Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vú Sữa Tím Tín Hiệu Vui Cho Nhà Vườn

Vú Sữa Tím Tín Hiệu Vui Cho Nhà Vườn
Ngày đăng: 27/12/2013

Sau một thời gian bị lãng quên, hiện vú sữa tím được nhiều nhà vườn ở xã Xuân Hòa (Kế Sách - Sóc Trăng) quan tâm vì đây là loại cây cho lợi nhuận cao nhờ cho thu hoạch sớm hơn 1-2 tháng so với vú sữa Lò Rèn, có thể vận chuyển xa và được thị trường chấp nhận.

Theo thống kê chưa đầy đủ, diện tích trồng vú sữa tím ở Kế Sách hiện đạt khoảng 80ha, tập trung ở xã Xuân Hòa, trong đó, diện tích đang cho trái ổn định là 15ha. Các nhà vườn kỳ cựu ở ấp Cứ Mạnh (xã Xuân Hòa) cho biết, cây vú sữa tím lão làng hiện còn sống tại vườn ông Bảy My có tuổi thọ trên 25 năm, vẫn sum suê bông trái.

Ông Nguyễn Văn Đẻo, Trưởng ban nhân dân ấp Cứ Mạnh cho biết, trước đây, vú sữa Lò Rèn được trồng phổ biến tại Xuân Hòa; tuy nhiên, vú sữa Lò Rèn sớm bị lão hóa, cây trên 10 năm tuổi thường bị chết nhánh, trái nhỏ, năng suất giảm. Trong khi đó, vú sữa tím cây càng lớn, trái càng sai; trái cho thu hoạch sớm nên giá bán cao, nhờ đó, nhiều nhà vườn đã đổi đời nhờ trồng giống vú sữa này.

Anh Lê Văn Hết, một trong những nhà vườn “ăn nên, làm ra” nhờ cây vú sữa tím, chia sẻ kinh nghiệm: Để có vú sữa bán sớm, vào tháng 12 âm lịch bắt đầu bón phân, bồi sình để làm đọt, đến tháng 3 cây ra bông, tháng 9 bắt đầu thu hoạch và tháng 10 là đợt thu hoạch chính.

Thời điểm này vú sữa Lò Rèn chưa cho thu hoạch nên vú sữa tím “hút hàng” và có giá bán trung bình cả vụ dao động từ 20.000 - 30.000 đồng/kg. Về hiệu quả kinh tế, anh Hết cho biết, với mật độ trồng 200 cây/ha, tuổi cây 7-10 năm, năng suất 30 tấn/ha, lợi nhuận vú sữa tím đem lại là hơn 300 triệu đồng/ha/năm.

Về kỹ thuật canh tác, cần lưu ý một số điểm: Do cây vú sữa tím sai trái nên để hạn chế tình trạng tét nhánh, gãy cành, cần có biện pháp chống đỡ hoặc treo cành. Tốt nhất là sử dụng cây gòn làm trụ đỡ sống cho cây. Vú sữa tím chín sớm, dễ bị ruồi đục trái tấn công nên cần có biện pháp chủ động phòng trừ đồng loạt bằng Sofri protein hoặc Vizubon.

Ngoài đặc điểm nổi bật là chín sớm, vú sữa tím còn có một số ưu thế khác như trái vừa chín vừa lớn, có màu sắc đẹp, ít bị bệnh khô trái, cây có tuổi thọ cao so với vú sữa Lò Rèn, năng suất tăng theo tuổi cây; khi hái không có dấu tay trên trái nên vận chuyển được xa, ít bị thương lái chê.

So với vú sữa tím Bắc Thảo (được trồng nhiều tại xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên) thì vú sữa tím Xuân Hòa không bị thối đáy trái khi chín hoàn toàn, năng suất và giá bán cao hơn. Về chất lượng, khi trái vừa chín tới thì độ ngọt kém hơn so với vú sữa Lò Rèn nhưng để chín mùi thì có độ ngọt tương đương; hạt, lõi, cùi và độ mềm thịt tương tự như vú sữa Lò Rèn.

Thị trường tiêu thụ vú sữa tím ngày càng rộng mở trong khi nguồn cung chưa nhiều nên bán được giá cao. Theo ông Nguyễn Văn Liệt, Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Xuân Hòa, vú sữa tím phần lớn tiêu thụ nội địa, được ưa chuộng ở thị trường miền Bắc, một phần xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc.

Ngành Nông nghiệp và PTNT huyện Kế Sách khuyến cáo, nhà vườn có thể trồng vú sữa tím thay cho diện tích vú sữa Lò Rèn đã già cỗi nhưng không mở rộng diện tích ồ ạt, dẫn tới cung vượt cầu, rớt giá. Diện tích trồng vú sữa tím đến năm 2015 chiếm không quá 50% diện tích trồng vú sữa của huyện và nên trồng tập trung theo từng khu vực để thuận tiện trong sản xuất và tiêu thụ.


Có thể bạn quan tâm

Đào Pháp Được Mùa, Được Giá Đào Pháp Được Mùa, Được Giá

“Khác với nhiều năm, đào Pháp chín sớm ở Bắc Hà (Lào Cai) năm nay đạt năng suất cao, lại bán được giá, người nông dân trồng đào phấn khởi vì có thu nhập khá từ giống cây ăn quả mới được du nhập vào địa phương”- ông Nguyễn Xuân Giang- Phó phòng kinh tế huyện này cho biết.

26/04/2014
Hiệu Quả Kép Từ Hệ Thống Tưới Nhỏ Giọt Bằng Năng Lượng Mặt Trời Hiệu Quả Kép Từ Hệ Thống Tưới Nhỏ Giọt Bằng Năng Lượng Mặt Trời

Tiết kiệm chi phí 70 triệu đồng/năm, tiết tiệm nguồn nước tưới, năng suất tăng 10%, đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng… Đó là hiệu quả mang lại sau 3 năm, kể từ khi vườn thanh long của ông Võ Ngọc Diệp (Sáu Diệp), Tổ trưởng Tổ hợp tác (THT) thanh long Lương Phú (Lương Phú C, Lương Hòa Lạc, Chợ Gạo, Tiền Giang) được Công ty Mono Energy (Úc) đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt bằng năng lượng mặt trời.

26/04/2014
Trồng Chanh Không Hạt Hướng Chuyển Đổi Cây Trồng Tích Cực Trồng Chanh Không Hạt Hướng Chuyển Đổi Cây Trồng Tích Cực

Trồng chanh không hạt đang được nông dân ở ấp Bình Phú, xã An Phú (TX. Bình Long, Bình Phước) thử nghiệm và bước đầu cho hiệu quả tốt.

26/04/2014
Một Số Giải Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Chăn Nuôi Một Số Giải Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Chăn Nuôi

Từ lâu sản xuất nông sản nói chung, chăn nuôi nói riêng đã mang tính chất sản xuất hàng hóa. Đã là sản xuất hàng hóa thì phải sản xuất ra những sản phẩm gì mà thị trường cần, với số lượng khá lớn, giá cả phù hợp, chất lượng cao, cuối cùng là phải thu được một khoản lợi nhuận hợp lý.

26/04/2014
Khắc Phục Dịch Bệnh Trên Cây Tiêu Khắc Phục Dịch Bệnh Trên Cây Tiêu

Vụ hồ tiêu năm nay, người trồng tiêu ở huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu) phấn khởi vì hồ tiêu “được mùa, được giá”. Nhiều vườn tiêu “xơ xác” bởi dịch bệnh trước đây giờ đã được “hồi sinh” nhờ được áp dụng nhiều biện pháp phòng trừ hiệu quả.

27/04/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.