Trang chủ / Trồng nấm / Nấm rơm

Trồng Thành Công Nấm Rơm Không Phủ Rơm Áo

Trồng Thành Công Nấm Rơm Không Phủ Rơm Áo
Ngày đăng: 19/12/2011

Trung tâm ứng dụng Khoa học kỹ thuật thuộc Sở Khoa học công nghệ và Môi trường Trà Vinh vừa trồng thử nghiệm thành công hơn 6.000 mét mô nấm rơm không phủ rơm áo ở xã Tân Hùng, huyện Tiểu Cần (Trà Vinh), với năng suất thu hoạch trung bình từ 1,7 đến 2kg/mét mô, cao hơn phương pháp trồng phủ rơm áo từ 0,2 đến 0,5kg/mét mô.

Phương pháp trồng mới này có ưu điểm vừa tiết kiệm được nguồn nguyên liệu, dễ chăm sóc, hàm lượng dinh dưỡng cao. Hiện trung tâm đang tổ chức tập huấn cho nông dân trong tỉnh áp dụng nhân rộng mô hình này.

Được biết, từ đầu năm đến nay, nông dân ở các huyện Trà Cú, Cầu Ngang, Châu Thành và Càng Long đã trồng được 1,2 triệu mét mô nấm rơm, năng suất bình quân đạt 1,6kg/mô, sản lượng ước đạt 1.920 tấn. Với giá bán từ 4.000 đến 6.000 đồng/kg nấm tươi ở Trà Vinh, người trồng nấm đã thu được hơn 10,5 tỷ đồng.


Có thể bạn quan tâm

Giải Pháp Kỹ Thuật Nâng Cao Năng Suất Nấm Rơm Giải Pháp Kỹ Thuật Nâng Cao Năng Suất Nấm Rơm

Nghề trồng nấm rơm từ lâu đã phát triển mạnh tại những vùng nông thôn Bến Tre, vì nghề này tận dụng nguồn phế phẩm phụ là: rơm thải ra khi thu hoạch lúa, lại tận dụng công lao động nhàn rỗi góp phần tăng thu nhập cho người trồng lúa. Tuy nhiên phần đông bà con nông dân trồng nấm chưa hiểu thấu đáo các đặc tính sinh học cũng như các điều kiện ngoại cảnh (nhiệt độ, ẩm độ) trong khi trồng nấm và nhất là chưa phát hiện được từng giai đoạn sinh trưởng của meo nấm, nguồn meo này cũng không ổn định có thể làm rơm ngày càng chua đắng ảnh hưởng đến chất lượng và sản lượng nấm.

19/12/2011
Kỹ Thuật Làm Meo Giống Nấm Rơm Kỹ Thuật Làm Meo Giống Nấm Rơm

Môi trường căn bản thường dùng nhất là P.D.A gồm khoai tây 300g, Glucose 20g, Agar 20g, Nước cất sạch cho đủ 1 lít. Khoai tây rửa sạch cắt khối vuông nhỏ 1 cm3 nấu chín lọc xác lấy nước, cho Agar vào nước khoai tây nấu và khuấy cho tan đều, thêm glucose vào và bổ sung nước cho đủ 1 lít

10/06/2011
Cách Bảo Quản Nấm Rơm Cách Bảo Quản Nấm Rơm

Nấm được luộc sơ trong nước sôi từ 10 - 15 phút để tế bào ngừng hoạt động. Nước luộc nên pha thêm ít muối + acid nitric (hoặc acid citric) để có độ pH=3. Sau đó, vớt ra làm nguội nhanh, ướp muối khô để rút nước chứa trong nấm.

30/01/2012
Những Kinh Nghiệm Mới Trong Kỹ Thuật Trồng Nấm Rơm Bằng Cách Không Đậy Những Kinh Nghiệm Mới Trong Kỹ Thuật Trồng Nấm Rơm Bằng Cách Không Đậy

Qua những năm gần đây, người dân ở huyện Lai Vung tỉnh Đồng Tháp đã trồng nấm rơm không cần che đậy đã thành công, vẫn cho năng suất khá tốt, ít công chăm sóc, tăng số mét mô vì không cần đậy rơm nên lượng rơm đó làm số mét tăng lên.

19/12/2011
Để Trồng Nấm Rơm Đạt Hiệu Quả Để Trồng Nấm Rơm Đạt Hiệu Quả

Ủ rơm chín (rơm ướt ủ 3 ngày, rơm khô ủ 7 ngày). Cho vào khung ép thành bánh (cỡ khung 30 X 22 X 12cm). Gói vào bao nylon đem phơi nắng một ngày, để nguội một đêm rồi cấy meo (một bọc meo cấy 7-10 bánh rơm). Cấy xong, gói lại để nơi thoáng mát. Sau 7 ngày, mở bao, đem bánh rơm vào nhà kín, chất lên kệ. Dùng bình xịt phun nước (bình 8 lít phun 600 bánh rơm) giữ nhiệt ở 36oC. Nếu nhiệt độ giảm tiếp tục phun nước, còn nhiệt độ tăng, mở cửa thoát nhiệt. Sau 4 ngày, nấm to bằng ngón tay, phun thuốc tăng trưởng Komik (lọ 20cc pha bình 8 lít phun 600 bánh rơm). Sang ngày thứ năm, có thể thu hoạch nấm rơm và việc thu hoạch kéo dài liên tiếp 10 ngày. Thu hoạch xong đợt, quét dọn nhà kín, khử trùng bằng vôi bột để trồng tiếp đợt sau.

19/12/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.