Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Xã điểm nông thôn mới lo chống... ngập úng

Xã điểm nông thôn mới lo chống... ngập úng
Tác giả: Trần Thế
Ngày đăng: 10/11/2016

Từ đầu tháng 10 đến nay, do ảnh hưởng các cơn bão, có nhiều cơn mưa lớn, liên tục nhiều ngày đã gây ra tình trạng ngập úng nhiều khu vực trên địa bàn các xã, thị trấn như Tân Thông Hội, Tân An Hội, Tân Phú Trung, Tân Thạnh Đông, Hòa Phú, Thị Trấn Củ Chi (huyện Củ Chi, TP.HCM). Cụ thể, mới đây tại xã Tân Thông Hội (Củ Chi) - xã điểm nông thôn mới của Trung ương, sau những cơn mưa nặng hạt khiến một diện tích rộng hơn 10ha thuộc 2 ấp Trung và Chánh chìm sâu trong nước kéo dài, cuộc sống của hàng trăm hộ dân bị đảo lộn.

Ông Nguyễn Văn Sảnh – Trưởng phòng Tổ chức Xí nghiệp Quản lý khai thác công trình thủy lợi thành phố (Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi TP.HCM) – đơn vị chịu trách nhiệm chính tiêu thoát nước tại khu vực 2 xã ấp Trung và Chánh cho biết, ngập nặng một phần do mưa nặng hạt kéo dài, hệ thống tiêu thoát nước ra khu vực tiêu thoát Tam Tân lại không đảm bảo. “Hệ thống cống ven đường thiếu, lại không đồng bộ, mạnh ai nấy làm, bồi lấp không nạo vét... nên nghẽn cục bộ” - ông Sanh đánh giá.

Trong ảnh: Người dân xã Tân Thông Hội (Củ Chi) be bờ tát nước ra khỏi nhà sau trận ngập. Ảnh: T.T

Ông Sảnh cho biết, để giải quyết rốt ráo vấn đề ngập úng cho khu vực ấp Trung và Chánh, chính quyền phải cho xây dựng lại hệ thống cống tiêu thoát ra khu vực cuối nguồn Tam Tân. Hệ thống này phải đồng bộ, có hố ga để nạo vét bùn, rác chứ không phải tự ai nấy làm như hiện nay.

Không chỉ ngập úng cục bộ do mưa, tại Củ Chi, triều cường ở mức cao đã gây tràn bờ ở xã Trung An và Bình Mỹ. Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Củ Chi đã chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động, tích cực xử lý chống ngập do mưa bằng các biện pháp huy động nhân dân, máy móc khai thông cống, nạo vét kênh mương, đặt cống qua đường ở một số vị trí để tăng cường thoát nước...

Từ nay đến Tết Nguyên đán, huyện tiếp tục kiểm tra, rà soát phương án phòng chống ngập úng, xả lũ để có sự phân công lực lượng sẵn sàng trong các đợt triều cường, đặc biệt là ven sông Sài Gòn, tiếp tục giải quyết công tác đền bù, bàn giao mặt bằng cho nhà quản lý 2 dự án ven sông Sài Gòn ở xã Bình Mỹ, xây dựng cầu tạm tạo điều kiện cho người dân đi lại trên đoạn kênh N31A.

Mới đây, Sở NNPTNT thành phố và các ngành chức năng liên quan đã có buổi làm việc với UBND huyện Củ Chi về việc phòng chống lụt, bão trên địa bàn huyện. Dịp này, UBND huyện đã xin ý kiến thực hiện 34 công trình cấp bách năm 2016 – 2017, tập trung thực hiện việc nạo vét, gia cố thoát nước chống ngập khu dân cư, nạo vét đắp gia cố bờ chống tràn, xây dựng hệ thống thoát nước chống ngập, nạo vét, gia cố mương... Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành đã có ý kiến tiếp tục rà soát lại danh mục các công trình cấp bách và nên chọn một số công trình ưu tiên để thực hiện, giải quyết một số công trình còn vướng trong công tác giải phóng mặt bằng.


Có thể bạn quan tâm

Đồi chè nghèo kiệt hóa trang trại Đồi chè nghèo kiệt hóa trang trại "vàng"

Quyết định “chia tay” 3ha chè để chuyển sang làm mô hình vườn – ao – chuồng (VAC), anh Lưu Văn Phương đã thoát cảnh nghèo, xây được nhà mới, tậu xe tải

09/11/2016
Món nợ truyền đời ở vựa ngô Món nợ truyền đời ở vựa ngô

It ai biết đằng sau cái vẻ đẹp vàng óng được phủ khắp nương, khắp núi là một câu chuyện luẩn quẩn với những món nợ truyền kiếp của người trồng ngô

09/11/2016
Năng suất lúa, ngô, ớt... tăng 15-20% nhờ phân bón Lâm Thao Năng suất lúa, ngô, ớt... tăng 15-20% nhờ phân bón Lâm Thao

NPK-S Lâm Thao là loại phân bón phức hợp thân thiện với môi trường, an toàn với người sử dụng, giúp nâng cao năng suất, chất lượng nông sản.

09/11/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.