Trang chủ / Cây ăn trái / Dưa hấu

Trồng dưa trong nhà kính theo tiêu chuẩn VietGap

Trồng dưa trong nhà kính theo tiêu chuẩn VietGap
Tác giả: Đình Thủy - Trung tâm khuyến nông Hòa Bình
Ngày đăng: 18/09/2017

Công ty TNHH một thành viên Hòa Bình GAP có trụ sở tại Đội 2, thị trấn Thanh Hà, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình, được thành lập và đi vào hoạt động tháng 5/2016, với mô hình sản xuất trồng dưa trong nhà kính ứng dụng công nghệ cao, mở ra một hướng đi mới là đưa những sản phẩm sạch, chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm và được chứng nhận VietGap trước khi đến tay người tiêu dùng.

Ảnh: Ông Phạm Tiến Sinh Giám đốc Công ty kiểm tra nhà kính trồng dưa (Giống dưa trồng trong nhà kính theo tiêu chuẩn VietGAP)

Với diện tích 5.000m2 mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính đang đem lại hiệu quả bước đầu. Với 3 loại được đưa vào sản xuất chính là: Dưa Kim Hoàng Hậu (diện tích 1.250m2), dưa Lưới (diện tích 1.250m2) và dưa Chuột (diện tích 2.500m2).

Ông Phạm Tiến Sinh Giám đốc Công ty cho biết: Với số vốn đầu tư hơn 3 tỷ đồng từ việc làm nhà kính, mua các thiết bị máy móc, hệ thống tưới phun tự động… đều nhập ngoại, công nghệ Israel. Dù đầu tư ban đầu khá cao nhưng mô hình trồng dưa trong nhà kính có nhiều ưu điểm như tránh được mưa nắng, chủ động được chế độ dinh dưỡng cho cây phòng trừ được sâu bệnh. Đặc biệt là nâng cao được năng suất cây trồng gấp 15 lần so với bình thường và có thể trồng quanh năm với thời gian cho thu hoạch ngắn. Dưa chuột thời gian từ khi trồng đến thu hoạch 1 tháng, dưa kim hoàng hậu từ 60 – 65 ngày và dưa lưới khoảng 70 ngày là cho thu. Trung bình 2 giống dưa này có trọng lượng 1,5kg/quả và được thị trường rất ưa chuộng.

Với quy trình kỹ thuật từ kỹ thuật trồng, chăm sóc mỗi cây đều được trồng trong một bầu giá thể. Đồng thời bón phân kết hợp với tưới nước nhỏ giọt được hoàn toàn tự động dẫn đến từng gốc qua hệ thống điều khiển bằng máy móc. Để cây sinh trưởng tốt và đạt hiệu quả thì việc thụ phấn cho cây rất quan trọng cần đúng lúc và kịp thời và thụ phấn tốt nhất là vào sáng sớm.

Sau một thời gian trồng và chăm sóc, sản phẩm đầu tiên cho thu hoạch được 2.500 gốc dưa chuột với sản lượng đạt được 15 tấn quả, giá bán 20.000đồng/kg. Hiện tại công ty đang trồng tiếp lứa dưa chuột thứ 2 và đang ra hoa kết trái.

Đối với dưa kim hoàng hậu đang bắt đầu thu hoạch và xuất ra thị trường Hà Nội. Sản phẩm thu hái tới đâu được tiêu thụ đến đó.

Theo ông Sinh cho biết thêm: Với 10.000 gốc dưa kim hoàng hậu sẽ thu hoạch hết trong khoảng 5 ngày, ước tính sẽ đạt gần 4 tấn quả với giá bán 50.000đồng/kg, sẽ cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng/vụ dưa kim hoàng hậu. Mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao đạt trên 90% là dưa loại 1 nên được thị trường rất ưa chuộng và là sản phẩm sạch, an toàn sản xuất theo quy trình VietGAP.

Có thể nói mô hình trồng dưa trong nhà kính của Công ty TNHH một thành viên Hòa Bình GAP bước đầu thành công đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong thời gian tới công ty sẽ đầu tư mở rộng diện tích nhà kính (khoảng 5000m2 nữa) để sản xuất với quy mô lớn nhằm cung cấp sản phẩm sạch cho thị trường./.


Có thể bạn quan tâm

Bọ Trĩ Hại Dưa Hấu Bọ Trĩ Hại Dưa Hấu

Bọ trưởng thành và bọ non cơ thể rất nhỏ, dài khoảng 1mm. Bọ trưởng thành màu vàng nhạt hay vàng đậm, cánh là những sợi tơ mảnh, cuối bụng thon. Bọ non không cánh, hình dạng giống trưởng thành, màu xanh vàng nhạt.

17/05/2012
Trồng Và Chăm Thế Nào Để Dưa Hấu Ngon Ngọt Trồng Và Chăm Thế Nào Để Dưa Hấu Ngon Ngọt

Trong những năm gần đây, diện tích dưa hấu ngày càng phát triển, tuy nhiên nông dân thường chú ý đến năng suất mà ít quan tâm đến phẩm chất dưa và việc trái mau bị thối trong bảo quản.

26/09/2012
Trồng Dưa Hấu Không Hạt Bằng Phương Pháp Cải Tiến Trồng Dưa Hấu Không Hạt Bằng Phương Pháp Cải Tiến

Trong những năm gần đây Cty Syngenta đã nhập nội và trồng thử nghiệm thành công một giống dưa hấu không hạt có tên Mặt trời đỏ với nhiều ưu điểm vượt trội so với các giống dưa có hạt khác, đưa lại lợi nhuận rất cao cho người trồng, đặc biệt là nông dân nhiều tỉnh vùng ĐBSCL.

31/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.