Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Phật Thủ Ở Đông Triều (Quảng Ninh)

Trồng Phật Thủ Ở Đông Triều (Quảng Ninh)
Ngày đăng: 07/07/2014

Vốn là giống quả lạ, ít được biết đến, quả Phật thủ đang dần trở thành một trong những sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, đặc biệt là trong mỗi dịp lễ, tết...

Quả Phật thủ thường có mặt trong mâm ngũ quả vào dịp lễ, tết. Những năm gần đây, loại quả này ngày càng được ưa chuộng trên thị trường, giá bán lẻ trung bình từ 30.000 - 70.000 đồng/quả. Ở Quảng Ninh, quả Phật thủ được bày bán trên thị trường chủ yếu được nhập về từ các tỉnh lân cận như Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên…

Nhận thấy đây là thị trường tiêu thụ đầy tiềm năng, anh Dương Văn Ký (thôn An Biên, xã Thuỷ An, huyện Đông Triều) đã đưa giống cây Phật thủ về trồng trên đất Đông Triều. Đầu năm 2012, sau khi tham quan học tập mô hình, học hỏi kinh nghiệm trồng và cách chăm sóc ở Hà Tây, anh Ký đã trồng thử nghiệm hơn 120 cây Phật thủ trên diện tích hơn 2.000m2.

Chỉ hơn 1 năm sau, vườn cây Phật thủ của gia đình anh đã ra bói hơn 400 quả. Với giá bán bình quân 60.000 đồng/quả, vụ đầu tiên anh Ký thu hoạch được hơn 25 triệu đồng. Theo anh Ký cho biết, Phật thủ là loại cây sinh trưởng, phát triển nhanh, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh. Điều đặc biệt là cây này có rễ chùm, chỉ ăn sâu từ 40-50cm và không chịu được úng nhưng lại là giống ưa ẩm.

Vì vậy, khi chọn đất trồng, anh đã chọn loại đất giàu dinh dưỡng, khả năng thoát nước tốt để cây có điều kiện thích nghi và phát triển tốt. Cây Phật thủ bắt đầu bói quả từ năm thứ hai nhưng số lượng quả thu hoạch được nhiều nhất là vào năm thứ 3 trở đi.

Cây ra quả quanh năm nhưng chủ yếu tập trung vào hai vụ chính là tháng 6, 7 và dịp Tết Nguyên đán. Do giá của quả Phật thủ thường tăng cao vào mỗi dịp Tết cổ truyền nên người trồng loại cây này đều tập trung chăm sóc và chăm bón để kích thích cây ra sai quả vào dịp này.

Anh Dương Văn Ký chia sẻ: “Quả Phật thủ đắt hay rẻ phụ thuộc nhiều vào hình dáng của quả. Muốn hình dáng quả đẹp, phải tính chính xác thời gian ra hoa và thực hiện các biện pháp kìm hãm tốc độ phát triển của cây để đài hoa mọc không quá dài, cũng không quá ngắn. Nếu làm được điều này, quả Phật thủ sẽ có “nhiều tay” hơn...”.

Mặc dù giá bán trên thị trường chỉ dao động từ 30.000-70.000 đồng/quả nhưng đối với những quả Phật thủ đẹp, giá bán lẻ có thể tăng lên 150.000-200.000 đồng/quả. Đặc biệt, vào những dịp lễ và tết, giá bán của Phật thủ sẽ cao hơn ngày thường gấp 2-3 lần. Thậm chí, có những quả có giá lên tới hàng triệu đồng.

Hiện tại, loại quả này đang được người tiêu dùng ưa chuộng nên giá thành thường cao hơn so với các loại hoa quả khác. Chính vì vậy, trồng Phật thủ đang là hướng làm giàu nhiều tiềm năng với người nông dân.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Heo Bằng Kỹ Thuật Sử Dụng Đệm Lót Lên Men Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Heo Bằng Kỹ Thuật Sử Dụng Đệm Lót Lên Men

Kết quả thí nghiệm cho thấy: 15 con heo dùng nuôi trong thí nghiệm đều tăng trọng tốt. Heo nuôi ở chuồng có hầm ủ biogas tăng trọng cao nhất (108,6 kg/con) kế đến là đối chứng (99 kg/con), thấp nhất là heo nuôi trên đệm lót sinh thái (97,1 kg/con). Khử mùi khí NH3 và H2S tốt nhất thuộc về nghiệm thức nuôi bằng đệm lót sinh thái, khả năng phòng bệnh ở mô hình nuôi trên đệm lót sinh thái cũng tốt, heo không bị bệnh và cho hiệu quả kinh tế, kế đến là biogas và đối chứng - anh Phong phấn khởi.

29/10/2013
Thu Hoạch Sớm 600 Ha Sắn Bị Ngập Úng Thu Hoạch Sớm 600 Ha Sắn Bị Ngập Úng

Do ảnh hưởng của mưa bão, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có 600 ha sắn bị hư hại

29/10/2013
Hiệu Quả “Kép” Từ Mô Hình “Lúa - Cá” Mùa Lũ Ở Tiền Giang Hiệu Quả “Kép” Từ Mô Hình “Lúa - Cá” Mùa Lũ Ở Tiền Giang

Sau hơn năm tháng triển khai thực hiện thí điểm dự án “nuôi luân canh lúa-cá” tại ấp Bắc, xã Tân Phú, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) bước đầu đã mang lại hiệu quả “kép”, đồng thời mở ra triển vọng giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất trên một đơn vị diện tích, giải quyết lao động nhàn rỗi và tăng thu nhập.

30/10/2013
Mở Hướng Liên Kết Cho Nông Dân Mở Hướng Liên Kết Cho Nông Dân

Sau 4 ngày diễn ra (từ ngày 25 đến 28-10), Hội chợ chăn nuôi - thú y - thủy sản thành phố Hà Nội lần thứ nhất đã khép lại và các sản phẩm chăn nuôi - thú y - thủy sản được trưng bày tại hội chợ đã khẳng định được thương hiệu, nhãn hiệu an toàn, phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Thủ đô. Thông qua hội chợ đã mở ra cơ hội bao tiêu sản phẩm cho người dân và xây dựng chuỗi liên kết trong chăn nuôi.

30/10/2013
Hội Thảo Mô Hình Nuôi Tôm Công Nghiệp Hội Thảo Mô Hình Nuôi Tôm Công Nghiệp

Ngày 29/10, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Cà Mau tổ chức hội thảo mô hình nuôi tôm sú công nghiệp theo hướng VietGap tại hộ ông Lê Chí Linh, ấp Kinh Tư, xã Hòa Mỹ, huyện Cái Nước.

31/10/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.