Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vi phạm sản xuất giống cây trồng có thể bị phạt 100 triệu đồng

Vi phạm sản xuất giống cây trồng có thể bị phạt 100 triệu đồng
Ngày đăng: 20/05/2015

Theo dự thảo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi vi phạm sản xuất giống cây trồng không theo đúng quy trình sản xuất đã quy định đối với từng loài cây trồng với khối lượng giống được sản xuất dưới 5.000kg; đối với giống rau, hoa dưới 50kg hoặc dưới 10.000 cây giống.

Trường hợp vi phạm sản xuất giống cây trồng không theo đúng quy trình sản xuất đã quy định đối với từng loài cây trồng với khối lượng giống được sản xuất từ 5.000kg trở lên; đối với giống rau, hoa từ 50kg trở lên hoặc từ 10.000 cây giống trở lên sẽ phạt tiền từ 10-15 triệu đồng.

Mức phạt từ 10-15 triệu đồng cũng được đề xuất đối với một trong các hành vi vi phạm như: Sản xuất giống cây công nghiệp, cây ăn quả lâu năm bằng phương pháp vô tính không từ cây đầu dòng hoặc từ vườn cây đầu dòng đã được công nhận với quy mô dưới 5000 cây giống; sản xuất giống cây lâm nghiệp chính không sử dụng vật liệu nhân giống từ cây mẹ, vườn cây đầu dòng, vườn giống hoặc rừng giống đã được công nhận với quy mô dưới 10.000 cây giống.

Riêng các hành vi vi phạm như sản xuất giống cây công nghiệp, cây ăn quả lâu năm bằng phương pháp vô tính không từ cây đầu dòng hoặc từ vườn cây đầu dòng đã được công nhận với quy mô từ 5.000 cây giống trở lên; sản xuất giống cây lâm nghiệp chính không sử dụng vật liệu nhân giống từ cây mẹ, vườn cây đầu dòng, vườn giống hoặc rừng giống đã được công nhận với quy mô từ 10.000 cây giống trở lên bị phạt tiền từ 15-25 triệu đồng.

Tại dự thảo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đề xuất phạt tiền 20-50 triệu đồng đối với hành vi vi phạm sản xuất giống cây trồng với mục đích thương mại. Trong đó, phạt 20-30 triệu đồng đối với hành vi vi phạm sản xuất nhằm mục đích thương mại giống cây trồng không có tên trong Danh mục giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Mức phạt này cũng được áp dụng đối với giống rau, hoa dưới 50kg hoặc dưới 10.000 cây giống, đối với giống cây công nghiệp, cây ăn quả dưới 5.000 cây giống; đối với giống cây lâm nghiệp dưới 10.000 cây giống.

Trường hợp, vi phạm sản xuất nhằm mục đích thương mại giống cây trồng được sản xuất từ 5.000kg trở lên; đối với giống rau, hoa từ 50kg hoặc từ 10.000 cây giống trở lên; đối với giống cây công nghiệp, cây ăn quả từ 5.000 cây giống trở lên; đối với giống cây lâm nghiệp từ 10.000 cây giống trở lên có mức phạt tiền cao nhất từ 30-50 triệu đồng.

Các mức phạt trên được đề xuất áp dụng đối với cá nhân vi phạm. Riêng tổ chức vi phạm sẽ phạt gấp đôi cá nhân.


Có thể bạn quan tâm

Điêu Đứng Sau Bão Điêu Đứng Sau Bão

Cơn bão số 14 đi qua đã gây thiệt hại nặng nề cho bà con ngư dân Vân Đồn (Quảng Ninh). Hộ thiệt hại ít thì cũng vài chục đến vài trăm triệu đồng, hộ nhiều lên tới vài tỷ đồng. Điều đáng nói là đa số các hộ, doanh nghiệp nuôi trồng thuỷ sản đều có thâm niên, nhiều kinh nghiệm trong nghề, nhưng do bão ập đến quá nhanh khiến họ trở tay không kịp.

18/11/2013
55 Nông Dân Được Tập Huấn Nuôi Tôm Mô Hình VietGAP 55 Nông Dân Được Tập Huấn Nuôi Tôm Mô Hình VietGAP

Ngày 12- 11, Chi cục Nuôi trồng Thủy sản phối hợp Công ty Cổ phần TCSH Vĩnh Thịnh tổ chức tập huấn kỹ thuật “Nuôi tôm bền vững và tiếp cận mô hình VietGAP trong nuôi tôm thẻ chân trắng” cho 55 học viên là nông dân thôn Từ Thiện (xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, Ninh Thuận).

18/11/2013
Nuôi Gà Bằng Giun Quế, Ngũ Cốc Không Qua Chế Biến Nuôi Gà Bằng Giun Quế, Ngũ Cốc Không Qua Chế Biến

Mục tiêu của Hợp đồng Dịch vụ tư vấn NA-A1/03/2010/ACP ngày 15/9/2011 giữa BQL Dự án cạnh tranh nông nghiệp Nghệ An và Trung tâm Nghiên cứu môi trường chất thải nông nghiệp (ĐH Nông lâm Huế) là xây dựng vùng chăn nuôi dựa trên nguồn thức ăn không qua chế biến giun quế và ngũ cốc nhằm đạt năng suất và hiệu quả cao, đảm bảo ATVSTP...

18/11/2013
Ấp Trứng Gà Hồ Bằng Máy Ấp Trứng Gà Hồ Bằng Máy

Tháng 6/2013, tiến bộ kỹ thuật ấp trứng gà Hồ bằng máy đã được Viện Chăn nuôi chuyển giao cho gia đình ông Đỗ Tá Dũng ở làng Lạc Thổ (thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh).

18/11/2013
Giảm Ô Nhiễm Môi Trường Khi Nuôi Gà An Toàn Sinh Học Ứng Dụng Đệm Lót Sinh Thái Giảm Ô Nhiễm Môi Trường Khi Nuôi Gà An Toàn Sinh Học Ứng Dụng Đệm Lót Sinh Thái

Người dân Gò Công Đông (Tiền Giang) sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, trong đó nuôi gà thả vườn khá phát triển, trên địa bàn huyện có tổng đàn gà 260.000 con. Người nuôi theo truyền thống, ít tiếp cận với việc phòng ngừa dịch bệnh và xử lý môi trường vẫn chưa triệt để.

18/11/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.