Vắng Vẻ Chợ Nông Thôn Mới

Được đưa vào sử dụng chưa lâu, ngôi chợ xây theo Chương trình nông thôn mới tại xã Phước Chánh (Phước Sơn) đang trong tình trạng đìu hiu, vắng khách.
Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng Chương trình nông thôn mới tại xã điểm Phước Chánh, UBND huyện Phước Sơn đã ưu tiên đầu tư xây dựng chợ vùng cao Phước Chánh từ nguồn vốn Chương trình 30a với tổng mức đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng. Chợ tọa lạc ngay trục đường chính đi lên các xã vùng cao Phước Sơn, nhưng vẫn ít người đến mua bán dù đang giữa buổi sáng - buổi chính của chợ. Trong chợ chỉ lèo tèo vài hộ kinh doanh áo quần, nhưng vắng khách hàng.
Cách chợ vài chục mét có rất nhiều hàng quán buôn bán. Chị Hồ Thị Vân, tiểu thương ở xã Phước Chánh cho biết: “Có chợ mới, buôn bán cũng sướng, nhưng chưa có ai vào, một mình mình vào thì bán cho ai. Nhà sát mặt đường, mở hàng bán tại nhà vừa bán vừa trông nhà. Để hàng trong chợ không có ai trông coi, tôi rất sợ mất”.
Ông Hồ Văn Thịnh làm bảo vệ khu chợ Phước Chánh này, nói: “Dân không vào họp chợ là cũng có lý do cả. Trước đây, khi chưa có chợ, một số hộ đã làm ki - ốt, lán kinh doanh ổn định tại nhà, hoặc dùng xe máy đi rao bán, dần dần người dân quen mua bán kiểu phục vụ tận nơi nên ở đây người ta cũng không cần chợ nữa”.
Ông Trần Thanh Tân, Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Phước Sơn cho biết, huyện xây dựng chợ vùng cao Phước Chánh rất khang trang, và đã bàn giao lại cho xã quản lý.
Những ngày mới khai trương, không khí buôn bán khá tấp nập, đã có 11 hộ tiểu thương đăng ký vào họp chợ, có nhiều người tới mua bán hàng hóa. Thế nhưng qua một năm đi vào hoạt động, chợ lại trong tình trạng đìu hiu, vắng khách. UBND xã có trách nhiệm phải kêu gọi tiểu thương vào chợ buôn bán, vận động cho người dân có thói quen mua bán tại chợ để phát huy hết hiệu quả của một chợ nông thôn mới. Hiện tại chợ đang càng ngày càng xuống cấp do thiếu sự quan tâm, bảo vệ.
Ông Võ Hưng - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Chánh cho biết, việc xây dựng khu chợ vùng cao Phước Chánh xét từ nhu cầu cấp thiết của hơn 3.000 người dân của xã và các xã vùng cao của Phước Sơn, với mục tiêu xây dựng chợ ở miền núi để phát triển giao thương, tạo thuận lợi cho bà con mua bán hàng hóa. Theo đánh giá của xã thì chợ mới này sẽ phát huy hiệu quả vì bám mặt đường, thuận lợi cho giao thương ngày càng tăng. Thế nhưng thực tế lại chưa thu hút được tiểu thương và người mua.
Nguyên nhân chủ yếu là thói quen mua bán nhỏ lẻ, không tập trung của người dân. Để thay đổi nhận thức của đồng bào vùng cao là một quá trình lâu dài. “Sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức tuyên truyền, họp dân, đồng thời thay đổi cách quản lý, miễn nộp thuế và đóng sạp hàng sẵn để người dân vào kinh doanh buôn bán, tạo không khí tấp nập, có người bán ắt sẽ có người mua” - ông Hưng nói.
Nguồn bài viết: http://baoquangnam.com.vn/kinh-te/thoi-su-kinh-te/201412/vang-ve-cho-nong-thon-moi-568611/
Có thể bạn quan tâm

Đặc biệt trong tháng 9 vừa rồi, có tới 19.500 con bò Úc được nhập về khu vực quản lý của Cơ quan Thú y vùng VI, cao gấp hơn 2 lần so với tháng 8 (8.700 con). Như vậy, so với lượng bò Úc NK cả năm ngoái vào khu vực do Cơ quan Thú y vùng VI quản lý vào khoảng 66.000 con, thì lượng bò Úc đã NK trong 9 tháng qua, rõ ràng đã cao hơn hẳn.

Để tăng cường hỗ trợ việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn, tháng 11/2013, UBND TP.HCM đã kết hợp với Sở NN-PTNT, Công thương tổ chức hội nghị kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn VietGAP. Sau hội nghị, có thêm 33 hợp đồng tiêu thụ sản phẩm được kí kết giữa các đơn vị sản xuất và tiêu thụ. Đến cuối tháng 9/2014, đã có 55 hợp đồng tiêu thụ được thực hiện.

Chỉ trong một tuần ra quân kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động SXKD phân bón, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Trà Vinh đã lấy 37 mẫu phân hữu cơ và vô cơ gửi đi kiểm nghiệm. Kết quả, có 5 mẫu phân hữu cơ, 3 mẫu phân vô cơ không đạt chất lượng so với tiêu chuẩn công bố.

Mặc dù vào cuối vụ ớt năm trước, nhiều hộ trồng ớt ở huyện Phù Mỹ (Bình Định) phải bỏ ớt chín ngoài ruộng vì giá giảm thê thảm, chỉ còn 2.000đ/kg.

Năm 2014, xuất khẩu cá ngừ đại dương tập trung vào các thị trường lớn như Mỹ, EU và Nhật Bản..., với mục tiêu đạt khoảng 560 triệu USD. Tuy nhiên, để đạt được kế hoạch này, ngư dân cần tuân thủ quy trình đánh bắt và bảo quản cá ngừ đại dương một cách nghiêm ngặt theo công nghệ mới của Nhật Bản.