Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Xã Thừa Đức (Bình Đại, Bến Tre): Tái sản xuất hàu thương phẩm

Xã Thừa Đức (Bình Đại, Bến Tre): Tái sản xuất hàu thương phẩm
Tác giả: Tuyết Mai
Ngày đăng: 30/09/2016

Tái sản xuất hàu thương phẩm

Trong ảnh: Người dân xã Thừa Đức đóng giàn để tái nuôi hàu thương phẩm. Ảnh: T. Mai


Hộ bà Lê Thị Minh Yến, ấp Thừa Thạnh, trong đợt hàu chết đầu năm 2016 bị thiệt hại trên 10 tấn hàu thương phẩm, tương đương trên 150 triệu đồng. Dù vậy, bà Yến không nản chí, bởi theo bà, thổ nhưỡng ở đây rất thích hợp nuôi thủy sản, trong đó có con hàu. Bà gỡ bỏ giàn hàu cũ để đóng mới. Do khó khăn về nguồn vốn nên bà Yến đầu tư khoảng 2 tấn vật bám, giảm hơn 50% so với mọi năm.

Hộ ông Nguyễn Văn Phương trong đợt hàu trước bị tổn thất 100% diện tích nuôi với 20 tấn hàu thịt, ước tính hơn 200 triệu đồng. Hiện tại, gia đình ông đã mua vật bám, đục lỗ, lên dây chuẩn bị cho vụ nuôi mới, với quy mô nhỏ hơn vụ rồi. Tuy nhiên, ông Phương còn chần chừ, chưa sẵn sàng thả giống xuống giàn tại vùng cửa sông vì theo kinh nghiệm, thả giống vào lúc cuối năm là thuận lợi nhất, cộng thêm tâm lý e ngại về môi trường chưa đảm bảo, sợ dịch bệnh. “Vụ rồi hàu chết hết làm tôi bị thiệt hại nặng nề, nhưng ở vùng đất này nếu không nuôi hàu, bỏ đất không thì thấy rất phí nên ráng nuôi vụ nữa”, ông Phương bộc bạch.

Ông Nguyễn Văn Đởm - Phó chủ tịch UBND xã Thừa Đức cho biết: “Mô hình nuôi hàu đem lại lợi nhuận kinh tế cao cho người nuôi, giúp nhiều hộ vươn lên khá giàu. Vì vậy trong thời gian ngắn, mô hình này nhanh chóng lan rộng. Trong vụ hàu năm 2015-2016, nhiều hộ khó khăn đã vay vốn đầu tư nuôi hàu. Tuy nhiên, vào tháng 3-2016, hàu chết hàng loạt khiến nhiều hộ nuôi mất trắng. Gần đây, bà con nuôi hàu trở lại với diện tích khoảng 15ha, giảm 50%. Để giúp bà con có một mùa bội thu, xã đã liên hệ với nhiều ngân hàng giải ngân vốn vay cho người nuôi; tăng cường công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường, nhất là vùng nuôi thủy sản để tránh ô nhiễm; tiếp tục tìm đầu ra cho hàu thương phẩm…”.


Có thể bạn quan tâm

Kiểu thu mua cá, tôm lạ đời của thương lái Trung Quốc Kiểu thu mua cá, tôm lạ đời của thương lái Trung Quốc

Cá tra thì thu mua kích cỡ lớn, còn tôm thẻ chân trắng thì mua kiểu “quét sạch”. Kiểu thu mua “lạ đời” của cánh thương lái Trung Quốc trong thời gian gần đây khiến người dân và doanh nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lâm vào cảnh khốn đốn.

30/09/2016
Ngư dân ra khơi, hải sản vẫn ế Ngư dân ra khơi, hải sản vẫn ế

Hội nghề cá Việt Nam vừa đề nghị Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT) lập bản đồ vùng biển cấm ở 4 tỉnh miền Trung trong bối cảnh Bộ Y tế công bố các loài hải sản sống ở tầng đáy trong vòng 13,5 hải lý chưa đảm bảo an toàn để sử dụng làm thực phẩm. Trên thực tế, ngư dân tuy có đánh bắt, nhưng hải sản thì... chẳng ai mua.

30/09/2016
Đánh bắt, tiêu thụ hải sản 4 tỉnh: Lập bản đồ vùng biển cấm! Đánh bắt, tiêu thụ hải sản 4 tỉnh: Lập bản đồ vùng biển cấm!

Đó là ý kiến của Hội Nghề cá Việt Nam trong công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội và các bộ ngành ngày 26.9 liên quan về những khuyến cáo của các Bộ Y tế, TNMT, NNPTNT trong việc việc đánh bắt, nuôi trồng, sử dụng hải sản 4 tỉnh miền Trung.

30/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.