Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vui Buồn Nghề Thu Mua Tôm, Cua Ở Bạc Liêu

Vui Buồn Nghề Thu Mua Tôm, Cua Ở Bạc Liêu
Ngày đăng: 11/04/2013

Ở vùng nông thôn, nông dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm. Ông Trần Văn Phúc, một hộ nuôi tôm (ấp An Điền, xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải - Bạc Liêu) nói: “Ở địa phương này, đường sá đi lại khó khăn, nên thương lái ít vào đây thu mua tôm, cua… Nếu không có người thu mua tôm, cua, người dân ở đây sẽ gặp khó khăn”.

Hàng ngày, những người này phải chạy xe hoặc vỏ lãi hàng chục cây số, đến từng nhà thu gom tôm, cua (bởi đa phần bà con sản xuất theo hình thức nhỏ lẻ). Sau đó, có số lượng lớn rồi đem bán cho các chủ vựa ngoài chợ.

Nghề thu mua tôm, cua ở quê cũng có lắm niềm vui, nỗi buồn. Ông Huỳnh Văn Thống, một người mua tôm (ấp An Điền) nói: “Vui là tuy vất vả nhưng nếu nông dân trúng mùa, trúng giá thì tôi cũng được hưởng theo họ. Một con nước cũng lời vài triệu đồng”.

Bên cạnh đó, nghề này cũng có nỗi buồn và khó khăn riêng. Lý do là những thương lái tôm, cua thường bị xếp vào hàng “gian thương”. Bởi, có người cho rằng, mua bán là phải gian lận, mánh lới để lấy lời. Nhưng đâu ai hiểu được nỗi khổ của họ trước tình hình kinh tế thị trường không ổn định, giá một số mặt hàng thủy sản thường xuyên biến động, trong đó, chủ yếu là tôm, cua. Điều đó làm ảnh hưởng rất lớn đến việc thu mua của các thương lái.

Các thương lái không chỉ là người bạn đồng hành cùng nông dân trong khâu tiêu thụ sản phẩm, mà còn là đối tác không thể thiếu của các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu mặt hàng thủy sản. Vì vậy, rất cần có cái nhìn đúng đắn và thiện cảm hơn về cái nghề của họ.


Có thể bạn quan tâm

Người Trồng Mía Bị Nâng Khống Tiền Nợ Người Trồng Mía Bị Nâng Khống Tiền Nợ

Cả trăm hộ dân trồng mía ở xã Sơn Phước (huyện Sơn Hòa, Phú Yên) vô cùng bức xúc vì bị nhân viên nông vụ của Công ty TNHH Công nghiệp KCP - Việt Nam (Công ty KCP), chiếm đoạt tiền.

19/05/2012
Thấp Thỏm Với Nguồn Giống Cá Tra Thấp Thỏm Với Nguồn Giống Cá Tra

Sau Tết Nguyên đán, giá cá tra nguyên liệu tăng nhẹ khiến nhiều hộ nuôi tại khu vực ĐBSCL phấn khởi khi thả vụ mới. Tuy nhiên, chất lượng con giống vẫn khiến hàng trăm hộ lo lắng.

10/03/2012
Làng Biển Nuôi Cá Nước Ngọt Làng Biển Nuôi Cá Nước Ngọt

Xã Ngư Thủy (Lệ Thủy- Quảng Bình) anh hùng thời chống Mỹ với đội nữ pháo binh cả nước biết đến. Bây giờ, Ngư Thủy được chia thành 3 xã gồm: Ngư Thuỷ Bắc, Ngư Thuỷ Trung và Ngư Thuỷ Nam. Có lẽ cả dải đất ven biển nước Việt, ít có vùng nào lại nuôi cá nước ngọt như ở đây.

13/03/2012
Nhân Rộng Mô Hình Nuôi Cá Tầm Trên Địa Bàn Huyện Đại Từ Nhân Rộng Mô Hình Nuôi Cá Tầm Trên Địa Bàn Huyện Đại Từ

Từ nay đến tháng 11-2013, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đại Từ được tỉnh Thái Nguyên giao triển khai Dự án “Nhân rộng mô hình ứng dụng khoa học và công nghệ nuôi cá Tầm” với kinh phí thực hiện là trên 200 triệu đồng, được trích từ nguồn sự nghiệp khoa học của tỉnh. Theo đó, khu vực được lựa chọn để nuôi cá tầm là vùng nước lạnh thuộc các xã nằm ven dãy núi Tam Đảo của huyện.

19/05/2012
Làm Giàu Từ Rau Sạch Ở Hà Nội Làm Giàu Từ Rau Sạch Ở Hà Nội

Từ những năm 2000, khi người tiêu dùng Hà Nội còn "mù mờ" với khái niệm rau an toàn (RAT), nông dân phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai đã bắt đầu làm quen với quy trình sản xuất này. Nghề trồng rau đã làm giàu cho hàng trăm hộ dân.

19/05/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.