Vắng Vẻ Chợ Nông Thôn Mới
Được đưa vào sử dụng chưa lâu, ngôi chợ xây theo Chương trình nông thôn mới tại xã Phước Chánh (Phước Sơn) đang trong tình trạng đìu hiu, vắng khách.
Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng Chương trình nông thôn mới tại xã điểm Phước Chánh, UBND huyện Phước Sơn đã ưu tiên đầu tư xây dựng chợ vùng cao Phước Chánh từ nguồn vốn Chương trình 30a với tổng mức đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng. Chợ tọa lạc ngay trục đường chính đi lên các xã vùng cao Phước Sơn, nhưng vẫn ít người đến mua bán dù đang giữa buổi sáng - buổi chính của chợ. Trong chợ chỉ lèo tèo vài hộ kinh doanh áo quần, nhưng vắng khách hàng.
Cách chợ vài chục mét có rất nhiều hàng quán buôn bán. Chị Hồ Thị Vân, tiểu thương ở xã Phước Chánh cho biết: “Có chợ mới, buôn bán cũng sướng, nhưng chưa có ai vào, một mình mình vào thì bán cho ai. Nhà sát mặt đường, mở hàng bán tại nhà vừa bán vừa trông nhà. Để hàng trong chợ không có ai trông coi, tôi rất sợ mất”.
Ông Hồ Văn Thịnh làm bảo vệ khu chợ Phước Chánh này, nói: “Dân không vào họp chợ là cũng có lý do cả. Trước đây, khi chưa có chợ, một số hộ đã làm ki - ốt, lán kinh doanh ổn định tại nhà, hoặc dùng xe máy đi rao bán, dần dần người dân quen mua bán kiểu phục vụ tận nơi nên ở đây người ta cũng không cần chợ nữa”.
Ông Trần Thanh Tân, Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Phước Sơn cho biết, huyện xây dựng chợ vùng cao Phước Chánh rất khang trang, và đã bàn giao lại cho xã quản lý.
Những ngày mới khai trương, không khí buôn bán khá tấp nập, đã có 11 hộ tiểu thương đăng ký vào họp chợ, có nhiều người tới mua bán hàng hóa. Thế nhưng qua một năm đi vào hoạt động, chợ lại trong tình trạng đìu hiu, vắng khách. UBND xã có trách nhiệm phải kêu gọi tiểu thương vào chợ buôn bán, vận động cho người dân có thói quen mua bán tại chợ để phát huy hết hiệu quả của một chợ nông thôn mới. Hiện tại chợ đang càng ngày càng xuống cấp do thiếu sự quan tâm, bảo vệ.
Ông Võ Hưng - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Chánh cho biết, việc xây dựng khu chợ vùng cao Phước Chánh xét từ nhu cầu cấp thiết của hơn 3.000 người dân của xã và các xã vùng cao của Phước Sơn, với mục tiêu xây dựng chợ ở miền núi để phát triển giao thương, tạo thuận lợi cho bà con mua bán hàng hóa. Theo đánh giá của xã thì chợ mới này sẽ phát huy hiệu quả vì bám mặt đường, thuận lợi cho giao thương ngày càng tăng. Thế nhưng thực tế lại chưa thu hút được tiểu thương và người mua.
Nguyên nhân chủ yếu là thói quen mua bán nhỏ lẻ, không tập trung của người dân. Để thay đổi nhận thức của đồng bào vùng cao là một quá trình lâu dài. “Sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức tuyên truyền, họp dân, đồng thời thay đổi cách quản lý, miễn nộp thuế và đóng sạp hàng sẵn để người dân vào kinh doanh buôn bán, tạo không khí tấp nập, có người bán ắt sẽ có người mua” - ông Hưng nói.
Nguồn bài viết: http://baoquangnam.com.vn/kinh-te/thoi-su-kinh-te/201412/vang-ve-cho-nong-thon-moi-568611/
Có thể bạn quan tâm
Tại hội thảo “Hiện trạng và tiềm năng phát triển cá cảnh tại Việt Nam” do Sở NN&PTNT TP.HCM, Hội Nghề cá Việt Nam tổ chức ngày 19/11/2015 tại TP.HCM, đa số các đại biểu đều thống nhất cần xây dựng thương hiệu cá cảnh Việt Nam, đánh thức tiềm năng phát triển của ngành này.
Xuất khẩu cá tra sang EU có thể tăng từ 19% hiện nay lên 40% tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong những năm tới nếu các doanh nghiệp (DN) có những chiến lược marketing thương hiệu tốt, hướng đến các thị trường giá cao, chất lượng cao.
- Tên tiếng Anh: Alaska Pollock - Tên khoa học: Theragra chalcogramma Pallas, 1814 Tên khoa học mới: Gadus halcogrammus - Thuộc họ Cá tuyết: Gadidae - Thuộc bộ Cá tuyết: Gadiformes
Cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, từ đầu năm 2014 đến nay, cả nước đã có khoảng 32.000 tấn hàng thủy sản các loại xuất khẩu sang các nước bị trả về do nhiễm kháng sinh cấm, vi sinh và tạp chất...
Mô hình chăn nuôi gà ri thả vườn được triển khai tại các huyện thuộc tỉnh Quảng Nam từ năm 2014 đến nay đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.