Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Nấm Cho Thu Nhập Gần 1 Tỷ Đồng/năm

Trồng Nấm Cho Thu Nhập Gần 1 Tỷ Đồng/năm
Ngày đăng: 27/12/2014

Đến thăm nông trại nấm linh chi Nhật Minh của anh Nguyễn Trung Kiên, xã Yên Phong (Yên Mô - Ninh Bình), nhiều người không khỏi khâm phục ý chí và nghị lực của một thanh niên vươn lên làm kinh tế giỏi với mô hình trồng nấm cho thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm.

Anh Kiên cho biết: Nhiều năm trước, anh luôn trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế tại quê hương với mong muốn cuộc sống gia đình ổn định và tạo việc làm thường xuyên cho nhiều đoàn viên, thanh niên. Trong một lần tình cờ vào thăm mô hình trồng nấm của một người bạn tại Đồng Nai, anh Kiên nhận thấy mình thực sự yêu thích loại cây này và tin tưởng có thể sẽ làm giàu được. Từ đây anh bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn, sâu hơn về cây nấm và bắt tay vào trồng thử nghiệm.
Khi mới lập trang trại, anh Kiên gặp không ít khó khăn, trở ngại như kinh nghiệm chưa có, vốn ít, việc áp dụng KHKT vào trồng nấm chưa được bài bản. Rất may anh được Huyện đoàn Yên Mô và Phòng Nông nghiệp nông thôn huyện cử cán bộ kỹ thuật nông nghiệp về tập huấn kiến thức, kỹ thuật trồng nấm.
Có kiến thức, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, cộng thêm niềm say mê, tính ham học hỏi, sự sáng tạo của tuổi trẻ, đầu năm 2010, anh Kiên đầu tư xây dựng trại, trồng thí điểm 5.000 bịch phôi mục nhĩ. Sau hơn 3 tháng chăm sóc, với số vốn bỏ ra ban đầu là 50 triệu đồng, trừ các loại chi phí cho lãi trên 30 triệu đồng. Từ hiệu quả bước đầu, thêm động lực để anh Kiên mở rộng diện tích và bắt tay vào trồng đa dạng các loại nấm.
Sau 4 năm gắn bó với nghề trồng nấm, từ xây dựng lán trại trên 1 nghìn m2, đến nay, nông trại của anh Kiên có tổng diện tích gần 3.000 m2, mỗi năm anh đầu tư trồng khoảng 4 vạn bịch nấm sò, 7 vạn bịch mục nhĩ, 2 vạn bịch nấm linh chi, thu về vài tấn mục nhĩ khô, vài tạ nấm linh chi khô và gần chục tấn nấm sò tươi.
Với giá bán ngoài thị trường hiện nay là 110 - 120 nghìn đồng/kg mục nhĩ, 500 - 600 nghìn đồng/kg nấm linh chi và 25 - 30 nghìn đồng/kg nấm sò tươi, mỗi năm, nông trại cho thu nhập gần 1 tỷ đồng, trừ các loại chi phí cho lãi vài trăm triệu đồng.
Anh Nguyễn Trung Kiên cho biết thêm: Trồng các loại nấm không khó, nhưng đòi hỏi người trồng phải chịu khó, siêng năng từ khâu chọn nguyên liệu cho đến khâu xử lý, tưới nước, chuẩn bị đất cũng như chăm sóc. Nghề trồng nấm như nuôi con mọn, không chỉ cần sự tỉ mỉ, kiên trì mà còn đòi hỏi người trồng biết quan sát, để ý từng thời kỳ phát triển của nấm để có sự can thiệp kỹ thuật kịp thời.
Bên cạnh đó, việc thu hoạch nấm sớm hay muộn cũng ảnh hưởng đến chất lượng nấm để bán được giá hay không trên thị trường. Hiện nông trại của anh Nguyễn Trung Kiên chủ yếu trồng nấm sò, mục nhĩ và nấm linh chi. Đây là những loại nấm có kỹ thuật trồng không cầu kỳ, vốn đầu tư ít, công chăm sóc không nhiều mà lại cho hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, các sản phẩm này có giá cả ổn định, mối tiêu thụ rộng khắp trên thị trường, do đó được nông trại duy trì trồng với số lượng lớn.
Với hiệu quả bước đầu đáng phấn khởi, vừa qua, anh Kiên tiếp tục đầu tư thêm vốn mở rộng trang trại, xây dựng nồi hơi trị giá gần 200 triệu đồng để hấp thanh trùng các túi nguyên liệu. Hiện nông trại đang tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động với thu nhập bình quân từ 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng.
Không chỉ tích cực phát triển kinh tế, anh Kiên còn hăng hái tham gia các hoạt động Đoàn, Hội của cơ quan cũng như của địa phương. Đặc biệt anh luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ kỹ thuật và truyền đạt kinh nghiệm làm ăn của mình cho những đoàn viên, thanh niên có nhu cầu phát triển kinh tế nói chung, bằng nghề trồng nấm nói riêng, với mong muốn giúp nhiều ĐVTN trên địa bàn xã, huyện vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.


Có thể bạn quan tâm

Nhu cầu cá rô phi tại EU ở mức thấp Nhu cầu cá rô phi tại EU ở mức thấp

Không như thị trường Mỹ, nhu cầu cá rô phi tại EU vẫn ở mức thấp và không có dấu hiệu tăng lên. Có một thời cá chẽm lên ngôi, sau đó là cá tra và từ đó đến nay, cá rô phi chưa được coi trọng tại thị trường này. Hiện nay, nhu cầu cá tuyết cod tăng lên, do đó, vị thế của loài cá này càng bị lu mờ. Ngoài Ragal Springs, các công ty khác đều không tập trung vào loài cá này.

13/05/2015
Khai thác cá ngừ toàn cầu tăng một triệu tấn sau 10 năm Khai thác cá ngừ toàn cầu tăng một triệu tấn sau 10 năm

Sản lượng cá ngừ vằn, cá ngừ vây dài và cá ngừ mắt to khai thác đang tăng lên với tốc độ khoảng một triệu tấn sau 10 năm.

13/05/2015
Cá ngừ thua lỗ Cá ngừ thua lỗ

Mặc dù thời điểm này đang là vụ chính đánh bắt cá ngừ ở Phú Yên, song hầu hết các chủ tàu đánh bắt xa bờ buộc phải chuyển hướng làm ăn...

13/05/2015
Quyết định 580 chưa đến với nông dân Quyết định 580 chưa đến với nông dân

Đã hơn 1 năm trôi qua kể từ khi Quyết định 580 về chính sách hỗ trợ giống để chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng cây màu ở ĐBSCL có hiệu lực nhưng tiền hỗ trợ vẫn chưa đến được với nông dân.

13/05/2015
Quyết liệt gỡ điểm nóng trong tái cơ cấu nông nghiệp Quyết liệt gỡ điểm nóng trong tái cơ cấu nông nghiệp

Theo kế hoạch đến năm 2016, các DN do Bộ NN-PTNT quản lí về cơ bản sẽ gần như không còn DN 100% vốn nhà nước.

13/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.