Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Xây dựng chuỗi giá trị cây ăn quả

Xây dựng chuỗi giá trị cây ăn quả
Tác giả: Hữu Đức
Ngày đăng: 17/12/2015

* Bưởi da xanh là điểm nhấn

Ngày 30/11, tại tỉnh Bến Tre,  Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam (SOFRI) phối hợp với Tập đoàn Lộc Trời, Hội Làm vườn Việt Nam tổ chức hội nghị “Chuỗi giá trị trên cây ăn quả” với sự tham gia của đại diện Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Bộ KH-CN và Sở NN-PTNT các tỉnh ĐBSCL...

TS Lê Quốc Điền, SOFRI cho biết, giai đoạn 1 từ năm 2015-2016 SOFRI sẽ phối hợp cùng Tập đoàn Lộc Trời và chính quyền địa phương triển khai đề án tại 3 Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long.

Tại mỗi tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch tổng thể và triển khai chi tiết các mô hình chuỗi giá trị trên cây bưởi da xanh với diện tích 100-120 ha.

Giai đoạn 2 từ 2017 - 2020 đề án sẽ mở rộng chuỗi giá trị trên một số cây trồng khác như xoài, thanh long, nhãn và các cây trồng khác theo quy hoạch của Bộ NN-PTNT; phạm vi mở rộng tại Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Hậu Giang, Cần Thơ.

Các hoạt động chính của chuỗi giá trị cây ăn quả bao gồm tổ chức vùng nguyên liệu tập trung; chuyển giao kỹ thuật canh tác, bảo vệ dịch hại, thu hoạch, bảo quản, giảm thất thoát sau thu hoạch, xây dựng thương hiệu...

Bước khởi đầu chọn cây bưởi da xanh xây dựng chuỗi giá trị, do điểm nổi bật là giống trái cây này rất ngon, được thị trường ưa chuộng, luôn tiêu thụ với giá cao và chưa từng bị dội chợ, rớt giá.

Riêng Bến Tre có diện tích vườn bưởi da xanh lớn nhất các tỉnh ĐBSCL.

Bà Phan Thị Thu Sương, PGĐ Sở NN-PTNT Bến Tre cho hay, toàn tỉnh có 27.500 ha cây ăn quả, sản lượng đạt trên 330.000 tấn/năm.

Riêng bưởi da xanh chiếm 20% diện tích và là một trong 5 loại cây ăn quả đặc sản có lợi thế phát triển kinh tế vườn của tỉnh.

"Chúng tôi sẽ bố trí kinh phí tập trung trong việc nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu của các sản phẩm nông sản trước khi đến tay người tiêu dùng trong nước và quốc tế", ông Huỳnh Văn Thòn phát biểu.

Bưởi da xanh là giống trái ngon có nguồn gốc ở xã Tân Thanh, huyện Mỏ Cày, được phát hiện qua các hội thi trái ngon do SOFRI kết hợp với Trung tâm Hội chợ triển lãm Cần Thơ tổ chức hàng năm.

"Hiện nay, diện tích trồng bưởi da xanh toàn tỉnh là 5.500 ha, trong đó diện tích cây đang cho trái là 4.200 ha, trồng mới 128 ha và có hơn 46 ha được chứng nhận GAP; năng suất bình quân 11,4 tấn/ha, sản lượng 47.670 tấn.

Nông dân trồng bưởi da xanh đạt bình quân thu nhập trên 400-500 triệu đồng/ha", bà Sương chia sẻ.

Hiện toàn vùng ĐBSCL có 288.500 ha cây ăn quả, chiếm hơn 34% tổng diện tích cây ăn quả cả nước.

Trong đó, diện tích trồng bưởi không ngừng tăng mạnh, với 25.300 ha, sản lượng đạt khoảng 300.000 tấn/năm.

Giống bưởi da xanh đang được trồng nhiều ở Tiền Giang (3.800 ha), Hậu Giang (3.000 ha), Vĩnh Long vài trăm ha…

Bưởi da xanh là đặc sản ĐBSCL

TS Nguyễn Văn Hòa, Viện trưởng SOFRI nhận xét, nước ta có thế mạnh lớn về cây ăn quả, trong đó ĐBSCL là địa bàn chủ lực.

Tuy nhiên vấn đề hiện nay là nông dân SX vẫn còn nhỏ lẻ, chưa liên kết được với DN, thu hoạch xong chỉ bán tại vườn; đóng gói, bảo quản còn lạc hậu nhiều so với thế giới.

Từ đó khó kiểm soát được chất lượng, không truy xuất được nguồn gốc và khó nâng cao được thương hiệu của sản phẩm.

Đề án này sẽ tập trung vào việc xây dựng thương hiệu cây ăn qủa, gia tăng lợi nhuận cho nông dân.

Qua kinh nghiệm thực hiện xây dựng chuỗi giá trị bền vững trên cây lúa, cà phê của Tập đoàn Lộc Trời cho thấy liên kết SX với DN là điểm mấu chốt.

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời cho rằng, nhu cầu của người tiêu dùng sử dụng trái cây an toàn, chất lượng là rất lớn.

Thông qua các mô hình thí điểm xây dựng chuỗi giá trị, Tập đoàn Lộc Trời sẽ phối hợp với các bên để bắt tay tổ chức vùng nguyên liệu bài bản, cử cán bộ kỹ thuật “3 cùng” để kiểm soát việc thực hiện đúng quy trình canh tác tiên tiến, an toàn.


Có thể bạn quan tâm

Tạo Chuỗi Liên Kết Giá Trị Tạo Chuỗi Liên Kết Giá Trị

Theo thống kê của Chi cục Nuôi trồng thuỷ sản (NTTS), trung bình hằng năm tổng sản lượng NTTS khoảng 225.000 tấn, riêng tôm khoảng 120.000 tấn. Có tổng số 28 công ty với 38 xí nghiệp chế biến thuỷ sản trực thuộc trên toàn tỉnh, tổng công suất thiết kế 190.000 tấn/năm.

09/09/2013
Liên Kết Trồng Chuối Liên Kết Trồng Chuối

Hàng trăm hộ nông dân ở huyện U Minh Thượng (Kiên Giang) đã tự nguyện liên kết với nhau mở rộng diện tích trồng chuối để hình thành vùng SX tập trung.

04/09/2014
Chuỗi liên kết yếu ớt Chuỗi liên kết yếu ớt

Theo các chuyên gia kinh tế, hiện ngành chăn nuôi đã bộc lộ rõ những điểm yếu, trong đó có những khó khăn nằm ngoài tầm với của doanh nghiệp và nông dân.

27/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.