Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam bắt đầu từ đâu

Việt Nam hiện xuất khẩu gạo đứng thứ 3 thế giới, nhưng khi ra nước ngoài rất ít người có thể nhận ra hạt gạo của Việt Nam, trong khi đó, lại dễ dàng nhận biết gạo Ấn Độ, gạo Thái Lan.
Tạo ra sự khác biệt của hạt gạo để bán được giá - đó là kinh nghiệm mà Thái Lan - một cường quốc về xuất khẩu gạo đã chia sẻ trong Hội thảo xây dựng thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam diễn ra sáng 22/9.
Hội thảo do Bộ KH&CN, Bộ NN&PTNT phối hợp với nhóm liên kết nông nghiệp và thị trường các thành phố châu Á tổ chức. Hội thảo cũng là sự khởi động của đề án xây dựng thương hiệu lúa gạo tầm nhìn đến năm 2030.
Mùi thơm như mùi lá dứa và hoa nhài, logo hình tròn màu xanh lá cây được cấp bởi Chính phủ - đây là những dấu hiệu nhận biết của thương gạo Thái Thai Hom Mali, giúp người tiêu dùng toàn cầu nhận ra loại gạo này giữa nhiều loại gạo khác.
Hiện 1 tấn gạo Thái có giá 1.000 USD/tấn, giá bán lẻ phải từ 10 USD/kg trở lên, còn nếu giá thấp hơn được cảnh báo là hàng giả. Trong khi đó, gạo Việt Nam chưa có nhận diện thương hiệu, mới đây nhất kí hợp đồng với Philipine chỉ được hơn 400 USD/1 tấn gạo.
Theo các chuyên gia, vướng mắc lớn nhất khi xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam chính là ở khâu giống. Hiện có rất nhiều giống của các doanh nghiệp, mặc dù có phẩm chất khác biệt nhưng lại khó có quy mô lớn, ổn định sản lượng lâu dài và nhanh chóng bị thoái hóa.
Đề án xây dựng thương hiệu lúa gạo tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 5 là cơ sở quan trọng để những nút thắt được tháo gỡ.
Xung quanh vấn đề: Xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Made in Việt Nam nên bắt đầu từ đâu? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đào Đức Huấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển nông thôn, Viện Chính sách và Chiến lược nông nghiệp nông thôn.
Có thể bạn quan tâm

Không chỉ có gà trống, mà trứng gia cầm hiện cũng được các tiểu thương đẩy lên gần 1 ngàn đồng/quả so với ngày thường. Tuy nhiên, giá trứng tại các siêu thị chỉ ở mức tăng nhẹ từ 2-4 ngàn đồng/chục nhờ chương trình bình ổn giá dịp tết. Cụ thể, giá trứng gà được bán ở chợ từ 2-2.5 ngàn đồng/quả, trứng vịt từ 3-3.5 ngàn đồng/quả nhưng vẫn hút khách.

Về nơi đây, đi đến đâu cũng thấy nhà nhà đóng chuồng nuôi dê, hộ nuôi ít nhất 5 - 10 con, có hộ nuôi nhiều lên đến hàng trăm con. Nơi đây nổi danh là vùng nuôi dê lâu đời, tận dụng các thế mạnh tự nhiên của địa phương như vùng cỏ rộng, khí hậu thích hợp cho sự phát triển của đàn dê.

Tổng đàn heo thời gian qua tăng cao là vì giá heo hơn hai năm qua liên tục ở mức cao nên nhiều trang trại doanh nghiệp đã đầu tư mở rộng tổng đàn. Hiện mỗi ngày người chăn nuôi Đồng Nai cung cấp cho thị trường gần 7 ngàn con heo thịt tương đương với 700 tấn thịt heo. Trong đó, khoảng 60-70% lượng heo thịt của Đồng Nai cung ứng cho thị trường TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Chỉ tính riêng tại huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang có đàn dê đến trên 20.000 con, tập trung ở các xã ven biển. Các huyện Gò Công Tây, Châu Thành, Chợ Gạo, Tân Phú Đông cũng có đàn dê hàng nghìn con. Đa số nông dân chọn nuôi giống Dê cỏ, dê Hà Lan và dê Bo. Ở thời điểm này giá dê thịt từ 90.000 -100.000 đ/kg; tăng 10% so với năm ngoái.

"Người ta thì đi mua hoa, sắm tết, còn mình thì đi cắt cỏ, nhiều lúc chất chở trên xe toàn là cỏ đi trên đường trong những ngày giáp tết cũng ngại lắm. Nhưng mình nuôi bò là phải chịu cực vậy thôi. Chứ mấy ngày Tết, còn đi chúc tết, thăm người thân, thời gian đâu mà đi cắt cỏ về cho bò"- ông Ba cho hay.