Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Vượt cửa ải đưa hàng vào siêu thị

Vượt cửa ải đưa hàng vào siêu thị
Tác giả: Phi Long
Ngày đăng: 06/07/2016

Trao đổi với NTNN/Dân Việt, ông Phú cho biết, hiện nay phần lớn nông dân làm ăn nhỏ lẻ, không tuân thủ theo quy trình cụ thể nào nên nhiều siêu thị từ chối sản phẩm của nông dân. Thực tế cho thấy, việc tìm đầu ra cho các mặt hàng nông sản luôn là “bài toán” quá sức với bà con.

“Về nguyên tắc, hầu hết các siêu thị đều đưa ra những quy định rất cụ thể, rõ ràng cho từng mặt hàng. Tuy nhiên, đôi khi nông sản đã có đủ các tiêu chuẩn đó rồi, song vẫn không thể nằm được trên kệ hàng của các siêu thị. Nguyên nhân chính nằm ở những cán bộ thương mại, phụ trách mảng nhập hàng cho siêu thị. Nông dân nếu không biết văn hóa “phong bì”, “hoa hồng” thì hàng có tốt rồi cũng không vào được” - ông Phú khẳng định.

Ông Phú cũng chia sẻ, do khâu thương mại không minh bạch nên một số loại nông sản của trang trại, hợp tác xã, các tổ chức… đã có thương hiệu nhưng vẫn khó vào được hệ thống siêu thị. Theo thống kê, hiện nay có khoảng 63% doanh nghiệp phải “lót tay”, trong đó có lót tay ở bộ phận thu mua hàng cho siêu thị.

Trong Luật cạnh tranh có câu: “Đơn vị bán hàng không được từ chối hàng khi không có lý do chính đáng”, nhưng lý do chính đáng là gì thì rất khó giải thích. Họ bảo tôi đang chật kệ thì làm thế nào? Tôi theo dõi bán lẻ mấy chục năm và làm kinh doanh siêu thị rồi nên tôi chẳng lạ gì các “ngón” của họ” - ông Phú nhấn mạnh.

Với kinh nghiệm của mình, ông Phú khuyên người nông dân, các chủ trang trại cần tổ chức lại sản xuất, khi có trang trại, có HTX thì mới có hóa đơn và từ đó mới có chứng nhận, đủ điều kiện đưa được hàng vào siêu thị. Đồng thời, tiến tới thành lập các trung tâm giao dịch, sàn giao dịch cho từng mặt hàng nông sản.

“Ở các nước có sàn giao dịch nông sản, có chợ cá, chợ cam đấu giá rất công khai nên các siêu thị muốn có sản phẩm cũng phải tham gia đấu giá theo quy luật chung. Còn ở Việt Nam, làm kiểu dấm dúi, không minh bạch nên nông dân và trang trại nhỏ luôn chịu thiệt” – ông Phú nói.


Có thể bạn quan tâm

Phân bón Văn Điển giúp vải thiều quả to, cùi dày Phân bón Văn Điển giúp vải thiều quả to, cùi dày

Ông Phạm Văn Dũng – Chủ nhiệm Hợp tác xã Hồng Xuân, xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) nhận xét: “Sử dụng phân bón Văn Điển giúp cây vải thiều không bị loang trắng, lá xanh đen, quả sai, to, căng tròn đều, không chàm chấm, cùi dày hạt nhỏ, vị ngọt thanh”.

06/07/2016
Chặt bỏ cao su, nỗi đau vàng trắng Chặt bỏ cao su, nỗi đau vàng trắng

Mấy năm gần đây, giá cao su liên tục "lao dốc" thê thảm, trong khi giá hồ tiêu lại tăng đến... chóng mặt. Vì thế không ít vườn cao su ở Tây Nguyên đã bị chặt bỏ...

06/07/2016
Đồng bào vùng cao không còn bỏ vốn ống tre Đồng bào vùng cao không còn bỏ vốn ống tre

“Nếu Nhà nước không có các chương trình tín dụng ưu đãi, chưa biết tới bao giờ đồng bào dân tộc thiểu số ở những nơi xa xôi như xã Quài Nưa mới có cơ hội vươn lên trong cuộc sống”- bà Bạc Thị Thúy - Chủ tịch UBND xã Quài Nưa, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) bày tỏ.

06/07/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.