Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Ứng cử viên hàng đầu để bào chế vaccine cho cá tra

Ứng cử viên hàng đầu để bào chế vaccine cho cá tra
Tác giả: Trị Thủy (Lược dịch)
Ngày đăng: 10/03/2021

Các nhà khoa học Trung Quốc kết luận rằng rOmpNs có thể tạo ra phản ứng miễn dịch và tạo ra sự bảo vệ cá da trơn chống lại bệnh gan thận mủ. Do đó, rOmpNs có thể hứa hẹn rất tiềm năng trong việc sản xuất vaccine cho cá tra.

Cá bị bệnh gan thận mủ

Các protein màng ngoài (OMPs) là một loại protein nằm trong lớp màng ngoài của vi khuẩn Gram âm. OMPs hoạt động như các epitope và là những ứng cử viên tiềm năng cho việc sản xuất vaccine phòng bệnh cho cá. Trong đó, Protein màng ngoài N (OmpN) là thành phần màng ngoài của vi khuẩn Edwardsiella ictaluri (E. ictaluri) - loài gây bệnh gan thận mủ trên cá.

Thí nghiệm

Trong một nghiên cứu trước đây, gen mã hoá OmpN1-, OmpN2-, OmpN3 của E. ictaluri được nhân bản, và ở đây chúng được biểu hiện ở Escherichia coli. Chúng được phân lập, tách chiết sau đó sử dụng vi khuẩn Escherichia.coli làm vật mang để tái tổ hơp gen OmpNs và tăng sinh.

Cá da trơn đã được tiêm chủng bằng OmpN tái tổ hợp (rOmpNs) và sau đó thử thách với E. ictaluri.

Kết quả

Kết quả cho thấy rOmpN1, rOmpN2 và rOmpN3, cũng như hỗn hợp của cả ba protein (tỷ lệ 1: 1: 1) tạo ra mức độ bảo vệ miễn nhiễm ở mức trung bình (tỉ lệ sống = 62.5, 62.5, 67.5, và 75% , tương ứng). Trong xét nồng độ kháng thể, kháng huyết thanh cá cho thấy có nồng độ kháng thể là 1: 128. Hơn nữa, mỗi protein kích thích mức độ cao của hoạt động lysozyme.

Ngoài ra, một phân tích phản ứng chuỗi polymerase cho thấy có sự điều chỉnh tăng lên về các gen liên quan đến mã hoá miễn dịch (IHCT) MHC II, CD4L, yếu tố hoại tử khối u, và interferon-γ sau 24 và 48 giờ thử thách, so với mức độ kích thích bởi dung dịch muối đệm phosphat.

Kết luận

Các nhà khoa học kết luận rằng rOmpNs có thể tạo ra phản ứng miễn dịch và tạo ra sự bảo vệ cá da trơn chống lại bệnh gan thận mủ do E. ictaluri. Do đó, rOmpNs có thể hứa hẹn rất tiềm năng trong việc sản xuất vaccine phòng E. ictaluri.

Báo cáo trên: Sciencedirect


Có thể bạn quan tâm

Vai trò của nhóm vi khuẩn Bacillus Spp. trong quản lý môi trường ao nuôi thủy sản Vai trò của nhóm vi khuẩn Bacillus Spp. trong quản lý môi trường ao nuôi thủy sản

Nuôi trồng thủy sản hiện đang là hoạt động sản xuất không thể thiếu nhằm thỏa mãn nhu cầu thực phẩm của con người.

06/03/2021
Nhân giống thành công cá mú trân châu tại Ninh Thuận Nhân giống thành công cá mú trân châu tại Ninh Thuận

Nhằm đa dạng đối tượng nuôi biển thích ứng với biến đổi khí hậu, tỉnh Ninh Thuận đã nghiên cứu nhân giống, sản xuất thành công giống cá mú Trân Châu

06/03/2021
Điều gì làm nên ưu thế của kỹ thuật sinh thái? Điều gì làm nên ưu thế của kỹ thuật sinh thái?

Tìm hiểu về kỹ thuật sinh thái trong ao nuôi và một số dạng hệ thống sinh thái đang được áp dụng.

06/03/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.