Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trung Quốc Tận Thu Tôm Nguyên Liệu

Trung Quốc Tận Thu Tôm Nguyên Liệu
Ngày đăng: 23/09/2013

Trong gần 1 tháng qua đã xuất hiện tình trạng thương lái ồ ạt thu mua số lượng lớn tôm nguyên liệu tại nhiều tỉnh ở khu vực miền Trung với giá cao rồi bán đi Trung Quốc.

Chưa bao giờ, người nuôi tôm ở Phú Yên lại thấy giá tôm tăng cao như vụ này, từ chỗ chỉ 90.000 đồng/kg đối với loại trên 100 con/kg hồi đầu vụ, sau đó tăng lên 120.000 đồng, rồi 130.000 đồng/kg. Ở ngay những vùng nuôi tôm, thương lái tập kết sẵn xe, thùng xốp, máy xay đá để đóng tôm nguyên liệu đưa sang Trung Quốc với số lượng hơn 50 tấn tôm/ngày.

Nhiều tháng qua, thương lái ở các tỉnh phía Bắc trực tiếp đến các vùng nuôi tôm Phú Yên thu mua, hoặc thông qua các doanh nghiệp thủy sản đặt mua tôm nguyên liệu với số lượng lớn. Có thời điểm, gần chục thương lái tìm đến Phú Yên để mua tôm nguyên liệu, sau đó cấp đông để đưa đi Trung Quốc. Vấn đề ở đây là tư thương Trung Quốc đưa ra giá thu mua cao hơn 10.000-30.000 đồng/kg so với các công ty chế biến thủy sản xuất khẩu trong nước.

Ông Nguyễn Văn Phong, Công ty CP Thủy sản Thông Thuận, TP.Cam Ranh, Khánh Hòa cho biết: “Thương lái mua đi Trung Quốc nhiều quá, đẩy gia lên cao nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn”.

Đã có tình trạng cả doanh nghiệp trước kia làm đầu mối thu mua tôm cho các nhà máy trong nước, nay cũng đứng ra thu mua để bán lại cho thương lái Trung Quốc. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam thật sự lo ngại trước thực trạng này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đã có công văn gửi các tỉnh ven biển kiểm soát việc bán tôm cho Trung Quốc. Tuy nhiên, những khuyến cáo của cơ quan chức năng vẫn chưa hữu hiệu khi mà ở các vùng nuôi tôm miền Trung, những chiếc xe thu mua tôm đưa sang Trung Quốc vẫn hoạt động nhộn nhịp.

Kiểu thu mua tràn lan như hiện nay không chỉ khiến doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản trong nước gặp khó, mà còn làm ảnh hưởng đến nỗ lực kiểm soát kháng sinh và chất lượng tôm nuôi mà ngành tôm Việt Nam đã triển khai trong thời gian qua. Đó là chưa kể, nguy cơ dịch bệnh kéo dài khi vì lợi nhuận trước mắt, nhiều người lại ồ ạt thả nuôi cho vụ mới.


Có thể bạn quan tâm

Theo Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Lớn Theo Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Lớn

Tính đến nay, tổng diện tích mía tại khu vực phía Đông tỉnh đạt 24.000 ha, tăng gấp 10 lần so với thời điểm sau cuộc khủng hoảng mía đường năm 1999-2000, mía trở thành cây trồng chủ lực trong cơ cấu cây trồng của các địa phương trong khu vực. Những năm qua, Nhà máy Đường An Khê trở thành đơn vị đầu tư, thu mua phần lớn nguyên liệu mía khu vực phía Đông.

29/09/2014
Hương Trà (Thừa Thiên Huế) Gấp Rút Thu Hoạch Thủy Sản Tránh Lũ Hương Trà (Thừa Thiên Huế) Gấp Rút Thu Hoạch Thủy Sản Tránh Lũ

Năm nay, Hương Trà (Thừa Thiên Huế) thả nuôi 306 ha thuỷ sản các loại như: cá kình, tôm sú, tôm rảo, cua…, tập trung chủ yếu ở 2 xã Hải Dương và Hương Phong.

29/09/2014
Hội Thảo Đầu Bờ Về Hội Thảo Đầu Bờ Về "Nuôi Tôm Theo Hướng VietGAP"

Sáng 27/9, tại UBND xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa, Tiểu Ban quản lý Dự án nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững (gọi tắt là CRSD) Khánh Hòa đã phối hợp với Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh tổ chức Hội thảo đầu bờ đánh giá kết quả nuôi tôm an toàn sinh học theo hướng VietGAP trên 4 ao nuôi tôm tại xã Ninh Phú.

29/09/2014
EU Ngưng Nhập Sản Phẩm Sò Điệp, Sò Lông Nỗi Lo Ứ Hàng EU Ngưng Nhập Sản Phẩm Sò Điệp, Sò Lông Nỗi Lo Ứ Hàng

Cồi điệp, sò lông chưa được xử lý nhiệt đúng yêu cầu cùng với sản phẩm có chứa độc tố Lipophilic là 2 lý do Liên minh châu Âu (EU) mới khuyến nghị Việt Nam ngưng xuất các sản phẩm nhuyễn thể hai mảnh vỏ trên. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến đời sống ngư dân Bình Thuận…

29/09/2014
Các Loài Cá Quý Hiếm Trên Sông Lô, Sông Gâm Các Loài Cá Quý Hiếm Trên Sông Lô, Sông Gâm

Bao đời nay, cư dân sống hai bên sông được hưởng lợi từ nguồn nước, giao thông và thủy sản từ dòng sông mang lại. Dọc theo các con sông đã hình thành các làng vạn chài, cuộc sống mưu sinh đánh bắt cá gắn chặt vào sông từ bao đời nay.

29/09/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.