Trang chủ / Cá nước ngọt / Cá rô phi

Virus mới xuất hiện đe dọa ngành công nghiệp cá rô phi

Virus mới xuất hiện đe dọa ngành công nghiệp cá rô phi
Tác giả: Diệu Thúy
Ngày đăng: 29/06/2016

Trong phần nghiên cứu được công bố tuần trước trên mBio, tạp chí trực tuyến của Hội Vi sinh vật học Hoa Kỳ (the American Society for Microbiology), nhóm nghiên cứu chỉ rõ loại virus Tilapia Lake Virus (TiLV) là thủ phạm làm cá rô phi chết sớm ở Ecuador và Israel những năm gần đây. Nghiên cứu này cũng cung cấp thông tin và kiến thức khoa học cho việc phát triển loại vắc-xin chống lại virus TiLV.

Năm 2009, loài cá rô phi tự nhiên ở Hồ Kinneret (còn được gọi Biển hồ Galilee) và cá rô phi nuôi trong ao tại Israel bắt đầu bị bệnh lạ với tỷ lệ tử vong lên đến 70%.

Năm 2011, cá rô phi nuôi trong ao tại Ecuador cũng bị chết hàng loạt. Thoạt đầu, tưởng như hai bệnh không liên quan vì cá rô phi ở Israel cho thấy triệu chứng bệnh về hệ thống thần kinh trung ương trong khi cá rô phi ở Ecuador có triệu chứng bệnh về gan.

Cuối năm 2012, các nhà nghiên cứu làm việc trên cả 2 mẫu cá nhiễm dịch được gửi đến phòng thí nghiệm của chuyên gia W. Ian Lipkin.

Nhóm nghiên cứu tìm thấy 10 trình tự gen RNA ngắn. Lipkin cho biết: "Chúng tôi càng nghiên cứu sâu hơn, sự chắc chắn về việc một loại virus mới xuất hiện càng rõ hơn."

Và bởi vì hai mẫu cá nhiễm bệnh cho thấy các nhóm virus này đều có trình tự gen gần như giống hệt nhau, nhóm nghiên cứu tin rằng chúng đến từ cùng một nguồn. Tuy nhiên, loại virus này lan truyền giữa Israel và Ecuador như thế nào vẫn còn là một bí ẩn.

Theo Eran Bacharach tại Đại học Tel Aviv: "Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp phương pháp phát hiện đầu tiên, mà nhận biết trình tự gen của loại virus này là bước đầu tiên để xét nghiệm chẩn đoán". Những xét nghiệm như vậy sẽ giúp người nuôi cá phát hiện khi virus có trong ao nuôi và hạn chế sự lây lan.

Lipkin cho biết: "Phát triển loại vắc-xin chống lại virus TiLV sẽ tiết kiệm hàng tỷ đô la và bảo tồn ngành công nghiệp mang lại công ăn việc làm trong thời buổi kinh tế hiện nay và bảo đảm an toàn thực phẩm."


Có thể bạn quan tâm

Nghiên cứu Bột cá ảnh hưởng tới sản lượng và chất lượng của thức ăn cho cá Nghiên cứu Bột cá ảnh hưởng tới sản lượng và chất lượng của thức ăn cho cá

Bột cá là một nguồn protein phức hợp thường được sử dụng trong thức ăn cho cá. Một bài báo mới được công bố trong tạp chí Khoa học và Công nghệ Thức ăn động vật cho biết các đặc tính vật lý và hóa học của bột cá ảnh hưởng đến cả sản lượng của thức ăn cho cá và chất lượng vật lý của thức ăn.

02/05/2016
Công nghệ xử lý chất thải mới giúp bảo vệ cá khỏi nhiễm thuốc chống lo âu trong nước Công nghệ xử lý chất thải mới giúp bảo vệ cá khỏi nhiễm thuốc chống lo âu trong nước

Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ hoàng gia KTH ở Stockholm đã phát triển một công nghệ mới ngăn chặn dư lượng dược phẩm xâm nhập vào sông ngòi gây tổn hại cho động vật hoang dã.

02/05/2016
Cá cảm nhận thời gian sinh sản như thế nào Cá cảm nhận thời gian sinh sản như thế nào

Các nhà nghiên cứu chưa từng phát hiện ra cơ chế mà qua đó cá có thể cảm nhận được mùa trong năm và khi nào là thời gian để đẻ trứng.

03/05/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.