Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Thâm Canh Cây Ca Cao Ở Bình Phước

Trồng Thâm Canh Cây Ca Cao Ở Bình Phước
Ngày đăng: 11/10/2011

Nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, nhân rộng chủ trương giữ lại vườn điều hiện có của tỉnh, năm 2011, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Bình Phước là một trong số nhiều tỉnh khác thuộc khu vực Nam Bộ được tham gia thực hiện dự án trồng thâm canh cây ca cao thuộc nguồn vốn Trung ương.

Qui mô dự án thực hiện ở Bình Phước là 16ha/42 hộ, thực hiện tại 2 xã Đồng Tiến 12 ha và Đồng Tâm 4 ha, thuộc huyện Đồng Phú. Những hộ tham gia mô hình đều là những hộ chịu khó, muốn học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật, có khả năng tuyền truyền cho nông dân khác… và rất tâm huyết làm giàu từ loại cây trồng này. Tham gia mô hình các hộ được Nhà nước hỗ trợ 100 % về cây giống, 50 % vật tư (phân bón, thuốc BVTV) trong năm thứ nhất, và vật tư chăm sóc hai năm tiếp theo. Ngoài ra, nông dân được hướng dẫn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cacao, đặc biệt cách phòng trừ con mối, hiện là đối tượng gây hại cacao mạnh nhất giai đoạn mới trồng.

Đến nay, mô hình đạt kết quả khá tốt, thực hiện đúng tiến độ đề ra. Vườn cacao của các hộ sinh trưởng tốt, cây đều ra đợt đọt non mới, sâu bệnh hại không đáng kế, phòng trừ mối tốt nên gần như không ảnh hưởng gì, tỷ lệ cây sống đạt trên 98%. Cán bộ kỹ thuật thường xuyên đi thăm vườn, giúp bà con cách phát hiện ra sâu bệnh phòng và xử lý kịp thời.

Việc xây dựng mô hình đã góp phần giúp bà con nông dân biết áp dụng Khoa học kỹ thuật vào việc trồng thâm canh cacao, cũng như các cây công nghiệp khác để tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích. Bình Phước là tỉnh có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, diện tích cây điều rất lớn, thích hợp để trồng xen cây cacao, một loại cây ưa bóng. Vì vây, mô hình là giải pháp nâng cao thu nhập cho vườn điều một cách bền vững, hiệu quả.

Thực hiện mô hình góp phần phủ xanh đất trống, đồi trọc, hạn chế xói mòn, góp phần điều hòa môi trường sinh thái, tạo thêm công ăn việc làm, tạo một tập quán canh tác mới, từng bước thay đổi nhận thức chỉ thâm canh một loại cây của nông dân, tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích cho người nông dân theo đúng chủ trương phát triển của một xã nông thôn mới.

Tuyên truyền nhân rộng diện tích trồng cacao của tỉnh, phù hợp định hướng mở rộng diện tích cacao theo chủ trương của Sở nông nghiệp và Bộ Nông nghiệp. Hơn nữa, nó còn góp phần tạo thêm thương hiệu Bình Phước, một tỉnh không chỉ với sản phẩm nông nghiệp là điều, tiêu, cà phê, cao su mà trong thời gian gần nhất sẽ còn là ca cao


Có thể bạn quan tâm

Trồng Đậu Cove Nâng Cao Thu Nhập Trồng Đậu Cove Nâng Cao Thu Nhập

Đậu cove (còn gọi là đậu que) là một trong những loại đậu rau quan trọng vì phân bố rộng khắp, sản lượng tương đối lớn và tạo ra nguồn thu nhập khá cao cho các nông hộ.

19/05/2012
Nghệ An áp dụng VietGAP vào nuôi tôm Nghệ An áp dụng VietGAP vào nuôi tôm

Nuôi tôm nước lợ mang tính tự phát trong khi hàng loạt các vấn đề phục vụ sản xuất chưa đáp ứng kịp, cùng với đó là thời tiết diễn biến khó lường đã ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, sản lượng nuôi tôm. Chính vì vậy, việc áp dụng quy trình nuôi an toàn sinh học VietGAP được xem là giải pháp đảm bảo cho nghề nuôi tôm phát triển bền vững.

09/04/2015
Nuôi Cá Chình Trên Biển Ở Bình Thuận Nuôi Cá Chình Trên Biển Ở Bình Thuận

Ở Phú Quý (Bình Thuận), trước đây cá chình chẳng có giá trị nhiều về mặt kinh tế. Thỉnh thoảng ngư dân bắt làm mồi lai rai. Gần đây, cá trở nên có giá nhờ vào xuất khẩu. Một số hộ dân đã “phất” lên nhờ nuôi chình.

19/05/2012
Nuôi Cá Lăng Đuôi Đỏ Lồng Bè Lãi Cao Nuôi Cá Lăng Đuôi Đỏ Lồng Bè Lãi Cao

Nuôi cá lăng đuôi đỏ bằng bè lồng của gia đình anh Nguyễn Minh Tuấn, xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk đang là một trong những mô hình được mọi người quan tâm học hỏi, bởi giá trị kinh tế cao, thu nhập hàng năm lên tới cả tỷ đồng.

14/06/2012
Nghề Khai Thác Thủy Sản - Cạn Nguồn Lao Động Ở Hải Phòng Nghề Khai Thác Thủy Sản - Cạn Nguồn Lao Động Ở Hải Phòng

Ngoài khó khăn do chi phí tăng cao, phải cho tàu nằm bờ, hiện các tập đoàn đánh cá lớn ở Hải Phòng còn phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn lao động nghề cá, đặc biệt là lao động có khả năng làm việc trên các tàu vươn khơi xa, khai thác tại vùng đánh cá chung trên vịnh Bắc bộ.

20/05/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.