Trang chủ / Cây ăn trái / Dừa

Trồng Dừa Lùn Năng Suất Cao

Trồng Dừa Lùn Năng Suất Cao
Ngày đăng: 30/08/2013

Thời gian gần đây, nhiều hộ nông dân ở ĐBSCL đã làm giàu nhờ mạnh dạn chuyển đổi sang trồng dừa lùn (dừa dứa, dừa xiêm xanh...) cho trái sớm, năng suất cao, chất lượng trái ngon.

Cây giống sau khi chọn lựa kỹ, được mua từ những trung tâm sản xuất giống uy tín đem về trồng với khoảng cách: Cây cách cây 7x7m, trồng thâm canh thì 6x6m. Trước tiên phải chuẩn bị hố với kích thước 0,6x0,6x0,6m. Trộn mỗi hố 10 - 15kg phân hữu cơ hoai mục với lớp đất mặt đã được đào lên. Sau đó đắp thêm 1 lớp đất tạo mô thấp khoảng 10 - 20cm so với mặt liếp là vừa.

Đào hốc hình tròn có đường kính 40cm, sâu 40cm ngay giữa mô, bón lót thêm 0,5kg phân lân rải đều xuống hố (đối với vùng đất xấu có thể bón 1kg). Đặt cây giống vào hốc (đặt gáo dừa hướng vào trong liếp, thân cây hướng ra mương) sau đó lấp đất lại, ém đất xung quanh vừa phải, cắm cọc giữ cho cây khỏi ngã hoặc gió lay đứt rễ.

Liều lượng phân bón cho dừa tùy thuộc vào loại đất trồng, có trồng xen hay thâm canh, màu lá trên cây dừa (xanh biếc hay đã ngả vàng), có thể áp dụng theo biểu đồ bên:

Khi cây từ 1 - 3 năm tuổi, mỗi năm bón 2 lần vào khoảng tháng 5 - 6 và khoảng tháng 10. Phân được trộn đều, cuốc 4 lỗ quanh gốc theo hình chiếu tán, cách gốc 0,5 - 1,2m, bón đều lượng phân rồi lấp đất lại. Đối với dừa từ 3,5 - 5 năm sau khi trồng, cây bắt đầu cho trái ổn định ta có thể chia lượng phân ra bón 3 - 4 lần/năm. Lần đầu bón 30% lượng phân vào đầu mùa mưa, lần 2 và 3 bón mỗi lần 20% lượng phân, lần cuối bón 30% trước khi dứt mùa mưa khoảng 1 tháng.

Phân được trộn đều, xới đất xung quanh gốc và cuốc một đường rãnh cách gốc khoảng 1,5 - 2m, sâu 10 cm, rộng 40cm, rải đều phân vào rãnh rồi lấp đất phủ kín bề mặt. Lần bón phân tiếp theo xới đất liền kề và nới rộng ra hơn lần trước. Ngoài ra, cũng có thể rải phân xung quanh gốc dừa sau đó bồi bùn vào đầu mùa mưa. Trên vùng đất phèn bón thêm vôi từ 1 - 3kg/gốc tùy thuộc vào mức độ nhiễm phèn của đất (bón vôi trước, sau vài cơn mưa đầu mùa). Đối với những vùng đất cao nên tưới nước cho dừa vào mùa khô (1 - 2 lần/tuần).


Có thể bạn quan tâm

Ong Ký Sinh Có Lấy Lại Được Màu Xanh Cho Dừa ? Ong Ký Sinh Có Lấy Lại Được Màu Xanh Cho Dừa ?

Tiến sĩ Trần Tấn Việt (Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM), cố vấn trưởng dự án TCP/VIE/2003 thực hiện giữa VN và các chuyên gia tổ chức FAO vừa nhập lô ong ký sinh đầu tiên từ Samoa về VN để trừ bọ dừa. Loại ong ký sinh chuyên biệt này có tên khoa học là Asecodes hispinarum. TS Việt cho biết, dự án này nằm trong chương trình phòng trừ tổng hợp bọ cánh cứng hại dừa giai đoạn 2003-2004, tổng trị giá 350.000 USD, bắt đầu khởi động từ tháng 2/2003.

06/01/2012
Bệnh Thối Đọt-Mối Nguy Hiểm Cho Các Vườn Dừa Bệnh Thối Đọt-Mối Nguy Hiểm Cho Các Vườn Dừa

Hiện nay, bệnh thối đọt dừa đã có xuất hiện trên một số vườn, đây là bệnh khá nguy hiểm vì nếu không phòng trị kịp thời sẽ làm chết cây.

15/03/2012
Khống Chế Được Dịch Bọ Cánh Cứng Phá Hại Dừa Khống Chế Được Dịch Bọ Cánh Cứng Phá Hại Dừa

Ong ký sinh là thiên địch của bọ cánh cứng, được nhập về từ quần đảo Samo (Philippines), nơi đã thành công trong việc sử dụng ong ký sinh để diệt bọ cánh cứng phá hại dừa. Tháng 8/2003 các nhà khoa học Trường Đại học nông lâm TP. Hồ Chí Minh

16/07/2012
Lưu Ý Khi Trồng Dừa Xiêm Lưu Ý Khi Trồng Dừa Xiêm

Trước kia dừa xiêm được xem là cây trồng phụ, chỉ trồng xen trong những vườn dừa ta hoặc cây ăn trái để làm nước giải khát khi khách đến nhà. Tuy nhiên , ngày nay dừa xiêm lại trở thành cây có giá trị kinh tế cao mà lại ít vốn đầu tư, mau cho trái, và đặc biệt là ít tốn công chăm sóc, bón phân, phun thuốc như những cây ăn trái khác

17/02/2011
Sâu Bệnh Hại Dừa Sâu Bệnh Hại Dừa

Sự phá hại của sâu, bệnh và động vật là một trong những yếu tố chính làm giảm năng suất dừa ở Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) cũng như ở các nước trồng dừa trên thế giới

17/02/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.