Trang chủ / Rau củ quả / Dưa gang

Trồng thử nghiệm dưa gang thành công

Trồng thử nghiệm dưa gang thành công
Tác giả: Hà Chuyên
Ngày đăng: 26/09/2016

Năm nay, bên cạnh 209 ha lúa mùa, bà con nông dân xã Vũ An đã gieo trồng xen canh 11 mẫu đậu tương và 3,8 mẫu thử nghiệm dưa gang. Ông Nguyễn Quang Thế, Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) xã cho biết: Ðồng đất nơi đây phì nhiêu, màu mỡ, phù hợp với trồng màu nên Vũ An là một trong những địa phương duy trì thường xuyên diện tích gieo trồng cây màu của huyện; vụ màu hè năm nay, cùng với những cây trồng truyền thống chúng tôi trồng thử nghiệm cây dưa gang và kết quả thật đáng mừng. Ðó là thành quả xứng đáng cho những người nông dân đã mạnh dạn trồng thử nghiệm cây dưa gang trên cánh đồng vốn chỉ trồng đậu tương hay đỗ, lạc.

Khi chúng tôi đến Vũ An vào một ngày đầu tháng 8, bà con đã thu hoạch xong vụ dưa gang đầu tiên, tập kết về các điểm thu mua. Niềm vui còn hiện trên gương mặt lấm tấm mồ hôi, bà Bùi Thị Cúc chia sẻ: Giống dưa này rất dễ trồng, chăm sóc, hiệu quả kinh tế khá cao. Theo kinh nghiệm của bà Cúc, để dưa sinh trưởng, phát triển tốt, các hộ dân đều tận dụng phân bắc ủ mục để bón.

Vì vậy, chi phí đầu tư cho dưa gang rất ít, chỉ khoảng 150.000 - 250.000 đồng/sào. Với giá 1.200 đồng/kg, mỗi sào thu về 2 - 4 triệu đồng. Gia đình bà Phạm Thị Loan là một trong những hộ đạt năng suất dưa cao nhất thôn An Ðiềm. Vụ màu hè năm nay gia đình bà đăng ký trồng 1,3 sào dưa gang; sau 4 lần thu hoạch, tổng sản lượng dưa thu được gần 2,3 tấn.

So với trồng lúa, trồng dưa đạt hiệu quả kinh tế hơn. “Năm sau, gia đình tôi tiếp tục duy trì và tăng diện tích trồng dưa” - bà Loan chia sẻ. Niềm vui của bà con sau thắng lợi vụ dưa gang đã tiếp thêm động lực cho ông Nguyễn Quang Thế, người luôn tâm huyết với sản xuất nông nghiệp. Theo ông Thế, dưa gang là cây tương đối dễ trồng, dễ chăm sóc, thời gian sinh trưởng ngắn, chỉ khoảng 60 ngày.

Như vụ hè vừa qua, từ khi gieo trồng đến khi thu hoạch chỉ có 52 ngày, chất lượng dưa tốt, nặng trung bình 1,2 kg/quả. Bà con cũng không mất quá nhiều công sức chăm sóc, chỉ cần chú ý thời gian ngắt ngọn liên tục, đều đặn 4 ngày/lần cho đến khi cây gần ra hoa và phun thuốc phòng trừ sâu bệnh 2 lần.

Ðể tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân trồng thử nghiệm cây dưa gang, Hợp tác xã liên kết với Công ty TNHH Thương mại Nguyễn Ðức Cường hỗ trợ 100% tiền giống. Ngoài ra còn chủ động mở lớp tập huấn hướng dẫn cho bà con kỹ thuật trồng, chăm sóc dưa gang.

Sau khi thu hoạch, Công ty Ðức Cường sẽ thu mua toàn bộ sản phẩm của bà con. Sau thành công của vụ màu hè năm nay Vũ An sẽ xây dựng đề án phát triển trồng dưa gang tại địa phương, phấn đấu nâng tổng diện tích lên 30 mẫu trong vụ màu hè năm tới.

Hiệu quả kinh tế của cây dưa gang ở Vũ An bước đầu được khẳng định, bà con tin tưởng và mong muốn tiếp tục sản xuất trong vụ màu hè năm sau. Tuy nhiên, hiện nay các hộ vẫn còn băn khoăn về giá, sự ổn định lâu dài của đầu ra, bởi hiện nay giá thu mua sản phẩm của công ty liên kết còn thấp, nông dân không được chủ động về giá.

Vì vậy, để bà con yên tâm mở rộng diện tích trồng dưa gang, các cấp, các ngành và chính quyền địa phương cần chủ động tìm kiếm, mở rộng đầu ra cho sản phẩm, giúp nâng cao hơn nữa hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân.


Có thể bạn quan tâm

Mẹo làm các món từ dưa gang Mẹo làm các món từ dưa gang

Dưa gang (miền Bắc gọi là dưa bở) tên khoa học là Cucumis melo L. thuộc họ Bầu bí (Cucurbitaceae). Trái dưa non làm rau ăn sống, nấu canh, muối, ngâm giấm…; dưa chín ăn với đường nhưng món tôi ưa thích nhất lại là dưa gang chín ướp đá và sinh tố dưa gang.

26/09/2016
Dưa gang trộn đậu phộng, món ăn ngày hè Dưa gang trộn đậu phộng, món ăn ngày hè

Chỉ với một ít dưa gang, đậu phộng, bạn đã có món ăn thanh mát, giúp đổi vị cho bữa cơm gia đình trong những ngày hè.

26/09/2016
Mộc mạc dưa gang muối Mộc mạc dưa gang muối

Hồi còn nhỏ ở quê, cứ độ hè về, tôi thường thấy má ra chợ mua dưa gang về muối. Những trái dưa muối là nguyên liệu chính cho những bữa ăn, nhất là mỗi khi trời miền Trung trở mùa, mưa dầm dề suốt ngày đêm. Hồi đó, việc mua dưa, mua muối, mua hũ sành... đều khó khăn gấp vạn lần bây giờ.

26/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.