Trang chủ / Rau gia vị / Gừng

Trồng gừng trong bao

Trồng gừng trong bao
Tác giả: Sao Mai
Ngày đăng: 15/04/2017

Trồng gừng trong bao có nhiều ưu điểm như độ ẩm cao, có thể di chuyển vào chỗ râm mát và tưới nước khi gặp thời tiết nắng nên có thể trồng quanh năm...

Chỉ cần một khoảnh đất quanh nhà hoặc dưới tán cây trong vườn và bao bì sau khi sử dụng cùng với tiền giống… nhiều hộ dân xã Quỳnh Vinh (Quỳnh Lưu) đã tận dụng trồng trên 3.000 bao gừng, mang lại hiệu quả đáng kể.

Đến xem mô hình trồng gừng trong bao của ông Nguyễn Hữu Thảo, Chủ nhiệm HTXNN Quỳnh Vinh khi vợ chồng ông vừa xuống giống 500 bao gừng vào đầu tháng 3/2012. Toàn bộ số bao gừng được đặt sát nhau ngay trong mảnh vườn chỉ rộng chừng trên 100 m2.

Theo ông Thảo khoảng tháng 11 là thu hoạch. Hiện trong xã có 15 hộ gia đình (hầu hết là các cán bộ xã) đang trồng thử nghiệm mô hình này. Khi thu hoạch, nếu đạt kết quả khả quan HTX sẽ tổ chức hội thảo đầu bờ để phổ biến, nhân rộng mô hình nhằm giúp bà con xã viên có thêm nguồn thu nhập.

Vợ ông Thảo đưa chúng tôi ra vườn và cho biết: Trồng gừng trong bao rất đơn giản và dễ làm. Người trồng chỉ cần dùng bao bì cũ cắt đôi, bẻ góc, đục vài lỗ dưới đáy để thoát nước cho cây gừng về mùa mưa. Trong bao chỉ cần cho một ít đất phù sa, trộn thêm phân chuồng và ít mùn cưa nhằm tạo độ tơi, xốp cho gừng dễ ra củ. Trồng gừng trong bao có nhiều ưu điểm như độ ẩm cao, có thể di chuyển vào chỗ râm mát và tưới nước khi gặp thời tiết nắng nên có thể trồng quanh năm, không phải lo lịch thời vụ. Nếu cây nào bị bệnh cũng dễ cách ly. Mỗi mét vuông đất bố trí trồng được khoảng 10 - 12 bao... .

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Thành, Bí thư Đảng uỷ xã Quỳnh Vinh cho biết: "Đầu năm 2010, tình cờ khi xem chương trình "Bạn nhà nông" phát trên VTV2, thấy họ giới thiệu mô hình "trồng gừng trong bao xi măng" và hướng dẫn cách làm, tôi đã ghi chép lại cẩn thận rồi tiến hành làm thử 20 bao đặt dưới tán cây ăn quả trong vườn nhà.

Kiểm tra gừng vừa xuống giống

Điều làm tôi sửng sốt là chỉ sau 8 tháng trồng mà mỗi bao cho năng suất từ 1 đến 1,5 kg củ... So sánh với gừng trồng trực tiếp dưới đất thì trồng gừng trong bao lợi đủ đường: Trồng trực tiếp mỗi mầm gừng giống chỉ đẻ từ 3 - 4 nhánh, đến lúc thu hoạch phải mất công đào, củ gừng lại hay bị gãy còn còn trồng gừng trong bao vừa tiết kiệm được phân bón (khoảng 30% ), vừa chủ động được thời gian chăm sóc, thu hoạch không tốn công và củ gừng 100% đều nguyên vẹn, đồng đều.

Gừng trồng trong bao sinh trưởng, phát triển nhanh và đẻ nhiều nhánh, mỗi nhánh cho một củ. Theo tính toán của tôi, chi phí đầu tư cho một bao gừng chỉ khoảng 1.500 - 2.000 đồng. Do đó, giá trị thu nhập trên cùng 1 đơn vị diện tích sẽ tăng gấp nhiều lần so với cách trồng thông thường. Điều đáng nói là từ mô hình trồng gừng, người dân có thể áp dụng sang trồng cây nghệ, riềng cũng tốt.

Từ kết quả của mô hình thử nghiệm của năm ngoái, năm 2012, ông Lê Văn Thành tiếp tục mở rộng diện tích lên 150 bao. Thấy các hộ dân làm mô hình này đều thành công nên nhiều bà con trong xã và các địa phương lân cận đã tìm đến xã Quỳnh Vinh để học hỏi về làm thử.

Mô hình trồng gừng trong bao mang lại hiệu quả kinh tế cao với nhiều ưu điểm nêu trên nếu được nhân rộng sẽ góp phần giúp cho bà con nông dân các địa phương tăng thêm thu nhập, nhất là đối với các hộ gia đình nông dân nghèo và thiếu đất SX. Ông Lê Văn Thành chia sẻ kinh nghiệm: Chọn gừng giống phải còn tươi đều, không bị tróc vỏ ngoài và phải có nhiều mắt mầm. Gừng giống mua về cắt thành từng đoạn trên đó phải có những mầm khoẻ. Sau khi cắt đem gừng giống ủ khoảng 15-20 ngày trong cát ẩm. Thấy gừng vừa nảy chồi là đem trồng vào bao.

Gừng là loại cây trồng có khả năng chịu rợp tốt và thích nghi với độ ẩm cao nhưng lại không chịu được úng. Bởi thế, khi đặt mầm gừng trong bao không nên đặt quá sâu sẽ dễ bị thối gốc. Gừng trồng trong bao bì tuyệt đối không đưa ra trước gió để tránh làm cây gãy, long gốc làm củ gừng khó phát triển. Đất trồng nên dùng 70% đất màu hoặc đất phù sa có trộn thêm trấu hoặc mùn cưa, 30% phân chuồng đã hoai mục và một ít phân vô cơ...

Tùy theo thời tiết, nếu trời quá nắng nóng có thể tưới nhiều hay ít nước để duy trì độ ẩm. Trước khi trồng nên xử lý hom giống bằng các thuốc trừ nấm. Sau khi trồng được 1 tháng, thấy củ gừng đã trồi lên khỏi đất thì phải bổ sung thêm đất và phân hữu cơ. Cây gừng thường bị bệnh héo vàng thối rũ, rất khó trị nên cần kiểm tra và phun thuốc phòng ngừa khi mới phát hiện các loại thuốc trị nấm gốc... Cây gừng trồng trong bao lúc nhỏ để trong mát sẽ giúp cây phát triển nhanh, nhưng đến khi cây gần đến thời kỳ thu hoạch khoảng 30-45 ngày thì mang ra nắng để củ gừng chắc và cay hơn...


Có thể bạn quan tâm

Trồng Gừng Kiểu Mới Trồng Gừng Kiểu Mới

Bà con nông dân nhiều nơi đang trồng gừng theo cách mới cơ động và hiệu quả hơn. Trồng gừng trong bao nylon, trong giỏ tre, trong bao xi măng tận dụng…là những phương pháp sản xuất mới đang được thực hiện có hiệu quả ở một số tỉnh. Có thể xem đây là sáng kiến về cách sản xuất, giúp bà con nông dân tăng thêm thu nhập dù trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, hay thiếu đất sản xuất.

09/02/2012
Kỹ Thuật Trồng Gừng Đạt Năng Suất Cao Kỹ Thuật Trồng Gừng Đạt Năng Suất Cao

Gừng là loại cây rau gia vị được trồng khá phổ biến vì chúng dễ trồng, đa dụng và có hiệu quả kinh tế cao, nhất là trong dịp Tết Nguyên Đán, gừng được sử dụng làm mứt. Để đạt năng suất và chất lượng cao, nông dân cần chú ý từ khâu chọn giống, chăm sóc đến thu hoạch.

27/12/2011
Một Số Bệnh Thường Gặp Trên Cây Gừng Một Số Bệnh Thường Gặp Trên Cây Gừng

Ở nước ta, cây gừng (Zingiber officinale) được trồng phổ biến trong các hộ gia đình, chủ yếu để tiêu thụ tại thị trường nội địa. Vài năm trở lại đây, gừng trở thành cây có giá trị kinh tế khá cao. Thấy vậy, nông dân đổ xô nhau chuyển sang trồng gừng. Thế là các dịch hại trước đây ít được quan tâm thì nay có dịp bộc phát. Dưới đây là một bệnh thường gặp trên cây gừng, nông dân và quý đồng nghiệp có thể sử dụng như 1 tài liệu để tham khảo.

09/02/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.