPT An Lạc Thôn (thị trấn An Lạc Thôn, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng).

22/08/2015
Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên tôm nuôi nước lợ Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên tôm nuôi nước lợ

Tình hình dịch bệnh trên tôm nuôi nước lợ thời gian qua tiếp tục có những diễn biến phức tạp, công tác quản lý dịch bệnh vẫn còn một số khó khăn, tồn tại bất cập. Nhằm nâng cao hiệu quả và giảm thiểu tối đa thiệt hại cho người nuôi tôm, ngày 14/8/2015, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Cao Đức Phát đã ký Chỉ thị số 6621/CT-BNN-TY về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên tôm nuôi nước lợ.

24/08/2015
Nuôi tôm công nghiệp bằng năng luợng mặt trời Nuôi tôm công nghiệp bằng năng luợng mặt trời

Công nghệ năng lượng mặt trời (NLMT) đang được ứng dụng thử nghiệm vào quy trình nuôi tôm công nghiệp tại tỉnh Bạc Liêu với diện tích 5 ha; tại Đầm Dơi - Cà Mau 0,3 ha với những lợi ích về môi trường cũng như làm giảm chi phí nuôi.

24/08/2015
Đồng Tháp nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng cá tra Đồng Tháp nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng cá tra

Ngày 19/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Thanh Hùng chủ trì buổi làm việc với Tổ chức Thương mại sáng kiến bền vững Hà Lan tại Việt Nam (IDH) và Trung tâm Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn miền Nam về Chương trình phát triển cá tra bền vững.

24/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.