Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Tắc Đạt Hiệu Quả Cao

Trồng Tắc Đạt Hiệu Quả Cao
Ngày đăng: 02/04/2013

Với lợi thế là dễ trồng, dễ chăm sóc, ít bị sâu bệnh, đầu ra ổn định, cây tắc đã được nhiều hộ dân ở xã Tân Thiềng (Chợ Lách - Bến Tre) chọn làm kinh tế gia đình. Trong đó có gia đình nông dân Lê Văn Sớt (56 tuổi), ở ấp Tân Thạnh - xã Tân Thiềng. Gia đình ông Sớt đã trồng tắc hơn 25 năm qua, với hiệu quả cao.

Với 7 công đất vườn, ông Sớt trồng xen 3 công và trồng chuyên canh cây tắc 4 công. Trước đây, gia đình ông làm lúa, một năm 2 vụ nhưng hiệu quả không cao. Từ khi có đê bao, gia đình ông trồng tắc. Hiện nay, cây được 3 năm tuổi, cho trái quanh năm. Mỗi tháng thu hoạch khoảng 3 tấn trái với giá bán dao động từ 7 - 11 ngàn đồng/kg vào mùa nắng; 2 - 3 ngàn đồng/kg vào mùa mưa, gia đình ông có nguồn thu ổn định.

Khi được hỏi về kinh nghiệm trồng tắc, ông Sớt chia sẻ: Trồng tắc khá đơn giản. Vào mùa mưa trái tắc thường mắc bệnh ghẻ, nhưng điều trị không khó, khi cây ra trái, tôi dùng tilt super + Coc 85 + thuốc sâu để xịt ngừa, cứ nữa tháng xịt 1 lần. Riêng mùa nắng, tôi để cỏ trong vườn giữ ẩm cho cây tươi tốt. Về phân bón, tôi chỉ dùng 20-20-15 + Lân + Urê để rải cho cây vào thời điểm cây cho trái độ chừng tay cái, rải phân giai đoạn này giúp cho trái xanh bóng và mau lớn.

Nhờ chăm sóc tốt, điều kiện đất đai thổ nhưỡng phù hợp, nên cây tắc phát triển tốt và cho năng suất cao. Hơn 1.500 gốc tắc được trồng với khoảng cách 1,5 m/cây, đã mang về nguồn lợi nhuận gần 200 triệu đồng/năm cho gia đình ông Sớt. Ngoài ra, hàng năm gia đình ông Sớt còn bán tắc bụi cho những hộ làm tắc kiểng, thu nhập tăng thêm khoảng 10 triệu đồng.

Trước sự thành công của gia đình ông Lê Văn Sớt, nhiều hộ dân ở xã Tân Thiềng đã mạnh dạn đầu tư vào loại cây này. Hiện nay, trái tắc rất được thị trường ưa chuộng nên có đầu ra ổn định. Số hộ trồng tắc ngày càng phát triển, với hơn 300/600 hộ dân trong xã tham gia trồng tắc. Thông thường, tắc được trồng khoảng 7 tháng thì cho trái quanh năm. Nếu chăm sóc tốt, bình quân mỗi năm nhà vườn thu lợi hơn 300 triệu đồng/ha.

“Trước đây, Tân Thạnh có hơn 12% hộ nghèo, qua việc chuyển đổi cây trồng, trong đó có cây tắc, tỷ lệ hộ nghèo của ấp giảm còn khoảng 9%” - Ông Phạm Văn Bé - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Tân Thạnh


Có thể bạn quan tâm

Hợp tác sản xuất, thông qua tổ, Hội Nông dân Hợp tác sản xuất, thông qua tổ, Hội Nông dân

Bằng việc hợp tác với nhau thông qua tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất, câu lạc bộ cùng sở thích dưới sự hướng dẫn của Hội Nông dân (ND) đã giúp nhiều hộ chăn nuôi ở huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) trở nên khấm khá.

25/10/2015
Trồng sen cho thu nhập cao Trồng sen cho thu nhập cao

Khi nhắc đến sen, nhiều người nghĩ về vùng Đồng Tháp, nhưng ở Hậu Giang hiện nay đã có những ruộng sen bạt ngàn mang lại thu nhập cao cho nhiều người dân.

25/10/2015
Nguy cơ thành công xưởng chế biến nông dân Việt vẫn chẳng có lợi gì! Nguy cơ thành công xưởng chế biến nông dân Việt vẫn chẳng có lợi gì!

Với cán cân sản xuất- chế biến như hiện nay, nếu không tổ chức lại sản xuất, thực chất TPP sẽ chỉ làm lợi cho các doanh nghiệp (DN) chế biến thủy sản, biến nước ta thành “công xưởng” chế biến thủy sản, còn người nông dân sẽ vẫn đứng ngoài cuộc.

25/10/2015
Thu hơn nửa tỷ đồng mỗi năm từ mô hình sản xuất lươn giống Thu hơn nửa tỷ đồng mỗi năm từ mô hình sản xuất lươn giống

Đó là mô hình sản xuất lươn giống của anh Nguyễn Văn Nữa ở ấp Phú Mỹ, xã Phú Điền, huyện Tháp Mười. Hiện mô hình này mang lại doanh thu cho gia đình anh trên 500 triệu đồng mỗi năm.

25/10/2015
Ba Vì mở rộng diện tích khoai tây, hoa lily Ba Vì mở rộng diện tích khoai tây, hoa lily

Vụ đông 2015, dưới sự chỉ đạo của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội, Trạm Khuyến nông huyện Ba Vì tiếp tục triển khai mô hình trồng khoai tây và hoa lily.

25/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.